Từ 10/4, tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ Hà Nội xử lý ổ dịch ở Hạ Lôi, Mê Linh

Thời sự - 04/17/2024

Tổ công tác này do những người đã có nhiều kinh nghiệm trong việc dập dịch tại xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc và ổ dịch tại Bình Thuận hỗ trợ Hà Nội xử lý ổ dịch ở Mê Linh, từ 10/4.

Chiều 10/4, Bộ Y tế cho biết, liên quan đến ổ dịch tại Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội), nơi có 4 trường hợp dương tính, trong đó 3 trường hợp xét nghiệm dương tính có liên quan đến bệnh nhân số 243 (số 250, 253, 254); tiến hành khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi với 2.711 hộ gia đình (11.077 người), lấy 270 mẫu xét nghiệm những người có tiếp xúc gần.

Bộ Y tế đã cử Tổ công tác đặc biệt về phòng chống dịch do PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, người đã có nhiều kinh nghiệm trong việc dập dịch tại xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc và ổ dịch tại Bình Thuận hỗ trợ thành phố Hà Nội dập dịch từ ngày 10/4.

Trưa 10/4, TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Thành phố yêu cầu tiếp tục lấy thêm mẫu xét nghiệm COVID-19 của hơn 500 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Thận Hà Nội.

Hiện tại, Bệnh viện Thận Hà Nội có 517 bệnh nhân chạy thận chu kỳ. Ngay trong sáng 10/4, hơn 40 người vẫn đến lọc máu, chạy thận. Tuy nhiên, tất cả các bệnh nhân đến đây đều phải kê khai y tế bắt buộc, kiểm tra sức khoẻ trước khi lọc máu.

Từ 10/4, tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ Hà Nội xử lý ổ dịch ở Hạ Lôi, Mê Linh

Lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Thận Hà Nội. Ảnh: TL

Nhân viên y tế của bệnh viện cũng hướng dẫn cho người bệnh các biện pháp phòng tránh lây lan dịch bệnh như tuân thủ việc đeo khẩu trang trong suốt quá trình điều trị, vệ sinh khử khuẩn tay, các bệnh nhân cũng được bố trí giãn cách nhau 2m…

Ngay trong sáng nay, Bệnh viện Thận Hà Nội phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho bệnh nhân ngay tại bệnh viện.

Ông Hiền cho biết, tại Bệnh viện Thận Hà Nội, ngoài các bệnh nhận chạy thận sinh sống trên địa bàn Thủ đô, còn có các bệnh nhân ở các địa phương khác. Do đó, để bảo đảm an toàn cho người bệnh, tránh dịch bệnh lây lan, bệnh viện phải thông báo cho toàn bộ bệnh nhân để lấy mẫu xét nghiệm.

'Khi người dân ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh có nhu cầu đi khám bệnh thì chính quyền địa phương cần có phương tiện và bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng hộ cần thiết cho họ và những người xung quanh', TS Hiền cho biết.

Trước đó, tính đến 7h30 ngày 10/4, tất cả 158 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 liên quan đến bệnh nhân 254 mắc COVID-19 chạy thận tại Bệnh viện Thận Hà Nội, trong đó có 45 trường hợp F1 (28 nhân viên y tế và 17 bệnh nhân) và 113 trường hợp F2 đã cho kết quả âm tính lần 1.

Hiện toàn bộ đối tượng F1 đã được cách ly tại Bệnh viện Bắc Thăng Long (Hà Nội). Bệnh viện Thận Hà Nội cũng đã phun khử khuẩn các khu vực liên quan đến bệnh nhân 254 để bảo đảm an toàn cho các bệnh nhân khác đang điều trị tại đây.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!