Từ hôm nay (8-1), bệnh nhân được hỗ trợ thuốc Glivec điều trị ung thư máu

Thời sự - 03/29/2024

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Y tế, thống nhất gia hạn thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc Glivec, Tasigna cho bệnh nhân ung thư. Đây là loại thuốc nhắm đích điều trị cho bệnh nhân mắc chứng bạch cầu mạn dòng tủy hoặc u đường tiêu hóa có di căn.

Từ hôm nay (8-1), bệnh nhân được hỗ trợ thuốc Glivec điều trị ung thư máu

Thuốc Glivec điều trị bệnh nhân mắc chứng bạch cầu mạn dòng tủy.

Trước đó, theo thông tin phản ánh từ nhiều bệnh nhân đang điều trị ung thư bạch cầu mạn dòng tủy tại một số bệnh viện trên cả nước, từ 1-1-2020 đến nay, liều dùng thuốc Glivec của nhiều bệnh nhân đã được chỉ định giảm xuống tới 1/3, hoặc gần 50% ngày uống thuốc trong tháng. Không chỉ bị cắt giảm liều dùng thuốc, có những bệnh nhân phải đi mua thuốc bên ngoài thị trường với giá cao.

Thời gian qua, thuốc Glivec thông qua các chương trình viện trợ nhằm hỗ trợ điều trị ung thư bạch cầu mạn dòng tủy tại 7 bệnh viện của Việt Nam, gồm: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.Hồ Chí Minh và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu thuốc này trong khoảng 1 tuần nay là từ ngày 31-12-2019, nhà tài trợ nguồn thuốc (theo dự án do 3 bên - nhà sản xuất thuốc, Quỹ bảo hiểm y tế, Bộ Y tế - hỗ trợ thuốc cho bệnh nhân) đã hết hiệu lực.

Để giải quyết tình hình cấp bách trước mắt, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đã thống nhất gia hạn thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc Glivec, Tasigna cho bệnh nhân trong 2 tháng kế tiếp là tháng 1 và 2-2020.

Đây là thời gian chờ sửa Thông tư 30 theo hướng nhà sản xuất sẽ giảm giá thuốc xuống còn 65% so với hiện nay và phía BHYT sẽ nâng tỷ lệ chi trả lên 80-100% tiền thuốc, phần còn lại bệnh nhân phải đồng chi trả.

Sau khi liên ngành cùng vào cuộc tháo gỡ, dự kiến trong ngày hôm nay (8-1), bệnh nhân đang điều trị ung thư bạch cầu mạn dòng tủy tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và một số bệnh viện sẽ nhận được thuốc Glivec.

Được biết, hiện cả nước có gần 3.000 bệnh nhân đang sử dụng loại thuốc này (có 2 dòng mang tên Glivec và Tasigna), với chi phí phía bảo hiểm chi trả từ 225-413 triệu đồng/bệnh nhân/năm và gần 1.500 bệnh nhân được hãng thuốc cấp miễn phí.

Các bác sĩ cho biết, thuốc Glivec hiện không có thuốc thay thế, song bệnh nhân có thể trì hoãn sử dụng thuốc trong thời gian ngắn hoặc uống giảm liều. Mức độ ảnh hưởng của việc ngưng hoặc giảm thuốc sẽ tùy thuộc vào tình trạng từng bệnh nhân nên bác sĩ điều trị sẽ cân nhắc việc ngưng, giảm liều hay tạm dùng thuốc khác thay thế.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!