Tư vấn trực tiếp: Mang thai an toàn

Mang thai - 05/12/2024

Chương trình có sự tham gia của PGS.TS Lưu Thị Hồng, Bộ Y tế và ThS.BS Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Chương trình đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ bạn đọc với mong muốn được giải đáp những thắc mắc về chú ý khi mang thai và sinh con.

Xem toàn bộ chương trình cùng phần tư vấn của các chuyên gia:

MC: Hiện nay, nhiều người cho rằng, mẹ mang thai tăng cân càng nhiều thì con càng khỏe mạnh nên yêu cầu bà bầu ăn thật nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng với số lượng và tần suất lớn. Nhiều người đã tăng 25-30 kg so với trước khi mang bầu. Con sinh ra thường nặng 3,5 kg và thậm chí là hơn. Vậy xin hỏi PGS.TS Lưu Thị Hồng, dưới góc nhìn chuyên gia, chị có suy nghĩ gì về thực trạng này?

PGS.TS Lưu Thị Hồng: Bà bầu ăn quá nhiều chất nhưng lại không hấp thụ nhiều. Tốt nhất nên ăn nhiều chất nhưng giãn bữa ra. Nhiều người khuyên uống nước mía thì sẽ gây nguy cơ tiểu đường cho mẹ sau này. Nếu sinh con quá to thì sẽ gây ra nhiều biến chứng của đái đường, thai nghén.

ThS. BS Lê Thị Hải: Người ta khuyến cáo mẹ không nên đẻ con quá 3,5 kg. Việc sinh con lớn ảnh hưởng nhiều đến bà mẹ sau này. Những bà mẹ ăn nhiều trong thời kỳ mang thai rất dễ béo phì, thai nghén.

Lan Oanh: Chào Bác sĩ, em có vấn đề nhỏ muốn hỏi như sau ạ. Em là nữ, năm nay 23 tuổi. Khoảng ngày 2/11 em và chồng có QHTD và bị rách bao, em đã dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Đến ngày mùng 7 em có bị ra máu 3 ngày rồi hết, sau đó 1 tuần em lại bị ra máu 4 ngày. Hiện thời gian này em bị đau ngực và đau râm rẩm ở bụng dưới nhưng không có thêm triệu trứng nào nữa. Bác sĩ có thể tư vấn giúp em xem tại sao em lại bị như vậy và liệu em có thai được không? Hiện nay em đang bị bướu cổ và điều trị viêm xoang, nếu có bầu thì có nên giữ không ạ? Em cảm ơn!

Đây cũng là băn khoăn của bạn haiyen.hy113@gmail.com: Xin hỏi chuyên gia! Cháu mới mổ bướu cổ cháu nên kiêng quan hệ bao lâu và bao lâu sinh em bé thì tốt ạ?

PGS.TS Lưu Thị Hồng: Ra máu có thể là tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp, hoặc do nguyên nhân bệnh lý. Những bạn có bệnh lý về tim nên gặp bác sĩ để xin tư vấn. Bệnh bướu cổ cũng cần đến bác sĩ để xem có nên mang thai không. Vì vậy hai bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra.

Tư vấn trực tiếp: Mang thai an toàn

Linh Lan: Chào Bác sĩ! Em năm nay 26 tuổi. Cách đây 6 tháng em có thai nhưng bị sẩy vì không có tim thai. Lần này em mới có chưa được 4 tuần. Đi khám Bác sĩ nói thai em yếu cần nghỉ ngơi. Vậy cho em hỏi em nên ăn uống những gì để thai khỏe mạnh. em nghe nói trứng vịt lộn ăn mát. Vậy có đúng không ạ? Và em có ăn được không ạ?

ThS. BS Lê Thị Hải: Theo tôi thì bạn nên ăn uống đủ chất, chứa nhiều sắt kẽm, DHA,... nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Tôi khuyên bạn nên ăn trứng gà ta, vừa nhiều sắt, kẽm, DHA. Trứng gà ta cũng nhỏ nên bạn sẽ ăn được nhiều. Còn trứng vịt lộn cũng không ăn nhiều quá vì nó cũng không quá tốt cho bà bầu. Bạn cũng nên ăn trái cây, rau quả để bổ sung chất dinh dưỡng.

Phương (1989): Kính gửi Bác sĩ! Em có bị Rubella tháng 04/2014. Tháng 11/2014 em có xét nghiệm tại pasteur thì kết quả Rubella dương tính nên không cần chích ngừa trước khi có thai nữa. Em dự dịnh có thai vào khoảng cuối tháng 1/2015 có được không ạ? Em cảm ơn nhiều.

PGS.TS Lưu Thị Hồng: Với bạn thì đã mắc Rubellarồi nên bạn có thể mang thai bình thường vào cuối tháng 1/2015.

Dương Phương Linh: Dạ thưa Bác sĩ! Cháu năm nay 25 tuổi. Tháng 3 năm tới cháu cưới. Cháu dự định có em bé luôn, được bạn bè khuyên nên đi tiêm phòng từ bây giờ. Cháu nên tiêm phòng bệnh gì? Tiêm phòng có thực sự cần thiết không ạ?

PGS.TS Lưu Thị Hồng: Tiêm phòng là rất cần thiết. Nếu sắp kết hôn thì bạn nên đi tiêm phòng để ngừa nguy cơ không mong muốn.

Linh@hotmail.com: Chào Bác sĩ! Em 30 tuổi đã hư thai 1 lần. Nhiều bạn khuyên em nên uống fecafovit hoặc procare trước khi mang thai để bổ sung dưỡng chất, chuẩn bị cho thai nhi khoẻ mạnh sau này. Bác sĩ cho em hỏi lời khuyên như vậy có hợp khoa học không, nếu đúng em nên uống vào thời điểm nào ạ? Vợ chồng em nên uống thuốc gì và ăn uống như thế nào để dễ thụ thai ạ? Mong Bác sĩ cho lời khuyên, em cám ơn Bác sĩ nhiều.

ThS.BS Lê Thị Hải: Bạn nên ăn uống điều độ và đến gặp bác sĩ để có lời khuyên chính xác nhất với cả hai vợ chồng.

Lan Phương: Dạ chào Bác sĩ! Cháu năm nay 22 tuổi và đang có em bé được 16 tuần. Cháu có câu hỏi là siêu âm nhiều em bé có bị ảnh hưởng gì không ạ? Hiện tại cháu khám định kỳ tại phòng khám tư và lúc 8 tuần cho đến nay cháu siêu âm 3 lần và xét nghiệm máu nữa. Bác sĩ hẹn mỗi tháng lại tới khám lần cháu lại sợ bị siêu âm nữa. Xin Bác sĩ cho cháu lời khuyên và thời điểm siêu âm tốt ạ. Cháu cảm ơn Bác sĩ nhiều!

PGS.TS Lưu Thị Hồng: 12, 22, 32 là những giai đoạn nên siêu âm để chẩn đoán dị tật thai nhi. Bạn không nên lo lắng quá mà hãy nghe theo sự hướng dẫn của thầy thuốc.

thuthuha256@gmail.com: Thưa Bác sĩ! Bác sĩ kê đơn thuốc uống và thuốc đặt. Chu kỳ kinh của em là 30, 31 ngày và thường có vào cuối tháng. Em dùng thuốc vào ngày 22/10 đến ngày 1/11 thì hết thuốc. Vậy đến hôm nay ngày 8/11 em vẫn chưa có kinh trở lại liệu em có thai không? Vì ngày 3/11 em có quan hệ với chồng mà không dùng biện pháp tránh thai. Đi siêu âm sớm thì bác sĩ có thể tính được tuổi thai.

PGS.TS Lưu Thị Hồng: Bạn nên theo dõi thêm để chờ bác sĩ tư vấn.

Lê Quỳnh Anh: Chào Bác sĩ! Cháu là nữ năm nay cháu 28 tuổi. Cháu xin Bác sĩ tư vấn là: Cháu kinh nguyệt không đều, cháu mất kinh là ngày 10/9 đến tháng 10 cháu cũng không có kinh nhưng đến hôm 17 tháng 11 cháu đi khám Bác sĩ nói cháu mang thai 5 tuần 5 ngày. Vậy cháu mang thai từ lúc nào ạ? Cháu cảm ơn Bác sĩ

PGS.TS Lưu Thị Hồng: Đi siêu âm sớm thì bác sĩ có thể tính được tuổi thai. Nên bạn có thể trừ đi để tính thời gian mang thai.

Phương159888@gmail.com: Thưa Bác sĩ! Em năm nay 28 tuổi, đã mang thai được 19 tuần tuổi. Lịch trình của em 1 ngày như sau: 7h30 ăn sáng ở nhà xong, đi làm. Đến cơ quan, tầm 8h30 uống thuốc canxi, magie, vitamin tổng hợp. 10h uống sữa bầu (khoảng 200ml). 11h45 ăn cơm trưa, đi ngủ trưa. 13h30 uống 1 cốc nước cam hoặc nước dừa. Từ đó cho đến chiều ăn linh tinh gì đó (ví dụ ăn trứng luộc hoặc hoa quả). Buổi chiều tối ăn cơm xong, tầm 9h: uống viên sắt và tầm 11h thì đi ngủ. Câu hỏi 1: Bác sĩ làm ơn cho em hỏi, có gì không ổn trong lịch trình sinh hoạt và uống thuốc hằng ngày của em hay không mà em vẫn bị thiếu máu (mặc dù đã uống thuốc đầy đủ theo kê đơn của Bác sĩ của bệnh viện phụ sản trung ương). Có phải thời gian uống không hợp lý nên không hấp thụ đa sắt không? Câu hỏi 2: Bây giờ em đổi uống thuốc sắt vào đầu giờ chiều và uống nước cam có được không vì em tham khảo 1 số báo trên mạng thì nghe nói uống như thế hấp thụ sẽ tốt hơn. Xin Bác sĩ làm ơn tư vấn giúp em. Em cảm ơn ạ!

ThS.BS Lê Thị Hải: Thiếu máu thường do thiếu sắt, hoặc các chất dinh dưỡng khác nên bạn cần bỏ sung thêm sắt, đồng... Bạn nên xem lại vấn đề tiêu hóa vì nhiều người ăn đủ chất nhưng bị táo bón. Bạn có thể uống sắt rồi uống nước cam để tăng hấp thu sắt.

Tư vấn trực tiếp: Mang thai an toàn

Hai chuyên gia tư vấn tại chương trình

metung1993@gmail.com: Cháu đang mang thai tuần thứ 12 - lần đầu mang thai cháu bị viêm, nhưng chưa đi chữa vì sợ đang cho con bú nên ảnh hưởng. Khi cai sữa xong 1 tháng cháu lại mang thai. Giờ thai được 6 tháng nhưng ở vùng kín cháu ra rất nhiều dịch trắng và ngứa rất khó chịu. Cháu muốn đặt thuốc có được không. Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi không ạ?

PGS.TS Lưu Thị Hồng: Bạn cần đến bác sĩ để có lời khuyên chính xác chứ không nên chỉ ở nhà mà hỏi han mọi người xung quanh.

Phan Huyền (vuthuylinh14910@gmail.com): Em mới đi khám, bác sĩ bảo em có nhân xơ tử cung với kích thước 20x19 mm. Liệu có ảnh hưởng gì đến việc em muốn thụ thai và với kích thước như vậy em có phải mổ không?

PGS.TS Lưu Thị Hồng: Bạn cần đi khám để xem vị trí chính xác của u xơ. Từ đó, bác sĩ mới có thể chẩn đoán chính xác tình hình của bạn.

hoahongtrang@gmail.com: Chào Bác sĩ! Bác sĩ cho em hỏi là năm nay em 32 tuổi, đã dùng thuốc tránh thai maveron 6 năm rồi. Nhưng em đã ngừng dùng thuốc 5 tháng rồi mà vẫn chưa thấy gì. Em rất lo vì sợ dùng thuốc quá lâu có bị vô sinh không ạ? Em có cần phải uống thuốc gì để cơ địa của mình dễ mang thai không ạ? Cảm ơn Bác sĩ nhiều.

PGS.TS Lưu Thị Hồng: Bạn có thể đi khám, làm xét nghiệm thăm dò. Hoặc xem tiền sử của bạn ra sao, lúc đó bác sĩ mới đưa ra tư vấn cho bạn được.

nguyen hung (daicathienmon0@Yahoo.com): Dạ thưa bác sĩ,bạn gái của con có kinh vào ngày 26/10, vậy con có quan hệ với bạn gái con vào ngày 19/10. Vậy cho con hỏi như vậy bạn gái của con có mang bầu không ạ. Con xin bác sĩ trả lời sớm cho con biết. Con xin cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Lê Thị Hải: Thực ra thì nếu vòng kinh của bạn gái bạn 28 ngày thì thời điểm bạn nói là an toàn theo cách tính thời gian có nguy cơ cao. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn gái không có nguy cơ mang thai. Bạn gái bạn nên chờ đến kỳ kinh, nếu chậm 3-5 ngày để dùng que thử thai nhé.

thuanh888ad@gmail.com: Thưa chuyên gia! Em mang thai được hơn 3 tuần. Nhưng em có dấu hiệu đau bụng và hay tức ở tử cung. Nó gần như là dấu hiệu đến ngày kinh nguyệt. Chuyên gia cho em xin ý kiến là như vậy có sao không ạ?

PGS.TS Lưu Thị Hồng: Hiện tượng này thường xảy ra với phụ nữ trẻ. Thứ nhất là do quan hệ tình dục. Thứ hai là không quan hệ nhưng lại có hành động gây tức ngực. Nếu bạn có quan hệ ở giai đoạn này thì phải rất cẩn thận. Tốt nhất là bạn nên đến bác sĩ khám vì chỉ tư vấn thì rất khó chẩn đoán.

MinhThu@yahoo.com: Xin Bác sĩ cho em hỏi. Em đang mang thai ở tuần 25 và em bé vẫn phát triển bình thường, ở các tuần truớc đó em bé cũng đã máy nhưng mấy ngày gần đây em bé máy rất nhiều, buổi trưa, xế chiều, thậm chí cả buổi tối nữa... Như vậy có ảnh hưởng gì không thưa Bác sĩ và em bé có ảnh hưởng gì không ạ. Cảm ơn Bác sĩ nhiều!

ThS.BS Lê Thị Hải: Có nhiều người bảo là em bé có vòng hoa quấn cổ nên máy nhiều hơn. Nhưng chị em không nên quá lo lắng, sợ hãi, vì thực chất điều này không vấn đề gì cả. Việc máy nhiều thì bạn cũng không cần lo lắng. Tốt nhất bạn nên đi khám để có lời khuyên chính xác.

Nguyễn Thị Lan Phượng (Nữ, 1991 tuổi, Số 20 trại 40 ngõ lệnh cư, Phường Khâm Thiên, HN): Cháu mang thai được 5 tuần, nhưng ra máu, đi khám thì Bác sĩ chẩn đoán bị chứng dọa sảy thai và kê cho cháu uống thuốc Utrogestan 200mg và miarotin khi uống xong khoảng 1 tiếng thì thấy chóng mặt khó chịu. Bác sĩ cho hỏi như thế là thế nào có nên uống nữa không?

PGS.TS Lưu Thị Hồng: Bạn cố gắng sử dụng thuốc đúng giờ để đảm bảo hiệu quả. Nếu có vấn đề gì bất thường, bạn nên tới tái khám để được hỗ trợ kịp thời.

vantttvan@gmail.com: Chào Bác sĩ, Bác sĩ cho con hỏi, nếu người mẹ đã nhiễm vi-rút viêm gan B thì có thể có con được không? Nếu được thì có cách nào có thể phòng ngừa/giảm thiểu khả năng con bị lây nhiễm vi-rút viêm gan B ạ? Con xin cám ơn.

ThS.BS Lê Thị Hải: Nhiều chị em có kháng thể viêm gan B thì cần xét nghiệm men gan, rồi khám chuyên khóa. Nếu vi-rút đang hoạt động thì cần điều trị cẩn thận, bác sĩ sẽ đưa ra quyết định người mẹ có nên tiếp tục mang thai hay không.

Ngô Thị Diễm Phúc (ngodiem68@gmail.com): Em mang thai được 17 tuần rồi, em uống canxi loại thực phẩm chức năng calsea bone dạng tảo biển có được không?

ThS.BS Lê Thị Hải: Canxi rất cần thiết cho bà bầu, tuy nhiên bạn nên xem hàm lượng, nếu cao quá thì không nên lạm dụng. Bạn chỉ cần uống 2 ly sữa là đủ.

Nguyễn Quyên (nkquyen87@gmail.com): Mình mới đi siêu âm con được 5 tuần tuổi. Mình hỏi BS có kiêng cữ gì không? Hay uống bổ sung gì không thì bác sĩ chỉ nói kiêng nước dừa với đu đủ thôi. Nhưng mình tìm hiểu thông tin thì như vậy là chưa đủ. Mình không biết phải như thế nào thì mới là tốt nhất cho con. Xin trả lời giúp mình.

ThS.BS Lê Thị Hải: Bạn vẫn cứ ăn uống như bình thường. Còn nước dừa, đu đủ thì rất tốt, bạn không nên kiêng, nhất là khi bạn bị táo bón. Chỉ cần kiêng chất kích thích như rượu, bia hay thuốc lá.

Vũ Thị Thu Hương (Nữ, 24 tuổi - Tp Bắc Ninh): Xin chào Bác sĩ! Em đang mang thai tuần thứ 12 - lần đầu em mang thai (em bị buồng trứng đa nang, nội tiết kém và có thai nhờ phương pháp IUI). Em có dùng thuốc nội tiết đến hết tuần 11 và giờ không dùng nữa. Thỉnh thoảng em có bị ra một ít máu màu bã trầu. Bác sĩ cho em hỏi là sau này em có cần dùng thuốc nội tiết nữa không? Tại vì em thấy có người tiêm thuốc nội tiết đến 20 gần lúc sinh. Và tình trạng ra máu có em có nguy hiểm gì không? Em cần uống thuốc gì để giữ được thai khỏe mạnh ạ?

PGS.TS Lưu Thị Hồng: Bạn nên đi thăm khám toàn diện để xác định việc ra máu của mình. Có thể do bị viêm nhiễm tử cung trước đây.

Tư vấn trực tiếp: Mang thai an toàn

PGS.TS Lưu Thị Hồng

Ngô Hương (truongphan8983@gmail.com): Tôi mang thai được 16 tuần. Tôi đi khám thì bị huyết áp cao. Bác sĩ chỉ định dùng dopegyt. Thuốc đó có ảnh hưởng gì đến thai nhi không, và tôi phải dùng bao lâu?

PGS.TS Lưu Thị Hồng: Bạn hãy tuân theo điều trị của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Tran thi dao (ninhsukute@gmal.com) có hỏi như sau: Khi mang thai được 1 tháng tôi có sử dụng thuốc nhỏ mũi nostravin và xisat. Vậy 2 thứ thuốc đó có ảnh hưởng gì tới em bé của tôi không?

PGS.TS Lưu Thị Hồng: Nếu bạn dùng thuốc nhỏ mũi vài lần thì không vấn đề gì. Do đó, bạn không cần quá lo lắng quá.

hoàng thị vân (xuantien329@gmai.com): Tôi có thai được 7 tuần. Hôm nay tôi không rõ vì sao tôi đi tiển nhiều lần và nước tiểu có màu trắng như sữa. Xin hỏi tôi như vậy có ảnh hưởng gì không và nó là bệnh gì? Giờ tôi rất hoang mang. Mong bác sĩ giúp đỡ.

ThS.BS Lê Thị Hải: Nếu chỉ dựa vào miêu tả này của bạn thì tôi khó có thể đưa ra bất cứ chẩn đoán nào. Tốt nhất bạn vẫn phải đi khám để theo dõi nước tiểu cũng như bệnh của mình.

thamtran1987@yaho.com.vn: Thưa Bác sĩ! Tôi không biết có thai. Tôi thấy ra nhiều dịch máu trắng và ngứa. Tôi đi mua thuốc đặt neo-tergynan về đặt. Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi không? Tôi không biết phải làm sao xin chuyên gia cho ý kiến.

PGS.TS Lưu Thị Hồng: Bạn nên đi khám, bác sĩ sẽ theo dõi qua từng giai đoạn và cho bạn câu trả lời.

Nga (lonely1192@yahoo.com): Thưa bác sĩ, em có thai được 7 tuần. Đi khám ở bệnh viện Vạn Phúc, tỉnh Bình Dương, bác sĩ có cho em uống Vitamin E 400 l.u và Vitamin A 5000 lu. Vậy em có nên uống không vì em đọc sách thấy nếu đủ vitamin rồi thì uống không tốt cho thai?

ThS.BS Lê Thị Hải: Có một loại vitamin mà các mẹ cần bổ sung là vitaminA. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra hàm lượng 2000 1u. Nhưng bác sĩ kê đến 5000 thì rất nguy hiểm cho bạn. Bạn nên thận trọng và chỉ bổ sung vitamin A phù hợp từ rau củ quả và thực phẩm.

Nguyễn Thị Thắm (Nữ, 1990 tuổi - TP.Ninh Bình) có hỏi: Chào bác sĩ! Em có thai được 5 tuần tuổi thì phải bỏ vì thai phát triển méo mó không đều, khả năng lưu rất cao. Tới nay được 6 tháng, tháng trước em có đi khám sức khỏe sinh sản thì phát hiện được mình bị nhiễm hpv, (tuýp 6,11 và 16). Đó là những tuýp nguy hiểm dẫn đến ung thư cổ tử cung. Hiện giờ vợ chồng em rất hoang mang không biết phải làm gì. Bác sĩ cho em hỏi liệu em bị nhiễm HPV này có nguy hiểm không và có thể chữa khỏi được không. Liệu em có thể có con được không. Vợ chồng em cần làm gì trong lúc này ạ? Em rất mong nhận được sự tư vấn của bác sĩ, em cảm ơn!

PGS.TS Lưu Thị Hồng: Bạn cần theo dõi sát tuy nhiên khi mang thai cần dưỡng thai cẩn thận. Bạn nên đến bệnh viện để xét nghiệm, theo dõi thay đổi, tùy theo mức độ các bác sĩ sẽ đưa ra quyết định thích hợp.

thaomy0607@yahoo.com: Chào Bác sĩ! Tôi bị thai trứng được 10 tháng rồi. BETA HCG của tôi lúc 6 tháng là 0.1, tôi mới đi kiểm tra lại lúc 9 tháng BETA 0.1 tôi có hỏi Bác sĩ có em bé lại được chưa? Nhưng Bác sĩ nói phải theo dõi 2 năm mới được mang thai lại, mà tôi đã 34 tuổi rồi rất mong có em bé. Xin Bác sĩ cho ý kiến.

ThS.BS Lê Thị Hải: Tuổi cao cũng là nguy cơ trong việc mang thai. Nếu không có biến chứng gì thì sau 1 năm chị có thể mang thai được. Nhưng chị cần theo dõi kỹ phòng biến chứng.

Một bạn đọc giấu tên: Chào Bác sĩ! Em bị thai lưu và đã cho ra. Sau khi em cho thai ra máu 1 tuần thì sạch. Nhưng tới hôm nay em lại thấy dịch âm đạo của mình có chút máu. Hôm nay là em đã cho thai ra được 16 ngày. Như vậy em có sao không ạ?

PGS.TS Lưu Thị Hồng: Thường thì khám lại sau 2 tuần cho ra thai lưu, điều này rất quan trọng với sức khỏe của bạn.

Kim Thị Liễu (27 tuổi): Chào bác sĩ! Trong khoảng thời gian thụ thai tôi có sử dụng thuốc đau mắt đỏ, có loại TOBREX và TOBRAQUIN, khi đọc tờ HDSD thì thấy dùng thuốc có thể gây điếc bẩn sinh, hiện tại thai của tôi được 4 tháng đi siêu âm các bác sỹ vẫn bảo bình thường nhưng tôi vẫn chưa yên tâm,mong các bác sĩ cho tôi lời khuyên, tôi nên tập thể dục thế nào? Chế độ dinh dưỡng ra sao, lần đầu tôi sinh mổ, đây là lần thứ 2 liệu có đẻ bình thường được không ạ? Cảm ơn các bác sĩ nhiều!

PGS.TS Lưu Thị Hồng: Vẫn có trường hợp đẻ thường được nếu thai không quá to và được thăm khám kỹ. Bạn cũng nên tập thể dục cho phụ nữ mang thai, phù hợp với sức và trạng thái của mình.

Tư vấn trực tiếp: Mang thai an toàn

ThS.BS Lê Thị Hải

Nguyễn Diệu Linh (Nữ, 31 tuổi): Lần trước mang bầu do không hiểu biết và lúc đi khám bác sỹ định kỳ bác sỹ cũng không tư vấn nên em đã không tiêm phòng uốn ván. Em sinh mổ, nhưng không rõ lúc đó bác sỹ có tiêm cho em không. Hồ sơ sinh đã thất lạc. Con em giờ đã được 4 tuổi rưỡi và em đang có ý định sinh tiếp. Xin bác sỹ tư vấn cho em biết lần này em sẽ tiêm phòng uốn ván như thế nào cho hợp lý. Em xin cảm ơn.

PGS.TS Lưu Thị Hồng: Quả thực là cần phải phê bình bạn. Bạn cần tự trang bị cho mình kiến thức để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Nếu chưa tiêm thì bạn nên tiêm 2 mũi uốn ván. Bạn nên nhờ sự tư vấn của bác sĩ trong thời gian này.

Anna: Cho em hỏi em có thai được 2 tháng, em nhìn thức ăn thì em không muốn ăn chút nào hết, nhìn là muốn nôn, có ăn thì chỉ ăn được 1 ít rồi cảm thấy rất mệt, bụng thì cứ đói cồn cào mà lại không muốn ăn. Và cho em hỏi là em có được ăn ốc hút và ốc lễ không ạ? vì 2 món này em rất thích ăn. Còn các loại trái cây thì em nên tránh ăn các loại nào ạ? Vì nhiều lúc em đói em chỉ muốn ăn 1 chút trái cây lót dạ (em nghe mọi người nói không được ăn ổi phải không ạ?). Cho em xin lời khuyên với ạ. Em cảm ơn.

ThS.BS Lê Thị Hải: Nếu bạn đang thèm ốc thì bạn cứ ăn bình thường. Bạn nên để ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Về hoa quả thì bạn không cần kiêng bất cứ loại gì, kể cả ổi.

Như Quỳnh Trần <cuongquynh2610@gmail.com>: Chào bác sĩ. Cháu 24 tuổi, chồng 36 tuổi, đã kết hôn tháng 10/2012, vòng kinh của cháu đều 30 ngày, 2 vợ chồng cháu không bị bệnh phụ khoa gì. Cháu đi tiêm vắc xin Sởi - quai bị - rubella, cúm nhưng bị lỡ kế hoạch ngay sau đó và điều hòa tháng 1/2013 (khoảng 4 tuần). Cháu có thai, phải ngậm thuốc điều hòa vì thai không phôi lần 1 khoảng 10 tuần vào tháng 09/2013. Tháng 3/2014 vợ chồng cháu đi khám ở bệnh viện Phụ sản Từ Dũ với xét nghiêm, siêu âm, tinh trùng đồ cho kết quả bình thường. Tháng 6/2014 sảy thai tự nhiên lần 2 khoảng 9 tuần cũng thai không phôi. Cháu nghe nói bị sảy thai như vậy là do bất thường về nội tiết tố, nội mạc tử cung mỏng không đủ máu nuôi nên không giữ được thai. Cháu có uống thuốc nam 3 tháng trước, đang uống sắt. Hiện nay muốn có thai lại nhưng 2 tuần trước đi siêu âm canh trứng nhưng phát hiện có u nang buồng trứng kích thước 26mm. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu có phải đi khám lại, làm xét nghiệm nội tiết tố và cháu có thể có thai khi đang có u nang. Cháu rất lo lắng, xin bác sĩ tư vấn giúp cháu. Cháu xin chân thành cám ơn.

PGS.TS Lưu Thị Hồng: Việc u nang đấy chúng tôi chỉ theo dõi và không gọi là u. Bây giờ nếu chậm kinh thì bạn cần đi khám luôn để nhận những tư vấn của bác sĩ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!