Tưởng hết bệnh, bé gái 8 tuổi bất ngờ được chẩn đoán mắc ung thư giai đoạn 4 chỉ vì sai lầm này của bác sĩ

Cần biết - 04/20/2024

Bác sĩ đã đọc nhầm kết quả xét nghiệm suốt 3 năm trời, thậm chí khẳng định, cô bé không cần điều trị thêm gì nữa vì đã khỏi hẳn căn bệnh ung thư.

Cô bé Ellie Shoup ở Mounds View (Minnesota, Mỹ) được chẩn đoán mắc u nguyên bào thần kinh - một dạng ung thư hình thành trong mô thần kinh - khi mới 11 tháng tuổi. Bác sĩ đã phẫu thuật loại bỏ khối u và rốt cuộc, Ellie được thông báo đã khỏi bệnh ung thư. Nhưng 3 năm sau, cha mẹ bé bất ngờ phát hiện thông tin vô cùng sốc.

Các bác sĩ thực ra đã đọc nhầm kết quả chụp chiếu của cô bé. U nguyên bào thần kinh mà Ellie mắc đã tiến triển sang giai đoạn 4, chứ không phải 2 như chẩn đoán. Điều này có nghĩa là ung thư đã di căn ra toàn bộ cơ thể Ellie.

Tưởng hết bệnh, bé gái 8 tuổi bất ngờ được chẩn đoán mắc ung thư giai đoạn 4 chỉ vì sai lầm này của bác sĩ

Sau nhiều tháng điều trị tích cực và tham gia một thử nghiệm lâm sàng ở New York, tin vui một lần nữa đến với cô bé 8 tuổi. Hiện tại Ellie đã không còn bị ung thư.

Mẹ Ellie, Andrea Shoup, tiết lộ rằng, cô đã vô cùng đau đớn và khủng hoảng khi được thông báo về bệnh tình của con gái: 'Các bác sĩ tin rằng khối u của con nằm cố định ở cổ. Những chỉ dấu khối u đều khả quan và do đó, tiên lượng bệnh của con cũng rất sáng sủa'.

Trên thực tế, bác sĩ nhận định, Ellie có tới 90-95% cơ hội sống sót sau khi loại bỏ khối u bằng phẫu thuật. Nhưng, trong lần khám đầu tiên 3 tháng sau chẩn đoán, bác sĩ phát hiện 2 dấu hiệu bất thường ở cột sống cô bé nhờ kết quả chụp cộng hưởng từ.

'Họ liên tục trấn an chúng tôi rằng, đó không phải là u nguyên bào thần kinh. Bác sĩ nói, đó là u máu, một tập hợp lành tính các tế bào máu', mẹ bé cho biết.

Nhưng sau đó, để làm an lòng cha mẹ Ellie, các bác sĩ chỉ định xét nghiệm nước tiểu vào tháng 4 năm 2015. Kết quả, bệnh ung thư của cô bé vẫn chưa hết. Trái lại, nó đã di căn và chuyển sang giai đoạn 4.

'Chúng tôi phát hiện các bác sĩ đã đọc nhầm kết quả chụp chiếu của Ellie suốt 3 năm. Bệnh ung thư rốt cuộc đã được tìm thấy ở hông, cột sống và đầu con. Con được xếp vào dạng ung thư giai đoạn 4 nguy cơ cao'.

Tưởng hết bệnh, bé gái 8 tuổi bất ngờ được chẩn đoán mắc ung thư giai đoạn 4 chỉ vì sai lầm này của bác sĩ

Tưởng hết bệnh, bé gái 8 tuổi bất ngờ được chẩn đoán mắc ung thư giai đoạn 4 chỉ vì sai lầm này của bác sĩ

Gia đình Ellie hi vọng, càng ở lại lâu bao nhiêu với cuộc thử nghiệm, nguy cơ bệnh tái phát với con gái càng giảm đi.

Ellie đã trải qua 6 đợt hóa trị ở Minnesota trước khi chuyển tới Trung tâm Ung thư Tưởng nhớ Sloan Kettering ở New York.

Tại đây, Ellie được chỉ định liệu pháp proton và liệu pháp miễn dịch cũng như tham gia một thử nghiệm lâm sàng. Thử nghiệm này nhằm xác định khả năng một loại vắc-xin cho bệnh u nguyên bào thần kinh có thể giúp ngừa nguy cơ bệnh tái phát không.

Hiện Ellie đã không còn bị ung thư nữa. Nhưng cô bé vẫn chưa kết thúc thời gian tham gia thử nghiệm lâm sàng cho tới tháng 8 tới. Gia đình Ellie hi vọng, càng ở lại lâu bao nhiêu với cuộc thử nghiệm, nguy cơ bệnh tái phát với con gái càng giảm đi.

Mẹ Ellie tâm sự rằng, cô rất mong những cha mẹ gặp phải hoàn cảnh tương tự sẽ học được cách tin tưởng vào bản năng của mình: 'Là một người mẹ, nếu tôi chỉ nhất nhất nghe theo bác sĩ, ai mà biết được con gái tôi sẽ còn bao nhiêu thời gian để sống. Hãy tham khảo ý kiến thứ hai, hãy tìm kiếm các chuyên gia và luôn trang bị thông tin cho mình'.

U nguyên bào thần kinh là một bệnh ung thư phát triển trong các tế bào thần kinh chưa trưởng thành khắp cơ thể. Bệnh thường khởi phát trong tuyến thượng thận - nằm ở ngay phía trên thận, nhưng cũng có thể phát triển ở các vị trí khác như ngực, bụng hoặc cột sống.

Triệu chứng bao gồm đau bụng, đau ngực, các quầng sậm màu quanh mắt, sốt và giảm cân.

U nguyên bào thần kinh thường được chẩn đoán chủ yếu ở trẻ em từ 5 tuổi trở xuống.

Biện pháp điều trị tuỳ thuộc vào vị trí và kích cỡ khối u nhưng có thể bao gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, liệu pháp miễn dịch và cấy ghép tế bào gốc.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, khoảng 800 ca mắc mới u nguyên bào thần kinh được chẩn đoán hàng năm tại Mỹ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!