Tỷ lệ lây nhiễm HIV qua đường tình dục

Sức khỏe sinh sản - 04/24/2024

Trong 900 lần quan hệ tình dục chỉ 1 lần có nguy cơ lây nhiễm vi-rút HIV.

Một nghiên cứu mới được tiến hành tại châu Phi cho biết, tỉ lệ lây nhiễm HIV giữa những người khác nhau không tương đồng mà còn phụ thuộc vào những yếu tố khác.

Nhà nghiên cứu James Hughes đến từ đại học Washington - Seattle cho biết: Tuy nhiên, tỉ lệ này còn phụ thuộc nhiều vào lượng vi-rút trong máu mà chủ thể bị nhiễm. Nghiên cứu chỉ ra lượng vi-rút trong máu là nhân tố quan trọng nhất quyết định việc lây nhiễm HIV qua đường tình dục. Cứ mỗi 10 lần lượng vi-rút tăng lên, nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường tinh dục lại tăng gấp 3 lần.

Những người có lượng vi-rút HIV trong máu thấp như vừa bị phơi nhiễm có thể chỉ lây nhiễm cho người khác với tỉ lệ 1/10 so với người đã mắc HIV lâu. Nghiên cứu mới này củng cố ý tưởng về biện pháp hữu hiệu nhất nhằm hạn chế lây nhiễm HIV là giảm lượng vi-rút trong máu bằng các loại thuốc kháng vi-rút. Một nghiên cứu khác công bố năm ngoái đã phát hiện một số loại thuốc có thể giảm nguy cơ lây nhiễm HIV tới 96%.

Tỷ lệ lây nhiễm HIV qua đường tình dục

Tỉ lệ lây nhiễm HIV phụ thuộc vào nhiều yếu tố (Ảnh: Internet)

Nghiên cứu này còn khẳng định hiệu quả của bao cao su trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV và giảm khả năng lây nhiễm đến 78%, cắt bao quy đầu giảm nguy cơ lây nhiễm tới 47%.

Một số báo cáo trước đây đã cố gắng ước tính tỉ lệ lây nhiễm HIV nhưng còn nhiều hạn chế và chưa tổng hợp được kết quả từ những nghiên cứu khác. Nghiên cứu mới này tổng hợp số liệu từ 3279 cặp vợ chồng tại vùng cận Saharan châu Phi trong đó chỉ một trong hai người mắc HIV. Những đối tác đã bị lây HIV được kiểm tra định kì lượng vi-rút trong máu trong khoảng thời gian 2 năm nghiên cứu. Họ cũng được theo dõi hàng tháng về số lần quan hệ cũng như sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn.

Những người chưa lây cũng được kiểm tra định kì để phát hiện lây nhiễm HIV. Các nhà nghiên cứu sử dụng biện pháp kiểm tra gen vi-rút để xác nhận có bất kì sự lây nhiễm nào xảy ra hay trong suốt quá trình nghiên cứu hay không.

Kết quả là 86% sự lây truyền HIV diễn ra trong thời gian nghiên cứu. Tần suất truyền bệnh từ nam giới sang nữ giới cao gấp 2 lần từ nữ sang nam. Theo như nghiên cứu, điều này gây ra bởi lượng vi-rút trong máu của nam giới cao hơn so với nữ giới. Thêm vào đó, do đặc trưng cơ quan sinh dục, phụ nữ dễ tiếp nhận vi-rút hơn.

Bao cao su được ghi nhận sử dụng trong 93% những lần quan hệ tuy nhiên con số này lại khiến các nhà khoa học nghi ngờ. Do đó, trên thực tế, biện pháp an toàn này có thể hiệu quả hơn nhiều so với con số ngăn chặn lây nhiễm 78% mà các nhà khoa học dự đoán.

Tiến sĩ Hughes cho biết, tuy vẫn còn tồn tại sai sót tuy nhiên những lỗi này không ảnh hưởng đến kết quả chung của nghiên cứu.

Hồng Quân (Livescience)

(Nội dung do Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế kiểm duyệt)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!