U nang buồng trứng sẽ khó có con đúng hay sai?

Ung Thư - 05/03/2024

Bị u nang buồng trứng sẽ khó có con? là mối boăn khoăn của các chị em phụ nữ khi bị căn bệnh này. U nang buồng trứng với các dấu hiệu bệnh thường không rõ ràng, rất nhiều chị em phát hiện bệnh khi tiến hành khám phụ khoa định kì.

Bị u nang buồng trứng sẽ khó có con? là mối boăn khoăn của các chị em phụ nữ khi bị căn bệnh này. U nang buồng trứng với các dấu hiệu bệnh thường không rõ ràng, rất nhiều chị em phát hiện bệnh khi tiến hành khám phụ khoa định kì.

U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là một dạng u lành tính và hoàn toàn vô hại, u nang buồng trứng có thể gặp ở phụ nữ trong bất kỳ độ tuổi nào, u nang buồng trứng chiếm tỷ lệ khoảng 80% trên các khối u buồng trứng. Tuy hầu hết các trường hợp là vô hại, tuy nhiên, chị em không nên xem thường bỏ qua các triệu chứng của hiện tượng này.

U nang buồng trứng sẽ khó có con đúng hay sai?

Các triệu chứng của u nang buồng trứng.

Đa số u nang buồng trứng đều không có triệu chứng rõ ràng, người bệnh chỉ phát hiện ra bệnh khi tình cờ siêu âm bụng kiểm tra thấy dấu hiệu khối u. Các triệu chứng mà u nang buồng trứng có thể gặp là:

  • Sờ thấy khối u trên bụng.
  • Đau bụng.
  • Rối loạn kinh nguyệt.
  • Rối loạn đi tiêu hay đi tiểu

Các khối u nang âm thầm phát triển theo thời gian và khi nó to lên bệnh nhân có thể sờ thấy nó hoặc có cảm giác nặng ở bụng dưới. Kinh nguyệt sẽ bị rối loạn, gây đầy bụng, rối loạn hệ thống tiêu hóa. Đến khi đi khám phụ khoa kết hợp với nắn bụng dưới sẽ thấy có một khối u trong hố chậu hay trong ổ bụng, mềm, không đau, di động. Nếu khối u chỉ phát triển ở một bên tử cung thì tử cung sẽ bị khối u đẩy lệch sang 1 bên. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý rằng, các triệu chứng này có thể là triệu chứng của một bệnh lý khác như bệnh phụ khoa hoặc khối u của một bệnh lý khác ở vùng bụng.

Có nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh này, tuy nhiên có 5 nguyên nhân cơ bản dẫn tới căn bệnh này đó là:

  • Do người phụ nữ từng bị sảy thai
  • Do có kinh sớm hơn bình thường
  • Do nội tiết bị phá hủy
  • Do chức năng tuyến giáp bị giảm và có thể các nang trứng đã chín vì lý do gì đó mà bị “tiêu hủy”.

U nang buồng trứng sẽ khó có con đúng hay sai?

U nang buồng trứng có con được không?

U nang buồng trứng nếu được phát hiện sớm, điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa vẫn có thể điều trị khỏi bệnh và sinh con bình thường.

U nang buồng trứng thường phát triển âm thầm và không có nhiều biểu hiện rõ rệt ở giai đoạn ban đầu. Tuy nhiên, bất cứ lúc nào bệnh cũng có thể gây biến chứng cấp tính hoặc bán cấp tính: chảy máu trong nang, xoắn máu, vỡ nang, nhiễm trùng, chèn ép tiểu khung.

Một số trường hợp u nang buồng trứng còn gây ung thư, chủ yếu là loại u nang nhầy, nang nước. Tuy nhiên còn tùy từng trường hợp bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật để cắt bỏ toàn bộ khối u và buồng trứng bên bệnh. Nếu là nang buồng trứng cơ năng thường là những nang nhỏ, không có hại, có thể ở một hay ở cả 2 buồng trứng. Những nang này thường gặp ở những phụ nữ ở độ tuổi từ dậy thì đến mãn kinh tức là độ tuổi sinh sản khi 2 buồng trứng phóng ra nhiều trứng trưởng thành nhất.

U nang buồng trứng cơ năng có thể không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và người bệnh vẫn có thể có con. Tuy nhiên trong trường hợp cần phải mổ để lấy u nang thường bệnh nhân rơi vào trường hợp: Khi cả 2 buồng trứng đều nang hoá, không còn mô lành. Ở nữ giới, chỉ cần một buồng trứng hoặc thậm chí một phần lành của buồng trứng, người phụ nữ vẫn có thể sinh sản.

U nang buồng trứng có con được không còn dựa vào kích thước khối u

Trên siêu âm, người ta dựa vào kích thước khối u, cấu trúc vỏ u (dày hay mỏng), thành phần trong khối u có hình ảnh chồi hay vách, ở một hay 2 bên buồng trứng, ... để xếp loại khối u. U càng nhỏ bác sĩ phẫu thuật càng dễ dàng và khả năng mang thai của phụ nữ càng cao.

Khi phát hiện bị u nang buồng trứng, chị em cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, Tránh những biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến vô sinh ở nữ giới.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!