U nguyên bào thần kinh là gì? Nguyên nhân và triệu chứng? Có mấy loại u nguyên bào thần kinh?

Ung Thư - 04/20/2024

U nguyên bào thần kinh là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh? Có mấy loại u nguyên bào thần kinh? Bạn có thật sự hiểu rõ về căn bệnh này hay không? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu để có thể có thêm kiến thức về bệnh và phòng tránh bệnh một cách tốt nhất nhé.

U nguyên bào thần kinhlà gì? Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh? Có mấy loại u nguyên bào thần kinh? Bạn có thật sự hiểu rõ về căn bệnh này hay không? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu để có thể có thêm kiến thức về bệnh và phòng tránh bệnh một cách tốt nhất nhé.

U nguyên bào thần kinh là gì? Nguyên nhân và triệu chứng? Có mấy loại u nguyên bào thần kinh?

Định nghĩa về u nguyên bào thần kinh

U nguyên bào thần kinh là một trong những chứng bệnh ung thư tế bào thần kinh khá nghiêm trọng. Nguyên nhân gây bệnh là do sự xuất hiện của các khối u tế bào thần kinh hay còn gọi là neuron giao cảm hậu bạch ở một số vị trí trên cơ thể.

U nguyên bào thần kinh có đặc điểm là khối u tế bào có hình sao, được sản sinh ra từ các tế bào hình sao trong tế bào thần kinh và phát triển ở các khu vực tủy thượng thận, đồng thời tăng sinh ở các tế bào thần kinh ngoại biên. Căn bệnh này được nhận định là có độ ác tính cao, tốc độ phát triển cao và có sự lan truyền rất nhanh.

Ở trẻ nhỏ, căn bệnh này xuất hiện ở các khu vực xương ở vùng cổ, ngực hoặc ở các đốt sống lưng và xung quanh tủy sống. Bệnh thường phổ biến ở những em bé khoảng 5 tuổi hoặc ít hơn. Một số loại u nguyên bào thần kinh có thể tự chữa lành được, nhưng một số loại bắt buộc đòi hỏi có phương pháp điều trị.

U nguyên bào thần kinh là gì? Nguyên nhân và triệu chứng? Có mấy loại u nguyên bào thần kinh?

U nguyên bào thần kinh được chia ra làm 2 loại chính

- U nguyên bào thần kinh đệm thứ phát: bệnh ở mức độ 2 - 3 (giai đoạn đầu và giai đoạn giữa). Loại này phát triển khá chậm nhưng vẫn có nguy cơ hình thành lên mức độ 4.

- U nguyên bào thần kinh đệm nguyên phát: bệnh diễn biến ở mức độ 4 (ung thư giai đoạn cuối) và có tốc độ xâm lấn tế bào ung thư rất nhanh.

Nguyên nhân gây nên u nguyên bào thần kinh và triệu chứng của bệnh

Dựa vào khái niệm được nêu trên thì bạn đọc đã biết u nguyên bào thần kinh là gì và có mấy loại u rồi. Tuy nhiên, về nguyên nhân hay căn nguyên gây nên bệnh thì phần này của bài viết sẽ làm rõ hơn.

Căn bệnh phát triển dựa trên các nguyên bào thần kinh từ ngay trong quá trình thai nhi còn ở trong bụng mẹ. Khi thai nhi đã hoàn thiện và ra đời, các nguyên bào thần kinh sẽ phát triển thành các tế bào thần kinh với các sợi và tế bào tạo nên tuyến thượng thận.

Những nguyên bào thần kinh sẽ phát triển theo năm tháng trẻ sinh ra và lớn lên, tuy nhiên, trong số các nguyên bào thần kinh phát triển thì có một số sẽ không phát triển nhưng vẫn tồn tại. Những khối nguyên bào thần kinh này khi tồn tại sẽ tạo nên khối u nguyên bào thần kinh, phân chia không kiểm soát và tác động đến các bộ phận khác trên cơ thể và biến chứng thành ung thư.

Khi bị u nguyên bào thần kinh, tốc độ lây lan của các tế bào ung thư thần kinh diễn ra một cách nhanh chóng, tạo áp lực lớn lên não bộ. Một số triệu chứng của bệnh mà bạn đọc nên chú ý như sau:

- Thường xuyên có cảm giác cơ thể mệt mỏi, tốc độ sụt cân nhanh chóng, cơ thể bị thiếu máu vì bệnh gây giảm lượng hồng cầu trong máu.

U nguyên bào thần kinh là gì? Nguyên nhân và triệu chứng? Có mấy loại u nguyên bào thần kinh? Khối u nguyên bào thần kinh (Ảnh chụp X-quang)

- Ở trẻ em, nếu khối u xuất hiện ở bụng, cổ, tay và ngực thì khối u sẽ chèn ép tạo áp lực lên tủy sống, hậu quả là khiến trẻ bị đau lưng, khó đi lại và gặp vấn đề về tiểu tiện.

- Khối u xuất hiện ở cổ sẽ gây khó khăn về đường hô hấp như gây khó nuốt, buồn nôn, ho mãn tính, nhiễm trùng đường hô hấp.

- Người bệnh thường xuyên gặp tình trạng đau đầu kéo dài, gặp khó khăn khi suy nghĩ và khó tìm từ để nói – hay còn gọi là bí từ. Đồng thời cũng có sự thay đổi về cảm xúc rõ rệt đó là cảm xúc và tính cách thay đổi thất thường.

- Mắt mờ và nhìn mọi vật không được rõ ràng.

Biến chứng mà bệnh nhân có thể gặp phải

- Di căn: bệnh có thể di căn đến các bộ phận khác của cơ thể như các hạch bạch huyết, tủy xương, gan...

- Chèn ép cột sống: các khối u có thể phát triển và chèn vào vùng tủy sống và gây chèn ép cột sống.

- U nguyên bào thần kinh có thể tiết ra một hóa chất kích thích các mô bình thường, gây ra hội chứng paraneoplastic điển hình là gây ra các chuyển động mắt nhanh và khó phối hợp, sưng phù bụng và tiêu chảy.

U nguyên bào thần kinh là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh? Có mấy loại u nguyên bào thần kinh? Hi vọng qua những thông tin được nêu trên, bạn sẽ có được những giải đáp và thêm thông tin bổ ích về căn bệnh này. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Dịch vụ xét nghiệm sàng lọc ung thư tại nhà

Xét nghiệm tại nhà Xander

Phần lớn mọi người đều không nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo về các loại ung thư, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp bạn đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà Xander giới thiệu đến bạn 2 gói Sàng lọc ung thư nam giới và Sàng lọc ung thư phụ nữ.

Xét nghiệm tại nhà - Xander luôn cam kết

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Chi tiết gói xét nghiệm

- Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giớicủa Xander gồm các xét nghiệm nhỏ sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP): Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú
  • Xét nghiệm CA 125: Xét nghiệm sử dụng trong chẩn đoán ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung và theo dõi điều trị. Chỉ số CA125 tăng ở một số ung thư khác: tụy, dạ dày, trực tràng, phổi. Ngoài ra, CA 125 cũng có thể tăng trong một số trường hợp viêm nhiễm.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng, tử cung, buồng trứng

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

U nguyên bào thần kinh là gì? Nguyên nhân và triệu chứng? Có mấy loại u nguyên bào thần kinh?

- Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nam giới của Xander gồm các xét nghiệm nhỏ sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP):Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm PSA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tiền liệt tuyến.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng.

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Cách tính tổng chí phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá gói xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giới và nam giới được cập nhật ở cuối bài viết.

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0899190199 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!