Uganda xác nhận bùng phát dịch sốt vàng da

Thời sự - 03/28/2024

Bộ trưởng Y tế Uganda Ruth Aceng ngày 24/1 xác nhận 3 người đã tử vong trong một đợt bùng phát dịch sốt vàng da ở miền Tây - Tây Bắc của nước này.

Uganda xác nhận bùng phát dịch sốt vàng da

Bộ trưởng Y tế Ruth Aceng bên cạnh các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), xác nhận sự bùng phát của bệnh sốt vàng ở các quận Moyo và Buliisa. Ảnh: independent.co.ug

Hai người đàn ông 18 tuổi và 21 tuổi, làm nghề đốn củi giữa biên giới Uganda và Nam Sudan, đã mắc virus tại tỉnh Tây Bắc Moyo đầu tháng này. Nạn nhân thứ ba cũng là nam giới, 37 tuổi, làm nghề chăn thả gia súc, đã tử vong tháng 11/2019 tại tỉnh Buliisa (miền Tây). Vợ của người chăn gia súc, 38 tuổi, cũng đã có xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh vàng da, vào ngày 22/1.

Bà Aceng cho biết Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cử một nhóm phản ứng nhanh đến Moyo và Buliisa để hỗ trợ điều tra, tìm kiếm, phát hiện các ca nhiễm, cũng như cảnh báo và nâng cao ý thức trong cộng đồng.

Uganda đã đề nghị Nhóm Điều phối quốc tế (ICG) cung cấp vaccine phòng cúm virus gây bệnh sốt vàng da. Theo Bộ trưởng Aceng, trong 2 tuần tới, vaccine sẽ sẵn sàng và chiến dịch tiêm phòng sẽ bắt đầu tại Moyo và Buliisa. Ngoài ra, Uganda cũng đề nghị Liên minh Vaccine toàn cầu (GVA) và WHO đưa vaccine gây bệnh sốt vàng da vào kế hoạch tiêm phòng định kỳ.

Uganda đã phải đối mặt với 3 đợt bùng phát bệnh sốt vàng da, vì vậy nước này coi tiêm phòng virus gây bệnh sốt vàng da là biện pháp lâu dài để phòng tránh bùng phát dịch.

Bệnh sốt vàng da hầu hết do một loại muỗi tên là 'Aedes Aepyti' gây ra, thường ở khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới. Bệnh có thể truyền từ người sang người thông qua muỗi, và cũng có những con khỉ rừng có thể truyền bệnh.

Triệu chứng của bệnh gồm sốt cao, đau đầu, đau mỏi người, nôn, đi tiểu ra máu, vàng da, vàng mắt. Nếu không được xử lý kịp thời, bệnh có thể ảnh hưởng đến máu và bệnh nhân có thể hỏng thận và rơi vào tình trạng hôn mê.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!