Ung thư ảnh hưởng đến đời sống tình dục thế nào?

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Khoảng một nửa trong số những người sống sót ở độ tuổi trên 50 có quan hệ tình dục thường xuyên.

Theo Daily Mail, một nghiên cứu mới chỉ ra rằng những người may mắn sống sót sau khi mắc bệnh ung thư có thể có đời sống tình dục hoàn toàn bình thường giống như những người cùng tuổi khác.

Khoảng một nửa trong số những người sống sót ở độ tuổi trên 50 có quan hệ tình dục thường xuyên. Tỷ lệ này tương đương với tỷ lệ của những người cùng độ tuổi nhưng không có tiền sử mắc các bệnh ung thư.

Tuy nhiên, những người may mắn chiến thắng bệnh ung thư lại thường không cảm thấy hài lòng về đời sống tình dục.

Ung thư ảnh hưởng đến đời sống tình dục thế nào?

Khoảng 20% phụ nữ và 33% nam giới không hài lòng với đời sống tình dục. Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Trung tâm nghiên cứu ung thư Anh đã tài trợ để triển khai nghiên cứu này nhằm mục đích phân tích hậu quả các tác động của bệnh tật đối với cuộc sống của bệnh nhân.

Trước đây, có rất ít những nghiên cứu liên quan đến đề tài này bởi vấn đề tình dục không những gây bối rối cho nhiều người và so với việc sống sót thì đời sống tình dục trở thành chuyện nhỏ nhặt.

Nhóm nghiên cứu đã điều tra đời sống tình dục của 6.699 người, trong đó có 561 người từng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Khoảng một nửa số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ở Anh sẽ sống trong ít nhất 10 năm.

Cuộc nghiên cứu lần này sử dụng phương pháp nghiên cứu so sánh giữa một nhóm thực nghiệm gồm những người từng mắc ung thư có quan hệ tình dục 2,3 lần/tháng với nhóm đối chiếu bao gồm những người chưa bị ung thư.

Cả hai nhóm đều trải qua các mức độ khác nhau của các vấn đề tình dục. Trong nhóm thực nghiêm, 32% phụ nữ cảm thấy khó khăn trong việc đạt được cực khoái; 40% đàn ông rối loạn chức năng cương dương.

Trong khi đó, nhóm đối chiếu, có 31% nữ giới và 39% nam giới cũng gặp phải vấn đề tương tự.

Những con số này cho thấy đời sống tình dục của những người sống sót sau bệnh ung thư và những người bình thường không có sự khác biệt. Việc từng mắc bệnh ung thư không hề ảnh hưởng đến cuộc sống tình dục của họ.

Kết quả nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí Ung thư. Người phát ngôn Trung tâm nghiên cứu ung thư Anh nói rằng: 'Mặc dù một số phương pháp điều trị có thể gây ảnh hưởng tạm thời đối với đời sống tình dục của bệnh nhân nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng sau thời gian chữa bệnh đời sống tình dục của người bệnh không khác gì người bình thường.'

Tuy nhiên, đối với những người sống sót sau khi mắc ung thư, khoảng 20% phụ nữ và 33% nam giới không hài lòng với đời sống tình dục.

Trong khi đó, đối với những người không bị ung thư, con số này lần lượt là 10% nữ giới và 20% nam giới.

10% phụ nữ sống sót sau khi chữa ung thư lo lắng về tình trạng giảm ham muốn tình dục, trong khi đó chỉ có 7% phụ nữ chưa mắc ung thư cảm thấy như vậy.

     Khi chồng bỗng dưng... lười 'yêu'. (Việt hóa bởi SongKhoe.vn)

Tác giả của nghiên cứu, Sarah Jackson, nói rằng mặc dù chức năng tình dục của bệnh nhân không hề bị ảnh hưởng nhưng tâm lý họ lại bị ảnh hưởng. Cô nói: 'Tôi hy vọng nghiên cứu của tôi có thể loại bỏ những lo ngại cho những người sống sót sau ung thư. Họ có thể có đời sống tình dục chẳng khác gì những người cùng tuổi'./.

>> Xem thêm: Cắt bỏ tử cung có làm giảm ham muốn tình dục?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!