Ung thư bàng quang được bác sĩ phát hiện như thế nào?

Xét Nghiệm - 04/26/2024

Ung thư bàng quang là một bệnh ung thư đường tiết niệu, các tế bào ác tính (ung thư) hình thành trong các mô của bàng quang. Ung thư bàng quang thường phổ biến hơn với nam giới và thường xảy ra ở những bệnh nhân lớn tuổi. Vậy ung thư bàng quang được bác sĩ phát hiện như thế nào? Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ung thư bàng quanglà một bệnh ung thư đường tiết niệu, các tế bào ác tính (ung thư) hình thành trong các mô của bàng quang. Ung thư bàng quang thường phổ biến hơn với nam giới và thường xảy ra ở những bệnh nhân lớn tuổi. Vậy ung thư bàng quang được bác sĩ phát hiện như thế nào? Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ung thư bàng quang được bác sĩ phát hiện như thế nào?

1. Nguyên nhân gây bệnh ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang do một số nguyên nhân gây bệnh sau gây nên :

  • Tiếp xúc với một số loại hóa chất có thể tạo nên ung thư. Điều này có thể xảy ra khi công việc của bạn thường xuyên phải tiếp xúc với phẩm màu aniline trong sản xuất cao su, ngành dệt, sơn, da thuộc, kim loại và thuốc nhuộm tóc

  • Hóa trị liệu với thuốc nhóm cyclophosphamide

  • Sử dụng lâu dài một số thảo dược Trung Quốc và thuốc giảm đau nhóm Phenacetin

  • Hút thuốc lá.

  • Xạ trị ở vùng chậu (Pelvic radiation) cho các bệnh ung thư khác

  • Viêm bàng quang mãn tính do sỏi thận không được điều trị, đặt ống thông tiểu lâu dài, hoặc nhiễm trùng do ký sinh trùng đặc biệt của bàng quang.

Ung thư bàng quang được bác sĩ phát hiện như thế nào?

2. Triệu chứng của ung thư bàng quang

Nước tiểu trong máu

Đây là triệu chứng phổ biến nhất, có thể xuất hiện đột ngột và biến mất đột ngột. Nước tiểu của bạn có thể có màu hồng, đỏ, hoặc đôi khi nâu, hoặc bạn có thể thấy vệt máu hoặc cục máu đông trong nước tiểu. Bạn cần phải gặp bác sĩ nếu nước tiểu của bạn có lẫn máu.

Tiểu khó

Thông thường những người mắc ung thư bàng quangchưa xâm lấn có cảm giác đau buốt khi tiểu hay khi mắc tiểu. Triệu chứng này thường là do nhiễm khuẩn đường tiểu hơn là ung thư. Tuy nhiên, một số người cần phải thực hiện nhiều xét nghiệm hơn để chẩn đoán bệnh.

Đau vùng bụng dưới hay vùng lưng

Triệu chứng này ít phổ biến hơn, nhưng có thể gặp ở một số người.


Có những nguyên nhân khác gây ra những triệu chứng kể trên, ví dụ như nhiễm khuẩn hay sỏi thận hoặc sỏi bang quang.

Nếu bạn có bất kì triệu chứng nào ở trên, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Ung thư bàng quang phát hiện càng sớm thì càng có khả năng chữa trị.

3. Các bác sĩ phát hiện ung thư bàng quang như thế nào?

Xét nghiệm chẩn đoán

Thông thường bác sĩ sẽ xét nghiệm xem trong nước tiểu của bạn có máu không, và tình trạng này có phải do nhiễm khuẩn hay không. Khi đó, bác sĩ của bạn cần phải chuyển bạn đến các bác sĩ chuyên khoa nếu bạn rơi vào một trong những tình trạng sau:

- Bạn thấy máu trong nước tuổi, bất kể bạn bao nhiêu tuổi.

- Bạn tiểu khó và xét nghiệm nước tiểu cho thấy có máu trong nước tiểu (mặc dù bạn không thấy bằng mắt thường), bất kể bạn bao nhiêu tuổi.

- Xét nghiêm cho thấy có máu trong nước tiểu, và bạn trên 40 tuổi.

Tại bệnh viện : bác sĩ chuyên khoa sẽ thăm khám sức khoẻ tổng quát, kiểm tra cảm giác vùng bụng và bàng quang, tiến hành các xét nghiệm máu. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm xét nghiệm nhiều lần để có kết quả chính xác. Điều này có thể làm cho bạn cảm thấy khó chịu nhưng bạn phải nhớ rằng các kết quả xét nghiệm chính xác và lặp lại rất quan trọng đối với việc chẩn đoán bênh.

  • Xét nghiệm máu: xét nghiệm kiểm tra các tế bào máu và chức năng thận.

  • Xét nghiệm nước tiểu: kiểm tra xem có tế bào ung thư trong nước tiểu hay không.

Ung thư bàng quang được bác sĩ phát hiện như thế nào?

Nội soi bàng quang

Đây là xét nghiệm chính giúp bác sĩ phát hiệnung thư bàng quang. Bác sĩ hoặc y tá sẽ kiểm tra bên trong bàng quang bằng ống soi (ống nhỏ có gắn đèn và máy quay phim nhỏ để quan sát phía bên trong bàng quang). Bác sĩ có thể dùng thuốc gây tê và bạn cũng có thể cần uống nhiều nước để lấy mẫu nước tiểu xét nghiệm xem có bị nhiễm khuẩn không.

Bác sĩ hoặc y tá sẽ bôi 1 ít thuốc tê vào đầu niệu đạo. Vài phút sau thuốc sẽ có tác dụng và bạn sẽ cảm thấy đỡ đau hơn khi nội soi. Bạn cũng có thể được kê thuốc ngủ/an thần để bạn cảm thấy đỡ lo lắng hồi hộp nếu cần thiết.

Bác sĩ hoặc y tá sẽ đẩy ống nội soi nhẹ nhàng qua niệu đạo và vào bàng quang để quan sát toàn bộ bề mặt bên trong bàng quang. Toàn bộ thủ thuật này kéo dài tầm vài phút và bạn có thể trở về nhà ngay sau đó.

Sau khi nội soi vài ngày, bạn có thể cảm thấy đau nhẹ hoặc buốt khi đi tiểu, hoặc có thể chảy máu. Những triệu chứng này thường tự hết sau vài ngày. Bạn cần uống nhiều nước để rửa sạch bàng quang sau nội soi. Nếu vài ngày sau nội soi mà bạn vẫn có những triệu chứng trên hoặc bạn bị sốt thì bạn nên gặp bác sĩ để kiểm tra chắc chắn xem có bị nhiễm khuẩn không.

Thông thường bác sĩ có thể thấy khối u bên trong bàng quang khi nội soi. Khi đó, bác sĩ thường yêu cầu bạn quay lại nội soi lần thứ hai. Lần này, bác sĩ sẽ lấy một ít mô để xét nghiêm. Nếu bác sĩ cắt bỏ khối u bên trong thành bàng quang, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc gây mê toàn thân.

Chẩn đoán quang động

Đối với nội soi thông thường, bác sĩ dùng đèn ánh sáng trắng để quan sát phía bên trong thành bàng quang. Phương pháp chẩn đoán quang đông là phương pháp mới. Trước khi nội soi, một loại thuốc nhạy cảm với ánh sáng sẽ được đặt bên trong bàng quang và chỉ những tế bào ung thư mới hấp thu loại thuốc này. Khi nội soi, bác sĩ sử dụng đèn xanh chiếu bên trong bàng quang. Khi đó, các tế bào ung thư sẽ loé sáng giúp bác sĩ nhận diện các khôi u nhỏ và khối u dạng CIS. Hiện nay các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu liệu phương pháp này có tốt hơn nội soi thông thường không.

Siêu âm chẩn đoán

Bạn cần uống nhiều nước để bàng quang căng đầy trước khi xét nghiệm, như thế các bác sĩ sẽ dễ dàng quan sát hơn. Bạn sẽ nằm ngửa và bác sĩ sẽ bôi một lớp gel lên bụng của bạn. Bác sĩ sẽ dùng một thiết bị nhỏ như điện thoại và di chuyển quanh bụng để quan sát. Thủ thuật này mất khoảng 15-20 phút.

Chụp quét cắt lớp điện toán (CT scan): Chụp CT mang lại hình ảnh không gian ba chiều bên trong cơ thể. Chụp CT khong gây đau và mất khoảng 10 đến 30 phút. Một lượng rất nhỏ chất phóng xạ sẽ được sử dụng (lượng phóng xạ đủ nhỏ để không gây hại cho bạn hay những người bạn tiếp xúc). Bạn thường phải nhịn ăn ít nhất trong vòng 4 giờ trước khi ăn.

Bác sĩ có thể yêu cầu bạn uống hoặc chích một loại thuốc nhuộm để hình chụp CT rõ nét hơn. Bạn có thể cảm thấy hơi nóng một vài phút sau khi uống loại thuốc này. Bạn nên cho bác sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với i ốt hoặc bị hen suyễn, bởi vì bạn có thể bị phản ứng phụ khi dùng thuốc nhuộm này.

Ung thư bàng quang được bác sĩ phát hiện như thế nào?

Chụp quét cắt lớp điện toán đường niệu (Intravenous urogram (IVU)

Bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm này nếu nghi ngờ bạn có bất thường đường niệu. Xét nghiệm này mất khoảng một giờ.

Bác sĩ sẽ tiêm một loại thuốc nhuộm vào tĩnh mạch (thường là tĩnh mạch tay). Thuốc nhuộm sẽ theo máu phân tán đến thận. Bác sĩ sẽ quan sát thuốc nhuộm được đào thải như thế nào để tìm ra các bất thường nếu có.

Bạn sẽ cảm thấy hơi nóng bừng vài phút sau khi dùng thuốc nhưng triệu chứng này sẽ mất đi nhanh chóng. Bạn nên cho bác sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với i ốt hoặc bị hen suyễn, bởi vì bạn có thể bị phản ứng phụ khi dùng thuốc nhuộm này.

Bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện xét nghiệm cùng với xét nghiệm chụp quét cắt lớp điện toán thông thường (CT).

Chụp cộng hưởng từ hạt nhân (MRI)

Xét nghiệm này giúp chẩn đoán khối ung thư đã xâm lấn như thế nào và có di căn ra bên ngoài bàng quang hay chưa. Nếu bạn có mảnh kim loại trong cơ thể (bộ phận nhân tạo gắn trong cơ thể) thì bạn không thể thực hiện xét nghiệm này được. Trước khi chụp MRI, bạn sẽ phải cởi bỏ tất cả nữ trang kim loại. Một số người có thể uống chất phản quang để hình chụp MRI rõ nét hơn. Trong quá trình thực hiện xét nghiệm, bạn sẽ nằm trong một cái ống hình trụ trong khoảng 30 phút. Xét nghiệm này không gây đau đớn, nhưng một số người cảm thấy khó chịu vì cảm giác sợ không gian kín (claustrophobic). Xét nghiệm có thể gây ồn và bạn có thể dùng tai nghe giảm ồn. Bạn vẫn có thể nghe và nói với nhân viên tiến hành xét nghiêm.

Chụp phim xương (Bone scan)

Bác sĩ có thể chụp phim xương để xem ung thư đã di căn đến xương chưa. Bác sĩ sẽ tiêm một lượng rất nhỏ chất phóng xạ loại nhẹ vào tĩnh mạch (thường là tay). Những xương bất thường (do ung thư) sẽ hấp thụ chất phóng xạ và xuất hiện trên phim chụp thành những mảng sáng. Bạn thường phải chờ khoảng ba giờ sau khi tiêm phóng xạ rồi mới có thể chụp. Vì thế, bạn có thể mang theo một cuốn sách hay để đọc trong khi chờ chụp.

Nên khám sàng lọc ung thư ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Phần lớn mọi người đều không nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo về các loại ung thư, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp bạn đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà Xander giới thiệu đến bạn 2 gói Sàng lọc ung thư nam giới và Sàng lọc ung thư phụ nữ.

Xét nghiệm tại nhà - Xander luôn cam kết

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Giá gói xét nghiệm

- Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giớicủa Xander gồm các xét nghiệm nhỏ sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP): Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú
  • Xét nghiệm CA 125: Xét nghiệm sử dụng trong chẩn đoán ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung và theo dõi điều trị. Chỉ số CA125 tăng ở một số ung thư khác: tụy, dạ dày, trực tràng, phổi. Ngoài ra, CA 125 cũng có thể tăng trong một số trường hợp viêm nhiễm.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng, tử cung, buồng trứng

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Ung thư bàng quang được bác sĩ phát hiện như thế nào?

- Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nam giới của Xander gồm các xét nghiệm nhỏ sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP):Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm PSA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tiền liệt tuyến.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng.

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Cách tính tổng chí phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá gói xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giới và nam giới được cập nhật ở cuối bài viết.

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0899190199 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!