Ung thư biểu mô ống dẫn sữa tại chỗ

Cần biết - 04/29/2024

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính đối với ung thư biểu mô ống dẫn sữa tại chỗ.

Ung thư biểu mô ống dẫn sữa tại chỗ là gì?

Ung thư biểu mô ống dẫn sữa tại chỗ (DCIS) xảy ra khi các tế bào trong một số ống dẫn sữa hình thành tế bào ung thư. Những tế bào này đều được nằm trong các ống dẫn sữa và không lan sang các mô vú xung quanh. Vì vậy chúng có rất ít cơ hội di căn sang các hạch bạch huyết hoặc các nơi khác trong cơ thể.

Các bác sĩ sử dụng những thuật ngữ khác nhau để mô tả DCIS bao gồm ung thư ống dẫn sữa tiền xâm lấn, không xâm lấn hay u trong biểu mô ống dẫn sữa (DIN) hoặc trong ống dẫn sữa. Ung thư biểu mô ống dẫn sữa tại chỗ là dạng rất sớm của ung thư vú.

Nếu không được điều trị, ở một số phụ nữ, DCIS sẽ lan vào các mô vú xung quanh sau vài năm. Vì vậy bệnh có thể trở thành ung thư xâm lấn. DCIS được phát hiện nhiều hơn so với trước đây. Bệnh thường được phát hiện qua chụp nhũ ảnh khi khám sàng lọc ung thư vú.

Ung thư biểu mô ống dẫn sữa tại chỗ và ung thư ống dẫn sữa xâm lấn không giống nhau. Trong ung thư ống dẫn sữa xâm lấn, các tế bào thoát ra khỏi ống dẫn sữa và lan sang các mô vú xung quanh. Sau đó chúng có cơ hội di căn tới các hạch bạch huyết gần đó hoặc các bộ phận khác của cơ thể.

Các mức độ của DCIS

Các bác sĩ phân loại DCIS thành mức cao (tăng trưởng nhanh hơn) và mức thấp (tăng trưởng chậm hơn). Ngoài ra còn có mức trung bình, giữa mức cao và mức thấp. Các bác sĩ cho rằng DCIS mức cao dễ lan sang các mô vú xung quanh hơn và dễ tái phát sau điều trị hơn. Xác định đúng mức độ sẽ giúp bác sĩ biết được bệnh nhân cần điều trị gì.


Ung thư biểu mô ống dẫn sữa tại chỗ

Ung thư biểu mô ống dẫn sữa tại chỗ và ung thư ống dẫn sữa xâm lấn không giống nhau (Ảnh minh họa: Intenret)

Điều trị ung thư biểu mô ống dẫn sữa tại chỗ

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính đối với DCIS. Nhiều phụ nữ đã cắt bỏ vùng DCIS cùng với đường viền mô khỏe mạnh xung quanh nó. Đây được gọi là cắt bỏ tại chỗ diện rộng hoặc phẫu thuật bảo tồn hoặc đôi khi gọi là cắt bỏ khối u.

Sau phẫu thuật cắt bỏ tại chỗ diện rộng, bạn có thể phải xạ trị phần còn lại của mô vú nếu tế bào DCIS rất bất thường (mức độ cao). Việc điều trị xạ trị nhằm tiêu diệt bất kỳ tế bào bất thường còn trong mô vú. Bác sĩ sẽ thảo luận trước với bạn những lợi ích và rủi ro của xạ trị.

Một số phụ nữ được cắt bỏ toàn bộ vú. Nếu muốn, bạn có thể thực hiện tạo hình vú mới tại thời điểm cắt bỏ vú hoặc sau đó. Bạn sẽ được tư vấn cắt bỏ toàn bộ vú khi:

- Vùng DCIS trong vú rất lớn

- DCIS xuất hiện tại một số vùng của vú

- Ngực nhỏ và quá nhiều phần vú bị DCIS cần cắt bỏ tại chỗ diện rộng

Một số phụ nữ thích cắt bỏ toàn bộ vú hơn cắt bỏ tại chỗ diện rộng vì phương pháp này đem lại cho họ cảm giác tin rằng DCIS đã được chữa khỏi.

Ngoài ra, nếu các tế bào DCIS có thụ thể estrogen, bác sĩ sẽ đề xuất bạn dùng tamoxifen (một loại liệu pháp hoóc-môn) nhằm giảm nguy cơ phát triển ung thư vú xâm lấn trong tương lai.

Các bác sĩ hiện vẫn đang nghiên cứu cách mà tamoxifen và các liệu pháp hoóc-môn khác tác động để ngăn chặn tái phát DCIS. Một số kết quả thử nghiệm cho thấy tamoxifen có thể không có tác dụng nhiều nếu bạn đã được xạ trị.

Theo dõi sau điều trị

Dù bạn áp dụng phương pháp điều trị nào, bạn vẫn cần thường xuyên kiểm tra để đảm bảo sẽ được điều trị nhanh nhất có thể khi ung thư tái phát. Bác sĩ theo dõi của bạn thường sẽ đặt lịch chụp nhũ ảnh hàng năm cho bạn. Nếu ung thư tái phát, bác sĩ có thể sẽ đề xuất phương án cắt bỏ toàn bộ vú.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh ung thư vú

Hồng Quân (Cancerresearchuk)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!