Ung thư dương vật có chữa được không?

Sức khỏe nam giới - 03/28/2024

Ung thư dương vật là một căn bệnh khá hiếm gặp và sẽ được chữa khỏi nếu bạn phát hiện sớm. Bài viết sẽ cung cấp thông tin về căn bệnh này.

Ung thư dương vật bắt đầu xuất hiện trên các tế bào da của dương vật và có thể lan sâu vào bên trong. Căn bệnh này khá hiếm và có thể được chữa khỏi nếu bạn phát hiện sớm.

Nguyên nhân nào gây ra ung thư dương vật?

Các chuyên gia không biết chính xác những nguyên do nào gây ra căn bệnh này. Tuy nhiên, những bé trai không được cắt bao quy đầu thường có nguy cơ mắc căn bệnh này cao hơn trong giai đoạn trưởng thành. Đặc biệt, khi các chất dịch trong cơ thể bị ứ đọng trong bao quy đầu mà không thoát được ra ngoài thường góp phần hình thành và phát triển các tế bào ung thư.

Một vài nghiên cứu cho thấy những người đàn ông tiếp xúc với các chủng virus gây u nhú ở người (HPV) có khả năng mắc ung thư dương vật cao hơn hẳn.

Ngoài ra, căn bệnh ung thư này thường gặp ở những người đàn ông trên 60 tuổi, đặc biệt là người có thói quen hút thuốc lá và có sức đề kháng yếu.

Những yếu tố nguy cơ khác có thể gây ra ung thư dương vật bao gồm tuổi tác, mắc chứng hẹp bao quy đầu, vệ sinh cá nhân không sạch sẽ, quan hệ tình dục với nhiều người hoặc hút thuốc lá.

Triệu chứng của bệnh ung thư dương vật là gì?

Những thay đổi trên lớp da dương vật là những triệu chứng thường gặp nhất của căn bệnh ung thư này. Chúng có thể xuất hiện ở bao quy đầu đối với những người đàn ông chưa cắt bao quy đầu, trên đầu hoặc trên thân dương vật.

Những biểu hiện có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư dương vật bao gồm:

  • Những sự thay đổi về độ dày và màu sắc trên lớp da của dương vật;
  • Xuất hiện bướu trên dương vật;
  • Nổi đốm như phát ban hoặc có màu nâu nhạt;
  • Bao quy đầu tiết ra chất dịch có mùi hôi;
  • Cảm giác đau ở bao quy đầu, có thể chảy máu;
  • Sưng dương vật;
  • Nổi các bướu nhỏ dưới da ở vùng háng.

Tuy nhiên, phần lớn những người đàn ông gặp phải các triệu chứng kể trên chưa chắc đã mắc ung thư. Thay vào đó, đây có thể là dấu hiệu của một căn bệnh viêm nhiễm hoặc phản ứng do dị ứng. Mặc dù vậy, nếu bạn phát hiện bất kỳ những dấu hiệu bất thường ở trên hoặc những vùng gần dương vật, bạn nên đi kiểm tra ngay để biết chính xác vấn đề và được điều trị sớm nhất có thể.

Chẩn đoán ung thư dương vật như thế nào?

Thông thường, các bác sĩ sẽ khám cho bạn nhưng bạn cũng nên trao đổi với họ về những triệu chứng mà bạn gặp phải để làm thêm các kiểm tra cần thiết khác.

Các bác sĩ sẽ lấy một mẫu sinh thiết từ tế bào dương vật hoặc các vùng khác (chẳng hạn như các hạch bạch huyết) để làm các kiểm tra trong phòng thí nghiệm và kết quả các xét nghiệm này sẽ cho biết trong khối u này có chứa tế bào ung thư hay không.

Các bác sĩ sẽ châm một chiếc kim rất mỏng vào bên trong những tế bào bạch huyết gần các vùng ảnh hưởng để hút các chất dịch. Các kiểm tra trong phòng thí nghiệm sẽ cho thấy liệu những khối u này có chứa tế bào ung thư hay không

Các kiểm tra hình ảnh như chụp X-quang, chụp cắt lớp (CT scan), siêu âm, chụp cộng hưởng từ (MRI) có thể giúp cho các bác sĩ quan sát những khối u hoặc các dấu hiệu bất thường cho thấy sự di căn của căn bệnh ung thư bên trong cơ thể bạn.

Làm sao để điều trị ung thư dương vật?

Việc dự đoán khả năng phục hồi và các lựa chọn điều trị của bạn cần phụ thuộc vào những yếu tố như giai đoạn ung thư tại thời điểm phát hiện, vị trí và kích thước khối u hay khối u vừa được phát hiện hoặc tái phát.

Nếu bạn phát hiện ung thư ở những giai đoạn đầu thì quá trình điều trị có thể bao gồm:

  • Thuốc bôi dương vật;
  • Hàn liệu pháp: dùng một chất lỏng ở nhiệt độ cực kỳ thấp hoặc một thiết bị làm đông và phá hủy các tế bào ung thư;
  • Phẫu thuật Mohs: các bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ những vùng da bị ảnh hưởng từng lớp một cho đến khi chạm đến lớp tế bào bình thường và khỏe mạnh;
  • Dùng tia laser để cắt và tiêu diệt các vùng chứa tế bào ung thư;
  • Phẫu thuật cắt bao quy đầu.

Nếu như bạn phát hiện căn bệnh ung thư trong những giai đoạn sau, quá trình điều trị có thể sử dụng các biện pháp kể trên kết hợp với một số phương thức dưới đây:

  • Phẫu thuật cắt bỏ các hạch bạch huyết nếu bệnh ung thư di căn đến chúng;
  • Phương pháp xạ trị hoặc hóa trị nhằm loại bỏ các tế bào ung thư ra khỏi cơ thể;
  • Phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ dương vật.

Hầu hết các phương thức điều trị ung thư dương vật ở giai đoạn đầu sẽ không làm ảnh hưởng đến khả năng quan hệ tình dục của bạn nhưng phương pháp hóa trị và xạ trị thì lại ảnh hưởng xấu đến đời sống tình dục.

Các nhà khoa học trên thế giới đang nghiên cứu để tìm ra những phương thức mới giúp điều trị ung thư dương vật trong giai đoạn đầu và cả những giai đoạn sau đó bằng cách làm thí nghiệm kiểm tra tác dụng của các loại thuốc mới. Các cuộc thử nghiệm này thường cung cấp cơ hội cho những bệnh nhân thử những loại thuốc chưa được sử dụng rộng rãi với sự tư vấn của các bác sĩ điều trị.

Tóm lại, cánh mày râu nên chú ý quan tâm đến sức khỏe của “cậu nhỏ” hơn. Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào bất thường, hãy nhanh chóng đi khám bác sĩ để tiến hành các kiểm tra ung thư cũng như điều trị càng sớm càng tốt.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • 4 tiết lộ đáng kinh ngạc về “cậu nhỏ” và sự cương cứng
  • 5 sự thật về dương vật 
  • 4 khám phá về “cậu nhỏ” có thể khiến các anh giật mình

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!