Ung thư máu là gì, có nguy hiểm không?

Ung Thư - 04/29/2024

Ung thư máu là một căn bệnh thường gặp và rất nguy hiểm cho người bệnh, được xếp vào danh sách 1 trong 5 bệnh ung thư nguy hiểm nhất hiện nay, trường hợp xấu có thể dẫn đến tử vong. Để tìm hiểu thêm về những triệu chứng thường gặp của bệnh này, đối tượng hay mắc phải là ai và người bệnh cần điều trị như thế nào khi bị ung thư? Các bạn có thể tham khảo thêm thông qua những thông tin được chia sẻ từ bài viết bên dưới.

Ung thư máu là một căn bệnh thường gặp và rất nguy hiểm cho người bệnh, được xếp vào danh sách 1 trong 5 bệnh ung thư nguy hiểm nhất hiện nay, trường hợp xấu có thể dẫn đến tử vong. Để tìm hiểu thêm về những triệu chứng thường gặp của bệnh này, đối tượng hay mắc phải là ai và người bệnh cần điều trị như thế nào khi bị ung thư? Các bạn có thể tham khảo thêm thông qua những thông tin được chia sẻ từ bài viết bên dưới.

Ung thư máu là gì?

Ung thư máu là một căn bệnh ung thư ác tính của các tế bào máu, trong đó tủy và hệ bạch huyết bị rối loạn và tạo ra những tế bào bạch cầu ác tính.

Những tế bào ác tính không những không thể chết đi mà còn có thể phát triển nhanh, lấn át những tế bào máu bình thường khác. Làm cho các tế bào máu bình thường đó không thể thực hiện được chức năng bình thường vốn dĩ của nó. Bệnh xuất hiện khi cơ thể không thể kiểm soát được số lượng các bạch cầu, nên khiến cho lượng bạch cầu trong máu tăng cao.

Ung thư máu gồm 3 dạng chính là bệnh bạch cầu, lymphoma và đa u tủy. Bệnh xảy ra ở nhiều lứa tuổi, trong đó dạng bệnh thường gặp ở trẻ em là bạch cầu cấp dòng lympho, ở người lớn từ 40 – 60 tuổi thường gặp bạch cầu cấp dòng tủy/ bạch cầu mạn dòng tủy. Còn ở người trên 60 tuổi thường gặp bạch cầu mạn dòng lympho. Trong cơ thể người có 3 nhóm tế bào máu khác nhau, được chia làm 3 loại, được gọi là 3 dòng tế bào. Trong đó, bạch cầu có nhiệm vụ chống lại các chất lạ như vi sinh vật, hóa chất xâm nhập cơ thể và tạo ra kháng thể.

Ung thư máu là gì, có nguy hiểm không?

Bị ung thư máu có nguy hiểm không?

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ung thư máu, trong đó yếu tố di truyền là rất qaun trọng. Đa phần tình trạng của người bệnh có thể bắt nguồn từ lịch sử mắc bệnh của gia đình. Ngoài ra việc tiếp xúc với bức xạ ion và các hóa chất độc hại, cũng là yếu tố gây ra bệnh ung thư máu.

Đây được xem là một trong những bệnh nguy hiểm nhất, các tế bào máu trắng nhân lên với số lượng một cách không kiểm soát được. Người bệnh khi mắc phải ung thư máu không thể nào hoạt động theo đúng chức năng vốn dĩ của nó. Không những thế, các tế bào máu còn bị tước đi khả năng chống lại các vi trùng gây bệnh và các mầm bệnh, làm cho khả năng miễn dịch ở người bệnh bị suy yếu đi.

Hệ miễn dịch có vai trò rất quan trọng trong việc giúp con người có một “màn chắn” để có thể chống lại những tác nhân từ bên ngoài. Nhưng một khi đã mắc ung thư máu thì ngay cả trường hợp đơn giản nhất là bạn bị nhiễm trùng, bạn cũng không có khả năng để kháng cự nó.

Nếu việc bạn phát hiện ung thư quá trễ hay không thể điều trị kịp thời thì các tế bào ung thư có thể lây an và tấn công sang những bộ phận khác của cơ thể người bệnh, dẫn đến tình trạng bệnh nhân thường xuyên bị nhiễm trùng từ các triệu chứng Amidan, tiêu chảy hoặc lở loét trong miệng để nhiễm trùng cơ hội và viêm phổi nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Ung thư máu là gì, có nguy hiểm không?

Điều trị bệnh ung thư máu

Thông thường những trường hợp mắc bệnh ung thư nói chung, và ung thư máu nói riêng đều không thễ điều trị , dù đã tốn kém rất nhiều tiền bạc và thời gian chạy chữa.

Có chăng chỉ là sử dụng liệu pháp để kéo dài thời gian sống cho người bệnh. Theo khuyến cáo, bệnh nhân ung thư máu có khả năng sống trong vòng 5 năm sau đó là 43%.

Ở thời đại công nghệ Y học tiến bộ như ngày nay, thì có rất nhiều phương pháp điều trị ung thư máu được áp dụng, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh của người bệnh như: Theo dõi - chờ đợi, hóa trị liệu, điều trị đích, điều trị sinh học, xạ trị, ghép tế bào gốc hoặc phẫu thuật cắt bỏ lách to.

Mỗi phương pháp điều trị sẽ được bác sĩ linh động áp dụng vào từng trường hợp của người bệnh, hay sự lựa chọn biện pháp điều trị tùy thuộc chủ yếu vào: thể bệnh, tuổi của người bệnh, sự xuất hiện tế bào bạch cầu trong tủy. Đối với bệnh ung thư máu, sẽ dùng những biện pháp điều trị sau đây:

- Phương pháp hóa trị : Đây là phương pháp điều trị bằng hóa chất giúp người bệnh có thể tiêu diệt tế bào ung thư đang tồn tại trong cơ thể bệnh nhân. Tùy thuộc vào từng trường hợp của bệnh nhân, mà bác sĩ sẽ cho người bệnh dùng những hóa chất khác nhau (gồm đơn hóa chất và đa hóa chất).

- Phương pháp điều trị đích : Phương pháp này nhằm ức chế hoạt động của những protein bất thường trong cơ thể, ngăn ngừa sự phát triển của cac tế bào ung thư ác tính.

- Phương pháp điều trị sinh học : Giúp kích thích sự miễn dịch tự nhiên của cơ thể chống lại tế bào ung thư. Có nhiều biện pháp điều trị sinh học khác nhau, một số gắn kết với tế bào bạch cầu ác tính, một số vận chuyển các chất gây độc tế bào, một số khác giúp cải thiện hệ thống miễn dịch kích thích cơ thể chống lại tế bào ung thư.

- Phương pháp ghép tế bào gốc : Điều trị ghép tế bào gốc giúp tạo điều kiện cho hóa chất liều cao thực hiện được. Có nhiều biện pháp ghép tế bào gốc khác nhau: ghép tế bào gốc tự thân và ghép tủy dị thân

- Thay tủy xương: Phương pháp này hiện nay được áp dụng nhiều nhất cho người bị ung thư máu. Đó là ghép tủy xương của người bệnh bằng tủy xương của một người hiến phù hợp (thích hợp nhất là người cùng huyết thống với người bệnh) để thay thế phần tủy xương đã bị hư hỏng và kích thích sinh ra hồng cầu cũng như kìm hãm sự gia tăng đột biến của bạch cầu. Tuy nhiên, khả năng thành công rất thấp, chỉ khoảng 10% và khả năng bệnh tái phát cũng rất lớn (khoảng từ 3 đến 5 năm).

Ung thư máu là gì, có nguy hiểm không?

Xander - Địa chỉ xét nghiệm máu uy tín

Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển, các dịch vụ y tế xuất hiện ngày càng nhiều. Trong số đó phải kể đến dịch vụ xét nghiệm tại nhà. Bạn đã quá chán nản vì phải mất thời gian đến các bệnh viện công để chờ tới lượt xét nghiệm? Vậy thì hãy thử ngay hình thức xét nghiệm mới với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander.

Với dịch vụ tiện ích này, mẫu xét nghiệm sẽ được lấy ngay tại nhà bạn, sau đó mang đến phòng lab của bệnh viện đối tác để tiến hành làm xét nghiệm. Kết quả sẽ được gửi trả tận nhà hoặc qua địa chỉ email. Bạn sẽ không mất công chờ đợi lấy mẫu cũng như đợi kết quả như khi thực hiện tại các bệnh viện công. Hơn nữa, bạn còn tránh được việc phải tiếp xúc với môi trường đông người nhiều mầm bệnh.

Xét nghiệm tại nhà Xander cam kết chi phí thực hiện không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện đối tác. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đến xét nghiệm tại đây.

Hiện nay, tại Xander đang cung cấp gói dịch vụ xét nghiệm tổng quát giúp theo dõi và phát hiện sớm bệnh để người bệnh kịp thời nắm bắt tình trạng sức khỏe và có định hướng điều trị bệnh đúng liệu trình.

Ung thư máu là gì, có nguy hiểm không?

Chi phí xét nghiệm:

Giá gói xét nghiệm tổng quát của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 937.000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc: Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm

  • Chàng du học sinh với cuộc chiến chống ung thư máu

  • Chia sẻ từ bệnh nhân ung thư máu đầu tiên được chữa thành công

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!