Ung thư phổi có gây nên cái chết không?

Ung Thư - 04/26/2024

Ung thư phổi được coi là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm và lại là loại ung thư phổ biến nhất trên toàn cầu và chiếm số lượng nhiều nhất trong các loại ung thư. Lí do tại sao căn bệnh này lại nguy hiểm tới vậy và liệu ung thư phổi có gây nên cái chết hay không? Lily & WeCare sẽ giải đáp câu hỏi đó qua bài viết dưới đây.

Ung thư phổi được coi là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm và lại là loại ung thư phổ biến nhất trên toàn cầu và chiếm số lượng nhiều nhất trong các loại ung thư. Lí do tại sao căn bệnh này lại nguy hiểm tới vậy và liệuung thư phổi có gây nên cái chết hay không? Lily & WeCaresẽ giải đáp câu hỏi đó qua bài viết dưới đây.

Ung thư phổi có gây nên cái chết không?

1. Ung thư phổi là gì?

Ung thư phổi được chia làm hai loại chính: ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ, tuỳ thuộc vào hình dạng tế bào dưới kính hiển vi. Mỗi loại ung thư phát triển và lan theo những cách khác nhau và được điều trị khác nhau.

Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ thường có nhiều số lượng bệnh nhân mắc hơn là ung thư phổi tế bào nhỏ (khoảng 80%) và nó thường phát triển và lan chậm hơn. Có ba loại ung thư không phải tế bào nhỏ chủ yếu. Tên gọi của những loại ung thư này được gọi theo tên của loại tế bào từ đó ung thư phát triển: ung thư biểu mô tế bào vẩy (còn được gọi là ung thư dạng biểu bì), ung thư biểu mô tuyến và ung thư biểu mô tế bào lớn.

Ung thư phổi có gây nên cái chết không?

2. Nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi

– Thông thương, bác sĩ khó có thể giải thích được nguyên nhân tại sao một người có thể mắc bệnh ung thư phổi còn người khác thì không. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng một người có một số yếu tố nguy cơ nhất định có thể dễ phát triển thànhung thư phổi so với người khác.

– Hiện nay, khói thuốc lá được xem là yếu tố nguy cơ chính dẫn đến ung thư phổi. Trong số hơn 80% các ca ung thư phổi trên thế giới điều liên quan đến khói thuốc lá. Các chất độc hại trong khói thuốc gây ảnh hưởng trực tiếp và hủy hoại các tế bào phổi. Theo thời gian, các tế bào bị hủy hoạt có thể trở thành ung thư. Đây là lý do tại sao những người hút thuốc lá, dùng tẩu thuốc, hoặc xì gà đều có nguy cơ ung thư phổi.

– Người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc lá cũng có thể bị ung thư phổi. Một người tiếp xúc với khói thuốc lá càng nhiều có nguy cơ cao bị ung thư phổi càng cao.

– Các yếu tố nguy cơ khác có thể gây bệnh bao gồm radon (một khí phóng xạ hoạt tính), a-mi-ăng, thạch tín, crôm, ni-ken và ô nhiễm không khí. Những người có các thành viên gia đình bị ung thư phổi cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người không có tiền sử gia đình mắc bệnh. Những người đã bị ung thư phổi là có nguy cơ lớn với phát triển khối u phổi thứ hai. Ngoài ra, rất nhiều trường hợp được chẩn đoán ung thư phổi đều trên 65 tuổi.

3. Dấu hiệu và triệu chứng bệnh ung thư phổi

Ung thư phổigiai đoạn đầu thường không có triệu chứng. Nhưng khi ung thư phát triển, các triệu chứng có thể bao gồm:

– Ho càng ngày càng nặng hơn hoặc không hết

– Khó thở, chẳng hạn như thở gấp

– Đau ngực liên tục

– Ho ra máu

– Giọng nói khàn khàn

– Nhiễm trùng phổi thường xuyên, chẳng hạn như viêm phổi

– Cảm thấy rất mệt mỏi mọi lúc

– Giảm cân không rõ nguyên nhân

Thông thường, các triệu chứng này có thể không phải do ung thư vì một số vấn đề sức khỏe khác cũng có thể gây ra các triệu chứng này. Tuy nhiên, nếu bất cứ ai có các triệu chứng như vậy, tốt nhất nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

Ung thư phổi có gây nên cái chết không?

4. Ung thư phổi có dẫn đến cái chết không?

Ung thư phổi là ung thư phổ biến nhất ở đàn ông và phổ biến thứ hai ở phụ nữ. Một trong 5 cái chết bởi ung thư là do ung thư phổi. Có thể kết luận rằng ung thư phổi là một căn bệnh gây chết người bởi vìung thư phổi thường di căn trước khi bị phát hiện.

– Tùy vào giai đoạn của ung thư phổi, bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp, kiểm soát bệnh để kéo dài thêm thời gian sống cho bệnh nhân hoặc điều trị các triệu chứng và phòng ngừa các biến chứng để cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh. Các phương thức điều trị sau đây có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp.

Phẫu thuật

– Phẫu thuật ung thư phổi nhằm loại loại bỏ các mô có chứa khối bướu và các hạch bạch huyết gần đó.

Xạ trị

– Phương pháp xạ trị sử dụng các tia năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư. Nó tác động đến các tế bào trong khu vực được điều trị.

Hóa trị

– Hóa trị sử dụng các loại thuốc chống ung thư để thu nhỏ/tiêu diệt các tế bào ung thư. Các loại thuốc đi theo đường máu và có tác dụng đến các tế bào ung thư khắp cơ thể.

Liệu pháp nhắm trúng đích

– Phương pháp này sử dụng các loại thuốc có tác dụng ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư. Các loại thuốc đi vào máu và tác động đến các tế bào ung thư khắp cơ thể. Một số bệnh nhân bị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ mà đã lan rộng có thể áp dụng phương pháp điều trị này.

5. Bệnh ung thư phổi có thể sống được bao lâu?

Câu hỏi “bệnh ung thư phổi có thể sống được bao lâu?” là một trong những băn khoăn khó trả lời chính xác và cũng khó nói với bệnh nhân. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê gần đây cho thấy, thời gian sống của người mắc bệnh ung thư phổi phụ thuộc vào việc chẩn đoán bệnh: ung thư tế bào nhỏ hay tế bào không nhỏ, lành tính hay ác tính.

Theo số liệu từ chuabenhphoi, nếu bệnh nhân bị ung thư phổi lành tính có thể sống thêm được 5 năm còn ung thư phổi tế bào nhỏ và di căn nếu duy trì các biện pháp điều trị cũng chỉ sống thêm được từ 6-18 tháng. Bên cạnh đó, tỷ lệ sống trên 5 năm của người bị bệnh ung thư phổi được tính dựa trên giai đoạn phát hiện ra bệnh như sau:

  • Người mắc ung thư đã lan tới các hạch bạch huyết lân cận sẽ sống được trên 5 năm khoảng 25%.

  • Khi phát hiện ra bệnh ở giai đoạn khu trú thì tỷ lệ sống trên 5 năm của bệnh nhân đạt tới 52%

  • Khi bệnh nhân được chẩn đoán ung thư đã lan tới các hạch bạch huyết lân cận sẽ sống được trên 5 năm khoảng 25%

  • Đối với trường hợp có di căn xa thì tỷ lệ sống được trên 5 năm chỉ còn khoảng 4%

Mặc dù hiện nay đã tìm ra loại thuốc mới làm ức chế tế bào ung thư phổi nhưng cũng chỉ giúp kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân mà không thể chữa khỏi dứt điểm bệnh được.

Ung thư phổi có gây nên cái chết không?

6. Phòng tránh bệnh ung thư phổi có khó không?

Để không mắc ung thư phổi, có thể đe dọa tới tính mạng của bạn thì việc phòng ngừa căn bệnh này luôn được đặt lên hàng đầu bằng cách:

  • Không hút thuốc lá và tiếp xúc với khói thuốc bởi đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các bệnh lý hô hấp như viêm phế quản mãn tính, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và ung thư phổi.

  • Luôn luôn giữ môi trường sống và có thói quen sinh hoạt lành mạnh như tập thể dục hàng ngày, ăn nhiều trái cây tươi, rau xanh.

  • Điều trị triệt để các bệnh lý hô hấp như viêm họng, hen phế quản, ... có thể là nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi.

Như vậy, qua những phân tích ở trên chắc hẳn độc giả đã có câu trả lời cho riêng mình rằng: Bệnhung thư phổicó gây nên cái chết không và nếu mắc bệnh ung thư phổi sẽ sống được bao lâu? Bên cạnh đó, mỗi người chúng ta hãy luôn chú ý chăm sóc sức khỏe của bản thân, kiểm tra sức khỏe thường xuyên để sớm phát hiện bệnh và có hướng điều trị triệt để căn bệnh này.

Sàng lọc ung thư phổi tại Xander

Mỗi giai đoạn của bệnh có những phương pháp điều trị khác nhau. Ở giai đoạn càng sớm thì cách điều trị càng đơn giản và khả năng chữa khỏi càng cao. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc ung thư phổi định kì là cách tốt nhất để phát hiện bệnh sớm góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong.

Lợi ích của dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Bạn là một người bận rộn? Thay vì mất thời gian chờ đợi hàng tiếng đồng hồ để chờ đến lượt được xét nghiệm tại các bệnh viện công hay phải thêm nhiều giờ nữa để nhận kết quả thì nay bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và hạn chế cơ thể tiếp xúc với môi trường nhiều mầm bệnh tật tại các bệnh viện công. Hơn nữa, chi phí thực hiện không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện lớn.

Ung thư phổi có gây nên cái chết không?

Hiện Xander cung cấp gói Sàng lọc ung thư phổi gồm 3 xét nghiệm CA 12-5, CEA và CYFRA 21-1 giúp phát hiện ra bệnh ung thư phối ngay từ giai đoạn đầu, giúp hạn chế được nguy cơ tử vong cao.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Giá gói xét nghiệmung thư phổi do Xander đề xuất: 833,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 /0899.190.199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Thời gian lấy mẫu: 06:00 - 20:30

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!