Ung thư phổi có lây hay không?

Xét Nghiệm - 04/26/2024

Ung thư phổi là dạng ung thư thường gặp nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, bệnh chỉ xếp sau ung thư gan ở cả hai giới. Xuất phát từ tâm lý lo sợ lây nhiễm từ người bệnh nên nhiều người đặc biệt quan tâm tới câu hỏi ung thư phổi có lây hay không. Cùng Lily & WeCare đi tìm câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Ung thư phổilà dạng ung thư thường gặp nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, bệnh chỉ xếp sau ung thư gan ở cả hai giới. Xuất phát từ tâm lý lo sợ lây nhiễm từ người bệnh nên nhiều người đặc biệt quan tâm tới câu hỏi ung thư phổi có lây hay không. Cùng Lily & WeCaređi tìm câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Ung thư phổi có lây hay không?

Bệnh ung thư phổi là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi “Ung thư phổi có lây hay không”, cần tìm hiểu những kiến thức cơ bản về căn bệnh này. Ung thư phổi là dạng ung thư thường gặp nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, bệnh chỉ xếp sau ung thư gan ở cả hai giới. Ung thư phổi nguy hiểm ở chỗ rất khó phát hiện sớm trong khi kết quả điều trị lại vô cùng thấp, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong số các dạng ung thư. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể phòng tránh một cách chủ động và dễ dàng bằng cách tránh xa khói thuốc lá và không hút thuốc.

Theo trang Ung Bướu Việt Nam, ung thư phổigồm 2 dạng chính là ung thư phổi tế bào nhỏ - chiếm khoảng 10% song diễn tiến ác tính hơn, khi phát hiện thì tế bào ung thư đã xâm lấn và di căn xa và ung thư phổi không tế bào nhỏ - chiếm khoảng 90% nhưng diễn tiến ít ác tính hơn, bệnh phát triển qua từng giai đoạn.

Ung thư phổi có lây hay không?

Ung thư phổi có lây hay không?

Tính cho đến thời điểm hiện tại, giới y tế khẳng định ung thư phổi là bệnh không lây nhiễm. Các thí nghiệm trên động vật cho thấy: Khi cho động vật có khối u sống chung với động vật không có khối u một thời gian dài, hoàn toàn không phát hiện sự lây nhiễm tế bào ung thư từ cá thể này sang cá thể khác. Những dữ liệu lâm sàng cũng đã chứng minh người mắc ung thư phổi không phải nguồn lây nhiễm.

Do không có nguồn lây nhiễm bệnh nên sự truyền nhiễm không thể diễn ra. Có thể nói, ung thư phổi không phải là bệnh có thể lây lan từ người này sang người khác. Những thông tin cho rằng ung thư phổi có thể lây qua đường tiếp xúc hay đường hô hấp là hoàn toàn sai, mọi người không cần lo lắng đến vấn đề ung thư phổi có lây hay không nếu sinh hoạt chung, ăn chung, ngủ chung, uống chung,... với người bị ung thư phổi.

Vậy trường hợp một gia đình có nhiều người mắc ung thư phổiphải giải thích như thế nào? Tương tự như nhiều dạng ung thư khác, ung thư phổi không phải bệnh lây nhiễm nhưng lại có khuynh hướng di truyền.

Nguyên nhân chính là bởi các gia đình có nguồn gen bất thường, đồng nghĩa với việc những đối tượng có người thân trong gia đình bị ung thư phổi thì cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn hẳn so với những người khác. Tuy không phải trường hợp nào cũng di truyền nhưng nếu gia đình từng có người thân mắc ung thư phổi, bạn cần phải tiến hành tầm soát ung thư định kỳ.

Một nguyên nhân khác là do gia đình có chung những thói quen sinh hoạt không khoa học hoặc sống trong môi trường gây ung thư. Chẳng hạn, nếu một thành viên trong gia đình nghiện thuốc lá thì những người khác cũng hít phải khói thuốc một cách thụ động trong suốt thời gian dài và có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi rất cao. Hoặc gia đình sống trong môi trường có chất phóng xạ thì nguy cơ mắc bệnh của mỗi thành viên trong gia đình là như nhau, nghĩa là ai cũng có nguy cơ mắc khối u ác tính.

Ung thư phổi có lây hay không?

Phòng ngừa bệnh ung thư phổi

Dù không phải là một căn bệnh lây nhiễm nhưng để giảm nguy cơ mắcung thư phổi, mỗi người cần có ý thức chủ động phòng tránh bệnh cho bản thân và gia đình bởi đây là dạng ung thư nguy hiểm đứng đầu với tỷ lệ tử vong cao. Đặc biệt ở giai đoạn ban đầu, bệnh không có những triệu chứng rõ nét nên đa phần người bệnh khi phát hiện thì đã muộn, ung thư đã di căn. Ở giai đoạn này, người bệnh chỉ còn sống thêm được 6 – 12 tháng.

Do đó, dù đã biết câu trả lời cho vấn đề “Ung thư phổi có lây hay không” nhưng để phòng tránh căn bệnh này, mỗi người nên xây dựng cho mình lối sống khoa học ngay từ bây giờ, xây dựng thói quen nghỉ ngơi sinh hoạt hợp lý, bảo vệ đường hô hấp bằng cách tránh xa môi trường ô nhiễm, khói bụi, không hút thuốc lá và không tiếp xúc với những nơi có khói thuốc. Đồng thời, cần kiểm tra chất lượng môi trường sống của mình thường xuyên.

Đặc biệt, hút thuốc lá được xem là một trong những nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi. Tuy không phải con đường lây bệnh nhưng hành hút thuốc có thể gây ảnh hưởng tới người khác (hút thuốc thụ động), làm tăng tỷ lệ mắcung thư phổi. Vì vậy, cần thuyết phục người thân bỏ thói quen hút thuốc hoặc không hút thuốc trong phòng, không hút thuốc gần mọi người (nhất là trẻ em) để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Sàng lọc ung thư phổi tại Xander

Mỗi giai đoạn của bệnh có những phương pháp điều trị khác nhau. Ở giai đoạn càng sớm thì cách điều trị càng đơn giản và khả năng chữa khỏi càng cao. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc ung thư phổi định kỳ là cách tốt nhất để phát hiện bệnh sớm góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong.

Lợi ích của dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Bạn là một người bận rộn? Thay vì mất thời gian chờ đợi hàng tiếng đồng hồ để chờ đến lượt được xét nghiệm tại các bệnh viện công hay phải thêm nhiều giờ nữa để nhận kết quả thì nay bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và hạn chế cơ thể tiếp xúc với môi trường nhiều mầm bệnh tật tại các bệnh viện công. Hơn nữa, chi phí thực hiện không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện lớn.

Ung thư phổi có lây hay không?

Hiện Xander cung cấp gói Sàng lọc ung thư phổi gồm 3 xét nghiệm CA 12-5, CEA và CYFRA 21-1 giúp phát hiện ra bệnh ung thư phối ngay từ giai đoạn đầu, giúp hạn chế được nguy cơ tử vong cao.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Giá gói xét nghiệmung thư phổi do Xander đề xuất: 833,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 /0899.190.199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Thời gian lấy mẫu: 06:00 - 20:30

Lưu ý: Các thông tin về gói xét nghiệm của Xander trên đây được cập nhật ngày 02/11/2017.

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!