Ung thư phổi di căn: Xạ trị não là vô tác dụng

Cần biết - 04/29/2024

Xạ trị toàn phần não bộ không đem lại lợi ích cho các bệnh nhân bị ung thư phổi đã bị di căn lên não.

 –

Các nhà khoa học Anh đã tiến hành khảo sát hơn 500 bệnh nhân bị ung thư phổi di căn lên não được điều trị xạ trị não bộ trong vòng 1 tuần. Kết quả, những bệnh nhân này không hề cải thiện được tình trạng bệnh tật cũng như kéo dài được sự sống. Trước đó, các bệnh nhân này đã được tiên lượng rất xấu.

Ung thư phổi di căn: Xạ trị não là vô tác dụng

Ung thư phổi di căn lên não không hề được cải thiện khi điều trị xạ trị não bộ (ảnh minh họa: Internet)

Tiến sĩ Paula Mulvenna – bác sĩ chuyên gia lâm sàng của Quỹ Foundation NHS tại Newscastle, Anh cho hay: 'Xạ trị não được sử dụng cho bệnh nhân ung thư vì nó được cho rằng có tác dụng kiểm soát khối u. Tuy nhiên, chúng tôi không nhìn thấy tiến triển gì ở các bệnh nhân đã được điều trị bằng phương pháp này. Bên cạnh đó, độc tính từ kỹ thuật này khá đáng kể, có thể gây hại tới chức năng nhận thức'. Theo giáo sư Ruth Langley thuộc Đơn vị thử nghiệm lâm sàng của Hội đồng nghiên cứu y khoa tại Đại học College, Anh, phương pháp xạ phẫu – một hình thức chính xác hơn của xạ trị - có thể là một lựa chọn tốt hơn, bởi có tác dụng phụ tối thiểu.

 Ung thư phổi: Di căn (Việt hóa bởi Songkhoe.vn)

Dù vậy, theo một số nhà khoa học, xạ trị não bộ vẫn có tác dụng nhất định. Tiến sĩ Cecile le Pechoux, thuộc Viện Ung thư Gustave Roussy, Pháp trình bày trên tạp chí chuyên ngàng Lancet: 'Chúng tôi tin rằng xạ trị não bộ, nếu được đưa vào điều trị đúng thời điểm, đúng bệnh nhân, có thể đưa ra những chiến lược chữa trị phù hợp từng cá nhân hơn'.

>> Xem thêm: BS BV Bạch Mai: Ung thư phổi di căn vẫn có thể chữa được

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!