Ung thư phổi giết nhiều phụ nữ hơn ung thư vú

Kỹ năng sống - 04/25/2024

Theo khảo sát của Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ (American Lung Assiation – ALA), số phụ nữ chết vì ung thư phổi nhiều gấp 2 lần so với các bệnh ung thư khác.

Theo một khảo sát của Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ (American Lung Assiation – ALA), số phụ nữ chết vì ung thư phổi nhiều gấp 2 lần so với các bệnh ung thư khác, và chỉ 1% số phụ nữ trả lời là ung thư phổi khi được hỏi về tên của loại ung thư tác động tới phụ nữ.

ALA đã tài trợ cho các nghiên cứu về ung thư phổi và phát động chiến dịch mới ‘Ảnh hưởng của phổi’ với mục đích nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người về căn bệnh ung thư chết người này. Ban đầu là các chương trình giới thiệu về chiến dịch và sẽ kết thúc chiến dịch này vào 01/10/2014 bằng việc ngừng bán thuốc lá tại các cửa hàng.

Ung thư phổi giết nhiều phụ nữ hơn ung thư vú

Chiến dịch có tầm quy mô này đã được nhận giải truyền hình và có sự tham gia nhiệt tình của nữ diễn viên Valerie Harper. Sau khi được chẩn đoán bị ung thư phổi vào năm 2009, Valerie Harper đã được phẫu thuật, nhưng bệnh lại tái phát vào năm 2013. Vào thời điểm đó, các bác sỹ nói bà chỉ sống thêm được vài tháng. ‘Đó là một cú sốc lớn bởi tôi chưa bao giờ hút thuốc’, Valerie nói. 16 tháng sau kể từ sau cú sốc đó, Valerie đã sẵn sàng tham gia chiến dịch này của ALA vừa để nâng cao nhận thức và vừa để loại bỏ những kỳ thị liên quan đến căn bệnh này.

Mọi người hỏi Valeria Harper khi biết bà bị ung thư phổi: ‘Ồ, chị hút thuốc lá sao?’. Valerie trả lời: ‘Không, trong 70 năm qua, chưa một ngày nào tôi cầm  dù chỉ là một điếu thuốc lá và hút chúng; nhưng khói thuốc từ những người hút thuốc lá xung quanh, hành vi và gen của bạn là các yếu tố khiến bạn bị ung thư phổi’.

Theo khảo sát gần đây, gần 1/2 trong số hơn 1.000 phụ nữ được hỏi đều cho biết, họ nghĩ sẽ không bị ung thư phổi vì không bao giờ hút thuốc. ‘Đó là một suy nghĩ sai lầm đã gây ra nhiều tổn hại và cần phải thay đổi ngay’, Valerie nói, ‘dù không hút thuốc lá nhưng khói thuốc cũng có thể làm bạn bị ung thư phổi. Vì vậy, tốt nhất là tránh xa khói thuốc để giảm nguy cơ mắc bệnh của bạn’.

Ung thư phổi giết nhiều phụ nữ hơn ung thư vú

Valerie nói: ‘Chúng tôi tham gia chương trình này vì thấy phụ nữ không đáng phải chết bởi không hiểu biết về nguyên nhân, tác hại của khói thuốc và số tiền hỗ trợ cho nghiên cứu về ung thư phổi quá ít không thể can thiệp hết được cho mọi phụ nữ. Vì vậy không có gì tốt hơn là việc truyền thông, tuyên truyền - nó sẽ làm mọi người nhận thức tốt hơn, nhanh hơn, tiết kiệm được thời gian và chi phí hơn’.

Ảnh minh họa: Internet

Thùy Chi (Theo Womenshealthmag)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!