Ung thư trực tràng: Điều trị bằng cách cắt tại chỗ

Cần biết - 05/19/2024

Để phẫu thuật giới hạn đạt hiệu quả, phải cắt bỏ toàn bộ khối ung thư cùng với một vành mô bình thường.

Phẫu thuật giới hạn được thực hiện để cắt bỏ khối ung thư, bảo vệ hậu môn và ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra khi phẫu thuật LAR hoặc APR mở rộng. Phẫu thuật giới hạn để cắt bỏ ung thư và một vành nhỏ của ruột bình thường, nhưng không cắt hậu môn. Phẫu thuật được tiến hành qua đường hậu môn hoặc qua xương cụt.

Ung thư trực tràng: Điều trị bằng cách cắt tại chỗ

Phẫu thuật giới hạn được thực hiện để cắt bỏ khối ung thư, bảo vệ hậu môn và ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra. (Ảnh minh họa: Internet)

Các khối u nhỏ (có kích thước khoảng 5cm) nằm gần hậu môn sẽ được cắt bỏ qua hậu môn. Đối với những khối u nhỏ nằm ở phần cao của trực tràng có thể được cắt bỏ qua xương cụt.

Để phẫu thuật giới hạn đạt hiệu quả, phải cắt bỏ toàn bộ khối ung thư cùng với một vành mô bình thường. Trường hợp các khối u lớn hơn, xâm nhập sâu hơn hoặc biểu hiện tấn công khi được quan sát dưới kính hiển vi, điều trị bằng phẫu thuật truyền thống sẽ tốt hơn. Để cải thiện tỷ lệ chữa khỏi sau phẫu thuật giới hạn đơn thuần, với khối u đã phát triển đến thành cơ trực tràng, nên kết hợp xạ trị và hóa trị liệu.

Các bệnh nhân sau khi phẫu thuật giới hạn có thể bị đau ở vùng đáy chậu hoặc xương cụt. Một số biến chứng ít gặp khác như chảy máu, nhiễm trùng, và khó liền thành trực tràng. Rất hiếm khi xảy ra tử vong tại bệnh viện sau phẫu thuật.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh ung thư trực tràng

Vũ May (Texasoncology)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!