Ung thư trực tràng: Điều trị bảo tồn cơ vòng

Cần biết - 05/19/2024

Cơ vòng hậu môn là các cơ tròn có nhiệm vụ kiểm soát quá trình đại tiện.

Nếu cơ này bị tổn thương, bệnh nhân sẽ mất kiểm soát chức năng đại tiện. Điều trị bảo tồn cơ vòng là liệu pháp điều trị ung thư không cắt bỏ cơ vòng đối với các khối ung thư trực tràng nằm gần hậu môn. Thủ thuật phẫu thuật chuẩn được sử dụng để cắt bỏ khối ung thư trực tràng nằm gần hậu môn là phẫu thuật cắt cụt trực tràng đường bụng tầng sinh môn (APR).

Ung thư trực tràng: Điều trị bảo tồn cơ vòng

Cơ vòng hậu môn là các cơ tròn có nhiệm vụ kiểm soát quá trình đại tiện. (Ảnh minh họa: Internet)

Sau thủ thuật APR, hậu môn bị cắt bỏ cùng với khối ung thư và đầu cắt phía cuối ruột già sẽ được nối với thành bụng để tạo thành hậu môn nhân tạo. Hậu môn nhân tạo được bọc bởi một túi để chứa phân thải từ ruột ra. Vì sự bất tiện của hậu môn nhân tạo, các bác sĩ sẽ cân nhắc sử dụng liệu pháp bảo tồn cơ vòng cho phép bệnh nhân bảo tồn chức năng của hậu môn.

Điều trị bảo tồn cơ vòng đối với ung thư trực tràng bao gồm phẫu thuật giới hạn, sau đó hóa xạ trị kết hợp. Phẫu thuật giới hạn sẽ cắt bỏ khối u và một vành nhỏ ở phần ruột bình thường, không cắt bỏ hậu môn. Có thể tiến hành phẫu thuật qua hậu môn hoặc qua xương cụt. Liệu pháp cắt qua hậu môn có thể tiến hành để cắt bỏ các khối u nhỏ (khoảng 5 cm) nằm gần hậu môn. Đối với những khối u nhỏ nằm cao hơn trong trực tràng có thể được cắt bỏ bằng liệu pháp cắt qua xương cụt.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh ung thư trực tràng

Vũ May (Texasoncology)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!