Ung thư trực tràng và cách điều trị

Ung Thư - 05/05/2024

Ung thư trực tràng nếu được phát hiện sớm và điều trị ngay từ giai đoạn đầu sẽ không quá khó khăn để hồi phục. Những phương pháp điều trị ung thư trực tràng hiện nay được áp dụng phổ biến nhất là phương pháp phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và liệu pháp sinh học mới. Tùy từng trường hợp cụ thể và tình trạng của bệnh nhân để áp dụng các phương pháp phù hợp.

Ung thư trực tràngnếu được phát hiện sớm và điều trị ngay từ giai đoạn đầu sẽ không quá khó khăn để hồi phục. Những phương pháp điều trị ung thư trực tràng hiện nay được áp dụng phổ biến nhất là phương pháp phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và liệu pháp sinh học mới. Tùy từng trường hợp cụ thể và tình trạng của bệnh nhân để áp dụng các phương pháp phù hợp.

Các xét nghiệm cần làm khi bị ung thư trực tràng

- Thử máu: Các bác sĩ sẽ dùng phương pháp này để chẩn đoán được người bệnh có thiếu máu hay không.

- Xét nghiệm chức năng gan: Vì ung thư trực tràng có thể gây rối loạn chức năng gan và/hoặc di căn qua gan.

- Tìm các chất chỉ điểm ung thư: Việc này cũng rất quan trọng để theo dõi sau khi bệnh nhân được điều trị.

- Sinh thiết: khi thực hiện nội soi trực tràng, nếu thấy có tổn thương bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô tại đây đem thử và kiểm tra để xác định có tế bào ung thư hay không.

- Siêu âm: Có 2 loại siêu âm đặc biệt trong điều trị ung thư trực tràng:

  • Siêu âm qua nội soi: Nhằm đánh giá mức độ xâm lấn của tế bào ung thư trực tràng.
  • Siêu âm trong khi mổ:Để tìm xem khối u đã bị di căn sang gan hay các bộ phận khác chưa.

Ung thư trực tràng và cách điều trị

Cách điều trị bệnh ung thư trực tràng

Phẫu thuật

Đây là phương pháp điều trị chính, phương pháp này được áp dụng để điều trị cho bệnh nhân ung thư trực tràng giai đoạn I, II, III. Tùy theo từng mức độ tình trạng của bệnh để áp dụng các phẫu thuật mở ổ bụng hay phẫu thuật nội soi qua hậu môn. Nếu bệnh phát triển nặng hơn thì thực hiện phẫu thuật mở thông trực tràng, sau đó đặt hậu môn nhân tạo. Trường hợp nặng nhất, bệnh nhân phải cắt bỏ hoàn toàn trực tràng và những bộ phận liên quan đã bị xâm lấn (như bàng quang, tuyến tiền liệt, tử cung...) khi khối u ung thư di căn. Khi đó, bắt buộc bệnh nhân phải đặt hậu môn nhân tạo và đặt thêm ống thông nước tiểu nếu như bị cắt bàng quang.

Phẫu thuật là phương pháp thường được áp dụng chính. Có trường hợp phương pháp này được kết hợp với hóa trị hoặc xạ trị nhằm mục đích thu nhỏ kích thước khối u và tiêu diệt những tế bào ung thư còn sót lại.

Xạ trị

Phương pháp này được áp dụng nhằm hỗ trợ cho phẫu thuật trong điều trị ung thư trực tràng, nó làm giảm kích thước khối u trước khi phẫu thuật đồng thời tiêu diệt tế bào ung thư không được phát hiện trước đó. Với phương pháp xạ trị, các bác sĩ sẽ sử dụng tia năng lượng cao (còn gọi là tia X) hoặc chất phóng xạ vào vị trí bị ung thư để tiêu diệt tế bào bệnh.

Có 2 hình thức xạ trị, đó là là dùng luồng chiếu xạ qua hậu môn đến trực tràng (phương pháp xạ trị bên ngoài) hoặc sử dụng chất phóng xạ đưa đến tổ chức ung thư (phương pháp xạ trị nội bộ). Xạ trị khi áp dụng cho bệnh nhân ung thư trực tràng ở giai đoạn cuối nhằm làm giảm triệu chứng bệnh, giúp giảm đau đớn.

Ung thư trực tràng và cách điều trị

Hóa trị

Đây là phương pháp điều trị toàn thân, sử dụng các loại thuốc chống ung thư để tìm và tiêu diệt các tế bào ung thư trên toàn cơ thể. Phương pháp này thường áp dụng cho những trường hợp bệnh đã phát triển và di căn đến một số cơ quan khác trong cơ thể.

Bệnh nhân sẽ được đưa vào cơ thể một loại hóa chất theo đường uống hoặc đường truyền tĩnh mạch. Ở giai đoạn sớm của bệnh ung thư trực tràng, hóa trị bổ trợ có thể giúp thu nhỏ khối u trước khi phẫu thuật và tiêu diệt các tế bào ung thư còn lại sau phẫu thuật. Ở giai đoạn cuối của bệnh, hóa trị thường được chỉ định để giúp làm giảm các triệu chứng ung thư, giảm đau đớn, nâng cao chất lượng sống và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Phương pháp này khi áp dụng thường để lại tác dụng phụ phổ biến như rụng tóc, buồn nôn,... nên người bệnh cần chuẩn bị sẵn sàng tâm lý và thực hiện tốt các hướng dẫn của bác sĩ.

Chú ý: Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, người đọc cần cân nhắc trước khi áp dụng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!