Ung thư tuyến nước bọt có lây không?

Ung Thư - 04/25/2024

Khi nhắc đến ung thư tuyến nước bọt nhiều người thường có tâm lý sợ hãi, lo lắng về khả năng lây truyền của bệnh. Vậy bệnh ung thư tuyến nước bọt có lây không? Hãy tham khảo bài viết sau đây để có câu trả lời nhé!

Khi nhắc đếnung thư tuyến nước bọtnhiều người thường có tâm lý sợ hãi, lo lắng về khả năng lây truyền của bệnh. Vậy bệnh ung thư tuyến nước bọt có lây không? Hãy tham khảo bài viết sau đây để có câu trả lời nhé!

Ung thư tuyến nước bọt có lây không?

1. Nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến nước bọt

Trước khi biết được ung thư tuyến nước bọtcó lây không, chúng ta cần nắm rõ về cơ chế hình thành ung thư tuyến nước bọt. Tuyến nước bọt gồm có 2 bộ phận chính là tuyến nước bọt lớn và tuyến nước bọt nhỏ. Theo các chuyên gia ung bướu, bệnh ung thư tuyến nước bọt xảy ra khi các tế bào tại tuyến nước bọt phát triển và phân chia nhanh chóng khiến cơ thể không kiểm soát. Các tế bào này tiếp tục phát triển trong vùng tuyến nước bọt trong khi các tế bào bình thường sẽ chết. Theo thời gian, chúng tích tụ thành khối u có thể xâm lấn vào mô lân cận. Đặc biệt khi các tế bào này bị vỡ chúng sẽ lan rộng tới các bộ phận khác trong cơ thể. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ung thư tuyến nước bọt:

Sử dụng bia rượu, các chất kích thích và thói quen hút thuốc lá

Đây là nguyên nhân gây ra các bệnh về đường hô hấp, gây tắc nghẽn động mạch, làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư trong đó có ung thư tuyến nước bọt.

Ung thư tuyến nước bọt có lây không?

Phơi nhiễm bức xạ

Dưới tác động của các tia bức xạ trong điều trị ung thư vùng đầu cổ sẽ gây tích tụ tia xạ, làm tăng nguy cơ ung thư tuyến nước bọt. Ngoài ra những người thường xuyên tiếp xúc với các chất như hợp kim niken, bụi silica từ môi trường nhà máy, xí nghiệp có nguy cơ bị ung thư tuyến nước bọtcao hơn người bình thường.

Tuổi và giới tính

Mọi lứa tuổi đều có nguy cơ mắc bệnh, tuy nhiên theo thống kê thì tỉ lệ người mắc bệnh cao nhất nằm trong độ tuổi từ 55- 65 và nam giới có tỉ lệ mắc bệnh nhiều hơn nữ giới.

2. Bệnh ung thư tuyến nước bọt có lây không?

Như vậy trong số các nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến nước bọtkhông có nguyên nhân lây lan từ người bệnh sang người bình thường do đó mọi người không cần lo lắng bệnh ung thư tuyến nước bọt có lây không? Một người khỏe mạnh không thể bị lây nhiễm bệnh từ một người mắc ung thư tuyến nước bọt và chưa có nghiên cứu khoa học nào cho thấy việc lây nhiễm căn bệnh này từ hành vi ôm hôn, bắt tay, quan hệ tình dục, ăn chung, hít thở chung. Trên thực tế, các tế bào ung thư từ cơ thể người bệnh không thể tồn tại trong cơ thể của một người khỏe mạnh bởi cơ chế miễn dịch của con người cho phép nhận dạng và tiêu diệt ngay các tế bào ung thư.

Trong một số trường hợp những người trong cùng một gia đình có thể mắc ung thư. Điều này được lý giải ở các khía cạnh:

- Những thành viên trong cùng một gia đình có cấu trúc gen giống nhau.

- Có chung những thói quen sinh hoạt không tốt cho sức khỏe.

- Cùng chịu tác động từ môi trường sống giống nhau.

Ung thư tuyến nước bọt có lây không?

Với những thông tin trên, có thể khẳng định bệnh ung thư tuyến nước bọtkhông lây nhiễm từ người này sang người khác. Tuy nhiên, có một thực tế đang xảy ra là gia đình, bạn bè, đồng nghiệp của những người bị mắc ung thư có thái độ kỳ thị, xa lánh họ vì lo sợ yếu tố lây lan. Hành vi này không những thể hiện sự thiếu hiểu biết của mọi người về ung thư mà còn hình thành tâm lý cô đơn, mặc cảm cho người bệnh. Điều quan trọng nhất lúc này là nên động viên giúp người bệnh vững vàng tâm lý, ổn định cảm xúc để yên tâm điều trị ung thư tuyến nước bọt.

3. Sàng lọc ung thư tuyến nước bọt tại nhà

Xét nghiệm tại nhà Xander

Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Nếu bạn chưa biết nên đi xét nghiệm ở đâu thì có thể tìm đến Xét nghiệm tại nhà Xander, gọi tắt là Xander, tại địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội.

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng. Hơn thế nữa, đến với Xander, bạn còn được biện luận miễn phí từ các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm. Điều đó sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức mà cam kết chi phí không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện lớn.

Ung thư tuyến nước bọt có lây không?

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư biểu mô khoang miệng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm:

  • Giá gói sàng lọc ung thư tuyến nước bọt của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá gói xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0984.999.501(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Thời gian lấy mẫu: từ Thứ 2 - Chủ Nhật: 6:00 - 20:30

Lưu ý: Các thông tin về gói xét nghiệm của Xander trên đây được cập nhật ngày 02/11/2017.

Xem thêm:

  • Hôn nhau có lây bệnh qua đường nước bọt?
  • Ung thư tuyến nước bọt sống được bao lâu?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!