Uống cà phê đúng cách: Bí quyết giữ sức khỏe tốt

Sống khỏe mạnh - 05/11/2024

Nếu bạn bị bệnh tim hoặc bệnh mãn tính khác, bạn cần phải hạn chế thói quen uống cà phê.

Sự khác biệt ở mỗi người

Ban Tư vấn Hướng dẫn chế độ ăn uống nghiên cứu về vấn đề họ từng không lên tiếng - đó là liệu cà phê có thực sự gây rủi ro cho sức khỏe. Họ kết luận với bằng chứng xác đáng rằng uống lượng cà phê vừa phải (3 - 5 cốc cà phê/ngày hoặc lên đến 400 mg caffein/ ngày) không gây ra bất kỳ mối nguy hiểm lâu dài cho những người khỏe mạnh bình thường. Tuy nhiên, mọi người không nên uống lượng cà phê như vậy hàng ngày.

Mặc dù cà phê đem lại cho bạn một số lợi ích nhất định, nhưng điều quan trọng là phải biết lắng nghe cơ thể. Một số người có thể uống một tách cà phê mạnh và cảm thấy tuyệt vời, trong khi người khác chỉ uống một nửa cốc, cảm thấy bồn chồn và dạ dày khó chịu. Vì vậy, hãy xem xét điều gì tốt nhất cho sức khỏe của bạn.

Uống cà phê đúng cách: Bí quyết giữ sức khỏe tốt

Hãy lắng nghe cơ thể bạn khi uống cà phê (Ảnh minh họa: Internet)

Các vấn đề sức khỏe

Nếu bạn bị bệnh tim hoặc bệnh mãn tính khác, bạn cần phải hạn chế thói quen uống cà phê. Cà phê có lợi ích nhất định đối với những người có sức khỏe tốt, nhưng những người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) hoặc rối loạn tiêu hóa khác cũng như những người có rối loạn lo âu thực sự không nên sử dụng cà phê. Mặc dù cà phê được chứng minh không gây ra chứng huyết áp cao nhưng lại có thể khiến tình trạng này trầm trọng hơn. Tóm lại, nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe, hãy nghe tư vấn của các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Chú ý đến giấc ngủ

Chúng ta biết chắc chắn rằng caffein gây trở ngại đối với giấc ngủ của hầu hết mọi người, trong khi giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với tinh thần và thể chất, đồng thời giúp kiểm soát cân nặng. Do đó, bạn cần tuân theo nguyên tắc chỉ sử dụng caffein ít nhất 6 giờ trước khi đi ngủ. Vì vậy, nếu bạn đang muốn uống thêm một cốc cà phê trong một buổi chiều trì trệ, thay vào đó hãy tìm cách khác giúp bạn tỉnh táo chẳng hạn như đi bộ, nghe bài tập luyện thiền 5 phút hoặc uống 1 ly nước lạnh.

Uống cà phê đúng cách: Bí quyết giữ sức khỏe tốt

Bạn chỉ nên sử dụng caffein ít nhất 6 giờ trước khi đi ngủ (Ảnh minh họa: Internet)

Các yếu tố di truyền

Do biến thể di truyền có ảnh hưởng đến một enzym đặc biệt, do đó một số người hấp thụ caffein với tốc độ rất chậm. Cho dù những người này dùng một lượng cà phê vừa phải hàng ngày cũng có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim và huyết áp cao. Do đó cần hạn chế cà phê nếu bạn đang trong tình trạng như vậy.

Hãy xem xét thành phần trong cà phê

Mặc dù cà phê có những lợi ích tiềm năng, nhưng bạn vẫn nên hạn chế và chỉ nên uống một cốc vào buổi sáng. Đó là bởi vì nhiều người thường uống cà phê có chứa một số loại sữa, chất tạo ngọt và những thành phần bổ sung lượng calo dư thừa nuôi các tế bào chất béo.

Chẳng hạn, 150 calo trong một cốc cà phê vani có vẻ không quá nhiều, nhưng nếu bạn thêm 150 calo hoặc vượt quá mức lý tưởng mỗi ngày, trọng lượng cơ thể sẽ tăng thêm 4 - 5 kg. Bên cạnh đó, khi bạn uống nhiều cà phê, cũng đồng nghĩa bạn giảm lượng nước cần thiết cho cơ thể. Vì vậy hãy hạn chế lượng cà phê mỗi ngày để có được vóc dáng cân đối và sức khỏe tốt.

Dương Thảo (Yahoo)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!