Uống đủ nước để có một cuộc sống khỏe mạnh

Thiết Yếu - 04/27/2024

Khi nhiệt độ tăng, uống đủ nước rất quan trọng cho dù bạn đang chơi thể thao , đi du lịch hoặc chỉ ngồi dưới ánh mặt trời.

Khi nhiệt độ tăng, uống đủ nước rất quan trọng cho dù bạn đang chơi thể thao , đi du lịch hoặc chỉ ngồi dưới ánh mặt trời.

Nước quan trọng đối với sức khỏe tim mạch của bạn .

Uống đủ nước giúp tim bơm máu dễ dàng hơn qua các mạch máu đến các cơ, giúp các cơ làm việc hiệu quả . Nếu bạn uống đủ nước , trái tim của bạn không cần phải làm việc vất vả " - John Batson, bác sĩ y học thể thao - văn phòng Lowcountry Spine & Sport tại Hilton Head Island, S.C , và là một tình nguyện viên Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết .

Mất nước nghiêm trọng có thể dẫn đến các vấn đề khác nhau, từ sưng bàn chân hoặc đau đầu cho đến những bệnh đe dọa tính mạng như đột quỵ

Uống đủ nước để có một cuộc sống khỏe mạnh

Bạn cần bao nhiêu nước?

Ý nghĩa của việc cấp đủ nước? Lượng nước một người cần phụ thuộc vào điều kiện khí hậu, quần áo mặc cũng như cường độ và thời gian tập thể dục”, Batson nói.

Một người ra mồ hôi nhiều sẽ cần phải uống nhiều nước hơn so với những người khác. Bị một căn bệnh nào đó như bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim, cũng có nghĩa là bạn cần phải uống nhiều nước hơn. Những người bị xơ nang có nồng độ natri trong mồ hôi cao cũng cần phải cẩn thận để tránh mất nước. Và một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu, khiến cơ thể bị mất nước nhiều hơn.

“Khát nước không phải dấu hiệu duy nhất thể hiện rằng bạn cần uống nước. Nếu bạn thấy khát nước thì nghĩa là bạn đã mất nước" - Batson nói.

Điều dễ nhất chúng ta có thể làm là chú ý đến màu sắc của nước tiểu. Nhạt và trong có nghĩa là bạn uống đủ nước. Nếu sẫm, thì bạn cần uống thêm nước.

Nếu bạn muốn biết chính xác bạn cần bao nhiêu nước, bạn nên tự cân trước và sau khi tập thể dục, qua đó bạn sẽ biết mình bị mất bao nhiêu mồ hôi. Đó là một hướng dẫn đặc biệt hay các vận động viên tập luyện trong những tháng hè nóng bức.

Uống đủ nước để có một cuộc sống khỏe mạnh

"Mỗi một pound mồ hôi bạn bị mất, bạn sẽ cần phải bổ sung một nửa lít nước," Batson nói thêm rằng không có gì lạ khi một cầu thủ bóng đá trung học, mang miếng đệm và chạy suốt buổi tập, mất 5 pound mồ hôi hoặc nhiều hơn trong một buổi tập luyện mùa hè.

Không đổ mồ hôi trong quá trình hoạt động thể chất mạnh là báo động đỏ rằng bạn đang mất nước đến độ kiệt sức vì nhiệt.

Nước là tốt nhất.

Đối với hầu hết mọi người, uống nước là cách tốt nhất để cho cơ thể đủ nước. Nguồn cung cấp nước cũng bao gồm trong các loại thực phẩm, trái cây và rau quả mà có chứa tỷ lệ phần trăm nước cao. Đồ uống thể thao chứa chất điện giải, có thể hữu ích cho những người hoạt động với cường độ cao, tập thể dục mạnh trong thời tiết nắng nóng, mặc dù các loại đồ uống thể thao này có xu hướng thêm đường và calo cao.

"Sẽ tốt cho sức khỏe hơn nếu bạn uống nước trong khi tập thể dục, và sau khi bạn tập xong, ăn một bữa ăn nhẹ lành mạnh với vài lát cam, chuối hoặc một nhúm nhỏ các loại hạt không ướp muối," Batson nói.

Ông cũng cảnh báo không nên uống các loại nước ép trái cây hoặc đồ uống có đường như soda. "Chúng khiến dạ dày của bạn trở nên khó chịu nếu bạn bị mất nước," ông nói.

Uống đủ nước để có một cuộc sống khỏe mạnh

Tránh đồ uống có chứa caffeine cũng là cách tốt nhất vì caffeine có tác động như thuốc lợi tiểu và làm cho bạn bị mất nước nhiều hơn. Uống nước là bước quan trọng đầu tiên. Trước khi tập thể dục hoặc đi ra ngoài dưới ánh mặt trời, uống nước trước quan trọng hơn nhiều. Nếu không cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, tim đập mạnh.

Việc uống nước không chỉ dành cho các vận động viên hoặc khi tập luyện

Cung cấp đủ nước cho cơ thể không chỉ quan trọng trong hoạt động thể chất. Ngồi dưới ánh nắng mặt trời vào một ngày nóng hoặc ẩm ướt , ngay cả khi bạn không tập thể dục, cơ thể bạn cũng cần bổ sung thêm nước. Những người có bệnh tim , hơn 50 tuổi hoặc thừa cân cũng cần phải đặc biệt cẩn thận.

Sẽ là một điều tốt khi giữ cho cơ thể đủ nước nếu bạn đang đi du lịch.

Uống đủ nước để có một cuộc sống khỏe mạnh

“Khí hậu khác biệt thì cơ thể bạn đổ mồ hôi cũng khác biệt” - Batson nói.

(Nguồn: American Heart Association)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!