Uống một lúc 10 cốc bia, ma men nhịn tiểu 18 tiếng đến rỗi rách bàng quang

Thời sự - 03/29/2024

Chuyện tưởng như đùa hóa ra lại có thật này đã xảy ra mới đây ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Nạn nhân bị rách bàng quang là một người đàn ông 40 tuổi.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, một người đàn ông 40 tuổi, họ Hu, sống ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), đã uống hơn 10 cốc bia hôm 18/9, rồi say quá nên lăn ra ngủ suốt cả ngày hôm sau.

Khi tỉnh dậy, ông bắt đầu thấy đau bụng, khi chạm tay vào bụng thì càng đau. Vì vậy, ông được đưa vào Bệnh viện Nhân dân Chư Kỵ trong tình trạng đau đớn khủng khiếp đến nỗi không thể thẳng người ra được.

Uống một lúc 10 cốc bia, ma men nhịn tiểu 18 tiếng đến rỗi rách bàng quang

Ông Hu đã bị rách bàng quang sau khi uống 10 cốc bia và nhịn tiểu 18 tiếng. Ảnh: Twitter

Phim chụp X-quang cho thấy có 3 vết rách ở bàng quang nên các bác sĩ phải làm phẫu thuật khẩn cấp. Các bác sĩ cho hay, một trong các vết rách đã 'mở đường' vào khoang bụng của ông, khiến ruột ông đi vào trong bàng quang. Nếu không cấp cứu kịp thời thì khó lòng cứu được bệnh nhân này.

Sau khi đã tỉnh lại, ông Hu cho hay ông đã nhịn tiểu suốt 18 tiếng đồng hồ sau khi uống bia. Bác sĩ giải thích rằng có thể ông Hu không cảm thấy cần đi tiểu do đồ uống có cồn đã ức chế hệ thần kinh của ông, khiến chúng không thể đưa ra mệnh lệnh như bình thường.

Trong lịch sử từng ghi nhận một trường hợp tử vong do vỡ bàng quang của Tycho Brahe, một nhà thiên văn học người Đan Mạch, nổi tiếng với khả năng đánh dấu vị trí các ngôi sao chổi cũng như tài đo lường và thiết lập bản đồ các vì sao và các hành tinh. Ông mất năm 1601 vì một nguyên nhân rất vớ vẩn là… nhịn tiểu.

Uống một lúc 10 cốc bia, ma men nhịn tiểu 18 tiếng đến rỗi rách bàng quang

Nhà thiên văn học nổi tiếng người Đan Mạch Tycho Brahe chết vì vỡ bàng quang do nhịn đi tiểu.

Trong lúc tham dự một lễ hội hoàng gia, bởi quá lịch thiệp chẳng chịu xin đi vệ sinh, ông đã phải nhịn tiểu trong một quãng thời gian dài. Sự 'nín nhịn' lịch thiệp này đã khiến bàng quang ông bị vỡ, gây nhiễm trùng ổ bụng và mất sau đó không lâu.

Bình thường, bàng quang của người trưởng thành có thể chứa từ 350 đến 550 mm3 nước tiểu. Việc nhịn tiểu quá lâu cũng có thể gây hại đến sức khỏe, nhưng bạn không cần quá lo lắng sẽ giống ông Hu bởi trước khi có thể gây rách vỡ bàng quang, cơ thể sẽ buộc bạn phải đi tiểu, dù là vào nhà vệ sinh hay đi luôn ra quần.

Tuy nhiên, một báo cáo trên tờ tạp chí British Medical cho thấy đã có một số bệnh nhân nữ được chẩn đoán rách bàng quang do rượu sau những cuộc tiệc tùng có phần hơi quá đà. Sở dĩ rượu, bia là nguyên nhân chính được đề cập tới trong báo cáo này bởi nó có tác dụng lợi niệu rất mạnh. Mặt khác, cồn cũng làm che mờ đi các biểu hiện buồn tiểu, và chỉ cần ngã nhẹ 1 lần thôi, nguy cơ vỡ bàng quang của bạn đã là tương đối cao.

Dù sao đi nữa, đi tiểu thường xuyên cũng là một việc rất tốt cho sức khỏe. Nó sẽ giúp bạn tránh khỏi các nhiễm trùng, nguy cơ tạo thành sỏi... do tình trạng ứ đọng nước tiểu quá lâu. 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!