Uống rượu ngày Tết ảnh hưởng đến chuyện 'yêu' thế nào?

Giới tính - 04/30/2024

'Yêu' khi say rượu không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể gây tổn thương đến người vợ.

Đàn ông có xu hướng quan hệ thô bạo, không thể hiện được sự yêu thương, trân trọng.

Ngày Tết, việc mời nhau ly rượu để chúc sức khỏe là một nét văn hóa của người Việt. Tuy nhiên, uống quá nhiều rượu, bia không tốt cho sức khỏe, gây nhiều hệ lụy nguy hiểm. Khi nói đến tác hại của chúng, ta thường nghĩ đến đau dạ dày, xơ gan, rối loạn tâm thần, tai biến,... nhưng những ảnh hưởng đến chuyện 'yêu' không phải ai cũng chú ý.

Về cảm nhận chủ quan, khi sử dụng một lượng rượu nhỏ con người sẽ cảm thấy hưng phấn, bớt e ngại là do giảm sự ức chế, giúp bạn thư giãn, cởi mở và sẵn sàng hơn trong cuộc 'yêu'. 

Với trường hợp yếu sinh lý, một chút rượu cũng giúp sẽ loại bỏ phần nào yếu tố tâm lý mặc cảm. Đây là điều đóng vai trò quan trọng hàng đầu, sẽ kéo dài thời gian quan hệ. Tuy nhiên, nếu chúng ta uống quá nhiều rượu làm tăng sự ức chế, giảm tỷ lệ NAD+/NADH ở gan và tinh hoàn dẫn đến giảm sản xuất testosterone.

Uống rượu ngày Tết ảnh hưởng đến chuyện 'yêu' thế nào?

Rượu làm giảm khả năng ức chế thì có thể không kiểm soát được bản năng tình dục.  Ảnh: Pinterest.

Một nghiên cứu đánh giá của TS Vijayasenan ME được đăng trên Tạp chí Y khoa New Zealand, Mỹ, đã kết luận 71% bị rối loạn tình dục trong hơn 12 tháng sử dụng rượu. Những rối loạn bao gồm giảm ham muốn tình dục 51%, bất lực cương dương 16%, xuất tinh sớm 4%. 

Bên cạnh đó, cuộc khảo sát Ipsos-MORI với thanh niên, tiến hành cho Hiệp hội Kế hoạch Gia đình, nhận thấy rượu là một trong những yếu tố chính thuyết phục nam giới và phụ nữ có quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su. Gần 1/10 trong số những người trẻ tuổi cho biết họ say đến mức không thể nhớ có làm 'chuyện ấy' hay không. Ngoài ra, 28% người trưởng thành trẻ tuổi cũng cho hay họ đã quan hệ tình dục với một người không thích. Trong nhiều trường hợp, họ đổ lỗi cho rượu.

Nghiên cứu năm 2016 của Beckman và Ackerman về rượu và tình dục phụ nữ phát hiện tiêu thụ rượu cấp tính có xu hướng gây tăng nồng độ testosterone và estradiol. Testosterone kiểm soát một phần sức mạnh của ham muốn tình dục ở phụ nữ.

Uống rượu ngày Tết ảnh hưởng đến chuyện 'yêu' thế nào?

Bác sĩ Nguyễn Đông Hưng. Ảnh: NVCC

Vì vậy, với một số lượng ít rượu khoảng 5-15 ml, tương đương 1-3 chén nhỏ có tác dụng tích cực tới tình dục, làm tăng hưng phấn, sẵn sàng hơn trong cuộc yêu của cả nam và nữ.

Uống rượu đến mức say xỉn có thể làm giảm hưng phấn tình dục, giảm khoái cảm, gây xuất tinh sớm, rối loạn cương dương và cường độ của cảm giác đỉnh điểm cũng như khó đạt được khoái cực.

Hơn thế, 'giao ban' trong trạng thái say có thể làm tổn thương cho người bạn đời. Bạn có xu hướng quan hệ thô bạo, không thể hiện sự yêu thương, trân trọng. Ngoài những tổn thương về mặt thể chất, người phụ nữ còn phải đối mặt với nguy cơ lãnh cảm, trầm cảm.

Những biểu hiện bất thường về mặt thần kinh, tâm thần của người đàn ông say rượu sẽ khiến người phụ nữ mất hết cảm xúc, thậm chí sợ hãi, ức chế, lâu dần trở nên chai sạn và vô cảm, ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc gia đình.

Bác sĩ Nguyễn Đông Hưng 
Khoa Phẫu thuật Niệu - Sinh dục, Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!