Uống thuốc kháng sinh bị mệt

Kiến Thức Y Học - 05/05/2024

Thông thường, khi người bệnh uống thuốc kháng sinh bị mệt là điều không thể tránh khỏi, và đa số mọi người đều đổ tại tác dụng của thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, sự thật thì không phải như vậy, hãy cùng Lily & WeCare đi khám phá sự thật này.

Thông thường, khi người bệnh uống thuốc kháng sinh bị mệtlà điều không thể tránh khỏi, và đa số mọi người đều đổ tại tác dụng của thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, sự thật thì không phải như vậy, hãy cùng Lily & WeCare đi khám phá sự thật này.

Uống thuốc kháng sinh bị mệt

Hiểu biết về sự mệt mỏi sau khi dùng thuốc kháng sinh

Theo cơ chế tự nhiên, khi bị bệnh do vi khuẩn xâm nhập, hệ thống bảo vệ của cơ thể sẽ hoạt động để tấn công tiêu diệt kẻ địch. Nhằm để hoạt động tấn công tiêu diệt này được nhanh hơn và chắc chắn hơn, bác sĩ thường chỉ định kháng sinh hỗ trợ.

Uống thuốc kháng sinh bị mệt không phải do sự điều trị của thuốc mà xuất phát từ cơ chế bảo vệ của cơ thể chống lại kẻ địch xâm nhập. Vì một khi muốn chống kẻ xâm nhập thì hệ thống miễn dịch của cơ thể phải vận động, mà đã vận động thì tất nhiên phải tiêu hao năng lượng. Và chính sự tiêu hao năng lượng này làm cho chúng ta mệt.

Trên bề mặt của các tế bào lympho của hệ miễn dịch có các phân tử đặc biệt có nhiệm vụ nhận diện vi khuẩn. Một khi vi khuẩn xâm nhập cơ thể, các phân tử này sẽ sản sinh một loại protein, là loại kháng thể để trung hòa hoạt động của vi khuẩn.

Tất cả những điều này đều là các phản ứng hóa học, được thực hiện với sự nỗ lực của cơ thể, do vậy cần phải tiêu thụ nhiều năng lượng làm cho chúng ta mệt chứ không phải do vì dùng kháng sinh. Nghĩa là chúng ta mệt do nơi tự thân của chúng ta, kháng sinh chỉ là sự trùng hợp.Thực tế, chính các loại thuốc kháng sinh đã hỗ trợ cơ thể chống lại sự mệt mỏi.

Uống thuốc kháng sinh bị mệt

Chế độ ăn uống chống đỡ sự mệt mỏi sau khi sử dụng thuốc kháng sinh

Những tổn thương trên đường tiêu hóa vì dùng kháng sinh là nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi. Khi dùng kháng sinh cũng làm cho hệ tiêu hóa kém hấp thụ, dễ bị táo bón hoặc tiêu chảy và đây là khởi nguyên của nhiều vấn đề khác.

Vì vậy, hãy thực hiện chế độ ăn dưới đây khi bạn đang điều trị bệnh bằng thuốc kháng sinh để chống lại sự mệt mỏi và tăng cường sức khỏe nhanh:

1. Ăn thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men là loại thực phẩm bạn nhất định phải sử dụng vì nó sẽ giúp bạn nhanh chóng phục hồi hệ vi khuẩn tốt tại đường ruột. Thực phẩm lên men được kể đến bao gồm dưa cải bắp, dưa muối, sữa chua... Trong thực tế, quá trình lên men tự nhiên ở các loại rau, củ, quả cung cấp khá nhiều lợi khuẩn cho đường ruột sau khi dùng kháng sinh.

2. Bổ sung men vi sinh

Việc sử dụng men vi sinh chứa vi khuẩn có lợi sẽ bù đắp lại lượng lợi khuẩn bị tiêu diệt bởi thuốc kháng sinh. Các thực phẩm men vi sinh còn giúp tái lập lại sự cân bằng cho hệ vi khuẩn đường ruột, tăng cường sức khỏe đường ruột và tránh các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

3. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Tuyệt đối không được sử dụng thực phẩm có chứa quá nhiều đường, chất xơ, chất béo... và đặc biệt tranh lạm dụng các loại thuốc giảm đau NSAID và thuốc tránh thai.

Một số loại ngũ cốc thô như ngô, nếp cẩm, yến mạch, kiều mạch và các loại đậu khô... bạn cũng nên tránh ăn vì chúng tương đối khó tiêu và gây mệt nhọc cho đường tiêu hóa. Ngoài ra, sữa tươi và đường cũng không nên sử dụng.

4. Tăng cường chất xơ hòa tan

Chất xơ hòa tan khác với chất xơ tự nhiên và có tác dụng chữa bệnh đường ruột rất. Ngoài việc tạo ra một môi trường đường ruột tốt mà còn kích thích sự tăng trưởng của các vi khuẩn có lợi. Các thực phẩm giàu chất xơ hòa tan gồm tỏi tây, tỏi, mật ong, chuối, hành

5. Thạch rau câu

Trong thạch rau câu có chứa chất Gelatin rất có lợi cho niêm mạc ruột, giúp làm dịu và điều trị tổn thương đường tiêu hóa, đồng thời giúp thức ăn di chuyển qua đường tiêu hóa dễ dàng hơn.

Uống thuốc kháng sinh bị mệt

6. Hạn chế tình trạng căng thẳng và lo lắng

Hệ tiêu hóa rất nhạy cảm với các trạng thái của cơ thể. Vui quá, buồn quá cũng gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, lo lắng và stress là 2 trạng thái gây hại cho hệ tiêu hóa nhiều nhất, gây ra sự thay đổi bài tiết dịch dạ dày, tính thấm và chức năng bảo vệ của niêm mạc ruột dẫn đến sự phát triển quá mức của một số vi khuẩn xấu và làm giảm sự đa dạng của các vi khuẩn trong ruột già.

Qua bài viết, bạn đã biết nguyên nhân uống thuốc kháng sinh bị mệt rồi chứ. Thuốc kháng sinh thực tế không gây mệt mà còn hỗ trợ tốt trong việc điều trị bệnh giúp bạn. Hãy có chế độ ăn uống phù hợp để cộng tác tốt với thuốc kháng sinh, nhờ đó giúp xua đuối bệnh tật nhanh chóng và hiệu quả nhé.

Xem thêm:

  • Có thai uống thuốc kháng sinh có sao không?
  • Uống thuốc kháng sinh trước ngày rụng trứng có ảnh hưởng không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!