Uống vacxin Rota bao nhiêu tiền và ở đâu?

Kiến Thức Y Học - 05/11/2024

Hiện nay, việc tiêm vắc xin ngừa tiêu chảy rota ở đâu và tiêm hết bao nhiêu tiền được nhiều phụ huynh quan tâm. Bởi bệnh tiêu chảy cấp Rota do virus Rota gây ra làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ khiến cho các bậc phụ huynh rất lo lắng. Lily & WeCare xin tổng hợp và giải đáp các thắc mắc của phụ huynh liên quan đến căn bệnh này.

Hiện nay, việc tiêm vắc xin ngừa tiêu chảy rota ở đâu và tiêm hết bao nhiêu tiền được nhiều phụ huynh quan tâm. Bởi bệnh tiêu chảy cấp Rota do virus Rota gây ra làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ khiến cho các bậc phụ huynh rất lo lắng. Lily & WeCare xin tổng hợp và giải đáp các thắc mắc của phụ huynh liên quan đến căn bệnh này.

Những biểu hiện của bệnh Rotavirus?

Thường thì sau 1-4 ngày bị lây nhiễm virus, trẻ mới bắt đầu có các biểu hiện của bệnh. Biểu hiện đầu tiên của bệnh đó là trẻ sẽ nôn trước. Sau khoảng 1-2 ngày bị nôn thì trẻ sẽ bắt đầu đi ngoài, nhưng cũng có bé thì bị đi ngoài rồi mới nôn. Những trẻ bị tiêu chảy nếu không nôn sẽ khỏe hơn nhiều so với những trẻ vừa tiêu chảy vừa nôn. Hơn thế nữa, hiện tượng nôn trớ đến rất bất ngờ, có thể là lúc bé đang chơi, lúc đang ăn uống bình thường nhưng chỉ qua nửa ngày là đã có thể có hiện tượng này, trẻ cứ ăn cái gì vào là nôn ra cái đó.

Trẻ nhiễm bệnh rotavirus thường đi ngoài nhiều lần trong ngày, phân của trẻ có màu xanh hoặc màu trắng lẫn dịch nhầy, có khi lại như màu hoa cà hay hoa cải và phân thường nhiều nước.

Bên cạnh đó, trẻ còn có các triệu chứng như ho, sốt nên nhiều cha mẹ dễ nhầm với viêm đường hô hấp hay viêm mũi họng. Bệnh này ở trẻ thường kéo dài 3-7 ngày là khỏi.

Uống vacxin Rota bao nhiêu tiền và ở đâu?

Trẻ mắc bệnh Rotavirus, cha mẹ cần làm gì?

Bù nước

Nguyên tắc đầu tiên khi điều trị cho trẻ nhiễm bệnh Rotavirus là bổ sung nước. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dành cho các bé với hương vị rất dễ uống. Nhưng bố mẹ cần lưu ý là pha vào nước theo quy định, không pha loãng quá hay đặc quá vì nếu không đúng có thể sẽ càng gây rối loạn nước và điện giải, làm cho tình trạng tiêu chảy của bé trở nên nặng hơn, thậm chí trẻ có thể tử vong.

Bên cạnh đó cũng có nhiều gia đình bù nước và chất điện giải cho trẻ không hợp lý. Ví dụ như có gia đình chỉ cho trẻ uống nước lọc nên không hiệu quả, hoặc có bố mẹ lại cho trẻ uống cháo gạo quá mặn hay nước hoa quả pha đường.. Thậm chí, có phụ huynh còn cho con uống cả coca, soda và các loại nước có ga cấm dùng cho trẻ tiêu chảy..., khiến bệnh của trẻ trở nên càng nặng hơn.

Uống vacxin Rota bao nhiêu tiền và ở đâu?

Dinh dưỡng

Việc tiếp theo nên làm khi điều trị trẻ bị nhiễm bệnh Rotavirus đó là bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Có nhiều bà mẹ quan niệm sai lầm rằng, khi trẻ bị tiêu chảy thì nên kiêng thịt, cá, các chất tanh, đường và sữa... Tuy nhiên điều này lại vô tình làm giảm sức chống đỡ bệnh tật của bé, làm cho tình trạng tiêu chảy càng kéo dài và làm trẻ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng rất cao.

Chính vì thế mà để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ thì mẹ nên cho bú bình thường, cho bé ăn các thức ăn dễ tiêu hóa như cháo loãng, chuối tiêu, và uống sữa... ăn nhiều bữa nhỏ. Trong trường hợp nếu trẻ dùng sữa mà bị tiêu chảy nhiều thì nên dùng loại không có lactose.

Vì tình trạng trướng bụng nên không phải bé nào cũng ngoan ngoãn ăn. Tuy nhiên bố mẹ không cần quá lo lắng và tìm mọi cách ép bé ăn. Bình thường thì hiện tượng đầy hơi thường hết sau 1-2 ngày.

Đặc biệt, khi bé bị nhiễm Rotavirus bố mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ ăn các loại lá và quả chát có nhiều chất tanin như lá nhọ nồi, lá ổi xanh, ổi xanh hay quả hồng xiêm xanh... Chất tanin có tác dụng làm săn màng ruột và thường có tác dụng ngay tức khắc, nên sẽ giúp cầm tiêu chảy ngay lập tức. Tuy nhiên, cách này lại có thể gây hại cho trẻ. Theo các bác sĩ thì nếu dùng cách này bệnh của trẻ chỉ đỡ giả tạo, còn các tác nhân gây bệnh khác như virus, vi khuẩn, nấm... thải hồi rất chậm do màng ruột bị săn nên làm cho bệnh càng thêm kéo dài, thậm chí còn trở nên nặng hơn.

Uống vacxin Rota bao nhiêu tiền và ở đâu?

Khi nào nên cho trẻ uống vacxin Rota? Uống Vacxin Rota ở đâu?

Vắc xin ngừa virus Rota được điều chế ở dạng uống. Thời gian tốt nhất cho bé là từ 6 tuần tuổi đến 6 tháng đầu sau sinh. Tuy nhiên, nếu trẻ quá mẫn với vắc xin liều đầu tiên, có tiền sử bị lồng ruột hay có những dị tật bẩm sinh đường tiêu hóa hay có rối loạn miễn dịch nghiêm trọng lại thuộc trường hợp chống chỉ định uống vắc xin ngừa virus Rota. Do đó, khi đưa trẻ đến cơ sở y tế phụ huynh hãy thông báo với bác sĩ nếu trẻ thuộc ‘diện’ trên.

Vắc xin ngừa virus Rota có giá khoảng 800.000đ tùy thời điểm. Bạn có thể cho trẻ đến các cơ sở y tế, Trung tâm Y tế Dự phòng cho trẻ uống. Đây là vắc xin dành cho trẻ 6 tuần tuổi đến dưới 24 tuần tuổi.

Như vậy, có rất nhiều cách giúp điều trị bệnh Rotavirus cho trẻ. Lily & WeCare khuyên bố mẹ nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho con, cũng như nên có những biện pháp phòng bệnh hợp lý cho bé.

Xem thêm:

  • Vắc-xin Rotavirus liên quan đến rối loạn ruột
  • Bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em và cách điều trị

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!