Ưu, nhược điểm khi trồng răng vĩnh viễn

Kỹ năng sống - 05/14/2024

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, khả năng tài chính,... bệnh nhân sẽ tìm ra phương pháp trồng răng giả thích hợp với mình nhất

Ngày nay, với khoa học công nghệ hiện đại, việc trồng răng giả ngày càng dễ dàng, đạt chất lượng và độ bền cao cũng như đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Người bệnh sẽ có nhiều phương pháp để lựa chọn và mỗi cách sẽ có ưu và nhược điểm khác nhau

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, nhu cầu, khả năng tài chính,... bệnh nhân sẽ tìm ra phương pháp trồng răng giả thích hợp với mình nhất.

Trường  hợp bị mất 1 chiếc răng và lựa chọn trồng răng vĩnh viễn (cố định) là phù hợp. Có 2 phương pháp để lựa chọn là làm cầu răng hoặc cấy ghép răng (implant).

- Cầu răng cố định: Đây là phương pháp phục hình chiếc răng mất với điểm tựa là 2 răng khỏe mạnh 2 bên. Cầu răng bao gồm thân cầu nằm trên vùng thân răng đã mất và trụ cầu nâng đỡ thân cầu đồng thời chụp vào thân của 2 răng bên cạnh.

Ưu, nhược điểm khi trồng răng vĩnh viễn

Ảnh minh họa

Để tạo không gian cho cầu răng, trước hết 2 răng mang trụ phải được mài nhỏ; sau đó tiến hành lấy dấu toàn bộ cung hàm, gửi đến Labo nha khoa để tạo hình cầu răng, cấu trúc của cầu răng bằng sứ toàn bộ hoặc sứ có lõi hợp kim. Cùi răng, cầu răng được sát trùng và gắn vào nhau nhờ chất gắn cầu răng.

Độ bền của cầu răng phụ thuộc vào tuổi thọ của hai răng trụ mang cầu răng. Phương pháp này phổ biến bởi chất lượng và giá cả dễ chấp nhận (dao động tùy theo lựa chọn sứ kim loại, sứ titan hay toàn sứ), khoảng 2-5 triệu đồng/1 đơn vị răng, có nghĩa là 1 răng mất sẽ phải tính 3 đơn vị răng giả, 6-15 triệu đồng).

- Cấy ghép Implant nha khoa: Phương pháp này phục hồi răng bị mất với đầy đủ thân và chân răng. 1 thanh titanium nhỏ được cấy vào xương hàm của bệnh nhân như là một cái trụ để giữ răng sứ bên trên. Chi phí cấy ghép Implant khoảng 8-20 triệu/chiếc răng.

Trường hợp cần phục hồi 1 chiếc răng bị mất khi răng liền kề còn tốt, trong khi tuổi còn rất trẻ thì cấy ghép Implant là giải pháp hoàn hảo vì làm cầu răng phải mài 2 răng còn tốt kế bên. Hầu hết các cấy ghép Implant đều rất tự nhiên và vững chắc.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!