Vắc-xin viêm não Nhật Bản bất hoạt chế từ não chuột

Sống khỏe mạnh - 05/11/2024

Vắc-xin này đã được thử nghiệm trên người ở Nhật Bản vào những năm cuối thập kỷ 30 và được phép sử dụng từ 1954.

Việc cải tiến sự tinh khiết vi-rút vắc-xin bằng protamin sulfat đã được thực hiện từ năm 1958. Vắc-xin có giá trị để thương mại hóa ở Nhật Bản từ năm 1962. Hiện nay vắc-xin này được tinh khiết rất cao, có giá trị sử dụng ở Nhật Bản và nhiều nước Asian khác từ năm 1968.

Vắc-xin viêm não Nhật Bản được sản xuất ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan và bước đầu sản xuất ở Việt Nam. Chế phẩm cuối cùng của vắc-xin viêm não Nhật Bản là hạt vi-rút viêm não Nhật Bản cực kỳ tinh khiết. Vắc-xin ít nhất có chứa 3 loại protein vi-rút bao gồm protein E, protein tiền M/ M và protein C.

Những thực nghiệm trên chuột cho biết kháng thể đơn dòng kháng protein E hoặc miễn dịch chủ động với glycoprotein vỏ gốc tự nhiên hoặc tái tổ hợp sẽ cho miễn dịch bảo vệ trên các súc vật thí nghiệm.

Hiệu lực của vắc-xin đã được chứng minh bằng thử nghiệm ở Đài Loan năm 1971. Kết quả này chứng tỏ rằng chỉ cần tiêm 2 liều vắc-xin viêm não Nhật Bản bất hoạt là có hiệu lực để phòng bệnh.

Vắc-xin viêm não Nhật Bản bất hoạt chế từ não chuột

Việc cải tiến sự tinh khiết vi-rút vắc-xin bằng protamin sulfat đã được thực hiện từ năm 1958 (Ảnh minh họa: Internet)

Năm 1988, Hoke và cộng sự đã thử nghiệm hiệu lực vắc-xin Biken tinh khiết cao loại đơn kháng nguyên chủng Nakayama-Yoken và loại phối hợp 2 kháng nguyên chủng Nakayama-Yoken và Beijing-1 có nhóm đối chứng dùng placebo. Kết quả hiệu lực bảo vệ của cả 2 loại vắc-xin đơn giá và nhị giá là 91%. Không xảy ra những tai biến chủ yếu nào sau khi tiêm vắc-xin trừ các phản ứng phụ như đau đầu, đau nơi tiêm, có nốt ban và sưng nơi tiêm tương tự như nhóm tiêm placebo.

Những chứng minh khác về hiệu lực tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản ở Nhật Bản là sự thay đổi tỷ lệ mắc bệnh viêm não Nhật Bản theo tuổi giữa 2 thời kỳ trước và sau khi tiêm vắc-xin. Số liệu năm 1955, khi vắc-xin viêm não Nhật Bản chưa được tiêm rộng rãi ở Nhật Bản, đã chỉ ra tỷ lệ mắc bệnh cao nhất ở trẻ 5-9 tuổi, tiếp đến trẻ 1-4 tuổi.

Đến năm 1967 thì tỷ lệ mắc bệnh đã giảm xuống nhiều trong những nhóm tuổi này và nó phản ánh được kết quả mở rộng tiêm vắc-xin đồng thời làm tăng tỷ lệ mắc bệnh của nhóm tuổi cao hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!