Vắc-xin viêm não Nhật Bản thế hệ thứ hai

Sống khỏe mạnh - 05/12/2024

Vắc-xin viêm não Nhật Bản thế hệ thứ 2 sẽ giải quyết vấn đề tồn tại của việc phòng bệnh viêm não Nhật Bản.

Để giải quyết vấn đề tồn tại của việc phòng bệnh viêm não Nhật Bản bằng vắc-xin ở các nước trong khu vực Asian, đặc biệt là cần có 1 vắc-xin hiệu lực rẻ tiền với số lượng lớn, tổ chức y tế thế giới đã đưa ra việc cần thiết phát triển một loại vắc-xin viêm não Nhật Bản thế hệ thứ 2 bằng cách sử dụng công nghệ tái tổ hợp ADN.

Vì protein kháng nguyên E có tính trung hòa mà người ta đã cố gắng để bộc lộ được gen protein E trong men tái tổ hợp, Escherichia coli, Baculo vi-rút và vi-rút vắc-xinia. Nói chung các protein được bộc lộ đó đều có tính kháng nguyên gây được miễn dịch và miễn dịch bảo vệ cho cơ thể ở những súc vật nhỏ, trừ gen protein E được bộc lộ từ E. coli tái tổ hợp thì chỉ có tính kháng nguyên duy nhất mà không gây được miễn dịch bảo vệ, tức là không tạo ra được kháng thể trung hòa trên chuột.

Vắc-xin viêm não Nhật Bản thế hệ thứ hai

Có thể phòng chống viêm não Nhật Bản bằng việc tiêm vắc-xin (Ảnh minh họa: Internet)

Năm 1992 Sumoyoshi và cộng sự đã chứng minh rằng: Sự vận động gen của ADN cho phép sản sinh ra những vắc-xin sống giảm độc lực ổn định. Những tiến triển trong phạm vi nghiên cứu này sẽ có triển vọng tạo ra một vắc-xin mới có hiệu lực cao, an toàn và kinh tế.

Trong những năm qua, Nhà nước Việt Nam và Bộ Y tế đã có nhiều nỗ lực nâng cao tỉ lệ bao phủ vắc-xin viêm não Nhật Bản ở các vùng có nguy cơ cao nhưng so với thực tế, nhu cầu vắc-xin của tiêm chủng mở rộng mới chỉ đáp ứng được 50%. Chính vì vậy mong muốn có được mức độ bao phủ miễn phí toàn quốc vắc-xin viêm não Nhật Bản đang là một nhu cầu rất cần thiết.

Ở những vùng có bệnh lưu hành, mức độ mắc cao hơn những vùng khác mà vắc-xin viêm não Nhật Bản được bao phủ, các bậc cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch. Hiện nay ngoài tiêm chủng mở rộng, vắc-xin viêm não Nhật Bản cũng có rất nhiều tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ, nếu có điều kiện cần cho trẻ đi tiêm phòng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!