Vàng răng do ăn nước tương và một số thực phẩm khác

Chăm sóc răng miệng - 04/25/2024

Hello Bacsi - Men răng cực kì nhạy cảm với thức ăn. Để có một hàm răng trắng sáng bạn nên tránh một số thực phẩm gây hại cho răng sau.

Men răng cực kỳ nhạy cảm với các vết bẩn. Chỉ cần các loại thực phẩm màu, đồ uống mắc vào răng và không được chà sạch, chúng sẽ để lại những mảng ố vàng trên răng. Hãy kiểm tra các loại thực phẩm có hại cho răng dưới đây.

Trà

Trà đen là loại nhiều người ưa chuộng. Đáng tiếc thay, đây lại là loại làm răng mau ố nhất. Chúng chứa chất làm ố răng còn nhiều hơn cả ở cà phê. Hãy tránh xa các loại trà đậm màu như English Breakfast hay Earl Grey. Thay vào đó, bạn nên chọn các loại trà xanh, trắng và thảo dược. Nhờ màu nhạt, chúng sẽ không bị ố răng nhiều.

Cà phê đen

Cà phê đen là một trong những tác nhân gây ố răng lớn nhất. Do các lớp ngoài của răng rất xốp, chúng sẽ dễ hấp thụ các chất lỏng và tích trữ trong men răng. Thế nên, thay vì làm tách cà phê mỗi sáng, hãy uống sữa để vừa cung cấp canxi, vitamin D cho răng, vừa giúp răng chắc khỏe.

Cola

Tính axit và chất nhiễm sắc trong cola cũng khiến răng vàng đi trông thấy. Tính axit không bớt đi kể cả ở nước ngọt không có ga và sáng màu. Đồ uống có ga có độ axit tương tự như axit battery. Dân văn phòng thường là những người bị vàng răng do uống quá nhiều nước ngọt.

Rượu vang đỏ

Nghiên cứu cho rằng rượu làm giảm viêm và do đó giúp chữa các bệnh về nướu. Tuy nhiên màu đỏ đậm/màu tím và chất tannin sẽ lưu lại trên răng. Để hạn chế điều này, hãy súc miệng thật kĩ sau khi uống rượu.

Nước tương

Các chất lỏng tối màu để tạo hương vị cho món ăn, chẳng hạn như nước tương, cũng có thể khiến răng ố vàng. Để biết loại thực phẩm đó có làm răng ố đi hay không, hãy thử đổ nó trên thảm hoặc áo thun. Nếu vết nước khó chùi đi, điều đó cũng sẽ tương tự như trên răng. Vậy nên, hãy dùng nước tương một cách vừa phải. Chúng không chỉ có hại cho men răng mà còn chứa nhiều natri, không tốt cho sức khỏe nếu dùng quá nhiều.

Sốt cà chua

Màu đỏ tươi của cà chua và nồng độ axit cao của chúng sẽ khiến răng dễ bị vàng. Hãy ăn các loại thực phẩm như rau diếp hoặc bông cải xanh trước để tao lớp bảovệ răng và giảm thiểu mức độ nhuộm màu. Tuy nhiên, sẽ không có gì ngăn chặn các vết bẩn bám vào răng.

Kẹo

Kẹo cứng, kẹo cao su, kem, và các đồ ngọt khác thường chứa các chất nhuộm răng. Nếu lưỡi của bạn đổi màu khi ăn đồ ngọt, nó đang báo hiệu răng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nguyên nhân này không đáng kể, trừ phi bạn là người nghiện độ ngọt.

Cà-ri

Gia vị Ấn Độ nổi tiếng về khả năng làm ố răng. Sắc vàng đỏ của món ăn này sẽ ám lại rất nhanh trên răng, vậy nên hãy đánh răng hoặc súc miệng ngay sau khi ăn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!