Vào hè, mẹ bầu nhất định phải nhớ những điều sau

Kiến Thức Y Học - 04/26/2024

Xét về góc độ y học, điều kiện hoàn cảnh tự nhiên để mang thai tốt nhất của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là từ tháng 7 – tháng 9. Có nhiều mẹ bầu mang thai vào mùa hè với điều kiện thời tiết oi bức và dễ nhiễm bệnh. Vậy, vào mùa hè mẹ bầu nên chú ý điều gì? Hãy cùng tham khảo những điều mẹ bầu cần chú ý vào mùa hè trong bài viết sau của Lily & WeCare.

Xét về góc độ y học, điều kiện hoàn cảnh tự nhiên để mang thai tốt nhất của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là từ tháng 7 – tháng 9. Có nhiều mẹ bầu mang thai vào mùa hè với điều kiện thời tiết oi bức và dễ nhiễm bệnh. Vậy, vào mùa hè mẹ bầu nên chú ý điều gì? Hãy cùng tham khảo những điều mẹ bầu cần chú ý vào mùa hè trong bài viết sau của Lily & WeCare.

1. Mẹ bầu tránh nằm những chỗ không an toàn để hóng mát

Về mùa hè thời tiết oi bức, hầu hết chúng ta đều có thói quen tìm nơi lộng gió để hóng mát hoặc có thể dùng quạt máy quạt thẳng vào người suốt đêm để ngủ. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng: Bệnh tật ở phụ nữ mang thai, phần lớn do nhiễm gió độc nên khiến khí huyết suy nhược.

Chính vì thế các chuyên gia khuyên mẹ không nên bật quạt mạnh và xối thẳng vào người, không ngồi hoặc nằm ở ngoài trời lâu quá, tuy là mùa hè nhưng khi ngủ mẹ vẫn nên để sẵn một chăn mỏng để đắp nếu thấy lạnh vào lúc trời gần sáng.

Vào hè, mẹ bầu nhất định phải nhớ những điều sau

2. Mẹ bầu không nên kiêng ăn, ngủ thất thường

Kiêng ăn và ngủ thất thường cũng là một trong những điều mẹ bầu cần chú ý vào mùa hè. Lí do cũng vì vào mùa hè thì thời tiết oi bức, mọi người có thói quen ăn uống và ngủ nghỉ cũng thất thường hơn mùa đông do khó chịu. Tuy nhiên điều đó không có lợi cho thai nhi và mẹ nên mẹ bầu cần tránh. Với một bà bầu thì nên cố gắng ăn uống đủ chất và ngủ đủ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Giấc ngủ trưa cũng là điều mẹ cần có để xua đuổi mệt nhọc và bù đắp giấc ngủ không ngon trong đêm. Tuy nhiên, mẹ không nên quá ham ngủ để tránh tinh thần uể oải, nằm nhiều gây tổn thương nguyên khí không có lợi cho cả mẹ và thai nhi.

Để thích ứng với khí hậu mùa hè tốt hơn, mẹ có thể tham gia một số hoạt động rèn luyện thân thể và tăng cường thể lực như dành thời gian đi dạo bộ để thích ứng với sự thay đổi thời tiết, đi dạo ban đêm với chồng,...để cho thai nhi luôn khỏe mạnh.

3. Mẹ không nên buồn phiền và nổi cáu

Tuy vẫn biết thời tiết này dễ làm mẹ khó chịu và không thoải mái, nhiều khi dễ nổi cáu, nhưng mẹ nên nhớ tinh thần tốt mới là điều có lợi cho mẹ và bé lúc này. Khi mẹ nôn nóng bực bội, có thể sẽ làm cho thai nhi bị náo động, hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Đây cũng là một trong những điều mẹ bầu cần chú ý vào mùa hè để có một thai kỳ khỏe mạnh.

4. Cần tránh phơi người dưới ánh nắng gay gắt

Lý do vì khi mẹ bị cảm nắng hay say nắng thì đều rất nguy hiểm cho thai nhi. Chính vì thế, khi ra ngoài trời tốt nhất phụ nữ mang thai phải đội nón mũ hoặc che ô, mặc áo chống nắng...để đỡ bị nắng chiếu vào người quá nhiều và đồng thời cũng hạn chế bị tổn thương da.

Đồ uống vào mùa hè cũng là điều mẹ nên lưu ý, hằng ngày mẹ nên thường xuyên uống một số đồ uống có tính thanh nhiệt và giải khát như nước đỗ đen, nước nhân trần hay chè thanh nhiệt để giúp cơ thể mát hơn.

5. Không nên ăn uống bừa bãi

Vào hè, mẹ bầu nhất định phải nhớ những điều sau

Ăn uống bừa bãi vào mùa hè cũng là một trong những điều mẹ bầu cần chú ý vào mùa hè, lí do vì thường mọi người đều có cảm giác chán ăn, ăn không được ngon miệng,...vào mùa này. Mẹ nên nhớ, thậm chí cần ăn đến nhiều bữa trong ngày để giảm trạng thái ốm nghén và đảm bảo chất dinh dưỡng cần cung cấp cho thai nhi trong cả chu kì mang thai mới có được sức khỏe tốt cho mẹ và bé.

Cụ thể mẹ cần ăn uống hợp lý đủ 4 nhóm thức ăn gồm đường (bột), đạm, béo và vitamin, đảm bảo đủ calo và không được ăn uống quá đơn giản... sẽ làm cho thai có hiện tượng suy dinh dưỡng bào thai. Tuy nhiên, vào thời tiết này mẹ cũng chỉ nên ăn uống thanh đạm, giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

6. Cần chú ý giữ vệ sinh

Ngâm mình quá lâu trong nước, đặc biệt là nước không sạch có thể là nguyên nhân dẫn đến việc dễ nhiễm bệnh, đặc biệt là các bệnh lây qua âm đạo, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Chính vì thế tốt nhất mẹ không nên ngâm mình khi tắm mà tốt nhất nên dùng gáo hoặc tắm dưới vòi hoa sen để đảm bảo vệ sinh.

Như vậy, Lily & WeCare vừa cung cấp đến mẹ những điều mẹ bầu cần chú ý vào mùa hè để có được thai kỳ khỏe mạnh và an toàn. Lily & WeCare hi vọng bài viết là những thông tin bổ ích cho mẹ trong quá trình mang thai của mình.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!