Vi khuẩn có thể gây ung thư: Chlamydia trachomatis

Cần biết - 05/07/2024

Hầu hết các loại vi khuẩn không gây hại, nhưng một số có thể lây nhiễm sang người và gây bệnh.

Chlamydia trachomatis

Chlamydia trachomatis là loại vi khuẩn rất phổ biến lây nhiễm qua đường sinh dục phụ nữ và các bộ phận khác trên cơ thể của cả hai giới.

Vi khuẩn có thể gây ung thư: Chlamydia trachomatis

Mặc dù nhiễm trùng đường sinh dục có thể gây ra triệu chứng ở một số người, hầu hết phụ nữ không có triệu chứng rõ ràng. (Ảnh minh họa: Internet)

Mặc dù nhiễm trùng đường sinh dục có thể gây ra triệu chứng ở một số người, hầu hết phụ nữ không có triệu chứng rõ ràng. Điều này có nghĩa là nữ giới nhiễm chlamydia thường không biết mình đang bị nhiễm, trừ khi được lấy mẫu xét nghiệm khi khám phụ khoa và tiến hành xét nghiệm đối với chlamydia. Đây là bệnh phổ biến ở giới nữ trẻ tuổi có hoạt động tình dục, và có thể tồn tại trong nhiều năm trừ khi được phát hiện và điều trị.

Một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ có kết quả xét nghiệm máu nhiễm chlamydia trong quá khứ hay hiện tại có thể có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao hơn những người có kết quả xét nghiệm máu âm tính.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bản thân chlamydia không gây ung thư, nhưng có thể liên kết với HPV theo cách thúc đẩy phát triển ung thư.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng, so với người không có chlamydia, những phụ nữ có chlamydia cùng HPV thì nhiều khả năng, một thời gian sau, khi tái xét nghiệm, trong cơ thể họ vẫn có HPV. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu để xác nhận nhưng đây là những lý do để bạn nên xét nghiệm chlamydia và điều trị bằng kháng sinh nếu nhiễm.

Ở phụ nữ, nhiễm chlamydia kéo dài có thể gây viêm vùng chậu, dẫn đến vô sinh, chủ yếu bằng cách tạo thành các mô sẹo trong ống dẫn trứng. Cũng giống như các nhiễm trùng khác gây viêm hoặc loét ở vùng sinh dục, chlamydia cũng có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV khi tiếp xúc với bạn tình nhiễm HIV.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh ung thư gan

Vân Doãn (Cancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!