Vì sao bệnh nhân Covid-19 dễ bị nhồi máu cơ tim?

Thời sự - 05/04/2024

Theo thông báo của Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống Covid-19, bệnh nhân đầu tiên tử vong ở Việt Nam là do nhồi máu cơ tim trên nền bệnh lý tim mạch, suy tim, suy thận kèm theo mắc Covid-19.

Thạc sĩ Nguyễn Hồng Hà – nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết virus Sars- Cov-2 ban đầu người ta chỉ nghĩ nó như virus SARS chỉ tấn công hệ hô hấp của người bệnh.

Tuy nhiên, về sau có rất nhiều nghiên cứu trên thế giới người ta thấy rằng virus Sars-Cov-2 tấn công tất cả các cơ quan khác của cơ thể từ phổi, tim, gan, thận.

Vì sao bệnh nhân Covid-19 dễ bị nhồi máu cơ tim?

Thạc sĩ Nguyễn Hồng Hà 

Đặc biệt virus này vào hệ thống mạch máu có thể gây rối loạn đông máu tạo ra các cục máu đông. Các cục máu đông có thể vỡ ra và rơi vào phổi, ngăn chặn động mạch quan trọng gây tắc mạch phổi. Các cục máu đông từ động mạch cũng có thể làm tắc mạch máu trong não, gây ra đột quỵ và 'lạc' vào tim gây nhồi máu cơ tim khiến người bệnh vô cùng nguy hiểm nhất là những bệnh nhân bị mạch vành, tim mạch.

Những bệnh nhân đã bị suy tim thì càng dễ tổn thương hơn. Tim hoạt động không tốt và chỉ cần có rối loạn đông máu thì có nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp.

Tiểu ban điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thông báo về trường hợp bệnh nhân tử vong: Bệnh nhân 428, nam, 70 tuổi, ở tại Phường Minh An, TP. Hội An, Quảng Nam. Bệnh nhân có tiền sử suy thận mạn, đã chạy thận nhân tạo 2 lần/tuần trên 10 năm, tăng HA - suy tim, bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Rạng sáng ngày 31/7/2020 bệnh nhân xuất hiện ngừng tim, được cấp cứu tại chỗ, nhưng đã tử vong lúc 5h30 ngày 31/7/2020.

Tiểu ban Điều trị đánh giá đây là trường hợp bệnh nhân rất nặng, cao tuổi, nhiều bệnh lý nền nặng, đã được hội chẩn nhiều lần của Tiểu ban điều trị và các chuyên gia đầu ngành về hồi sức cấp cứu, tim mạch, truyền nhiễm; được Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Trung ương Huế điều trị, hồi sức tích cực, cấp cứu liên tục.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!