Vì sao cha mẹ lo ngại khi cho trẻ đi tiêm phòng?

Sống khỏe mạnh - 10/02/2024

Chất lượng vắc–xin, điều kiện bảo quản không đảm bảo, tác dụng phụ sau tiêm,… là những suy nghĩ thường gặp khiến cha mẹ lo ngại khi cho trẻ đi tiêm.

Vắc – xin là chế phẩm có tính kháng nguyên để tạo miễn dịch, tăng cường sức đề kháng của cơ thể với một số tác nhân gây bệnh. Tiêm phòng là giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa việc lây nhiễm bệnh, bảo vệ trẻ khỏi bị mắc những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Việc không cho trẻ đi tiêm chủng theo đúng quy định có thể tiềm ẩn nguy cơ làm cho dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, ảnh hưởng đến sức khỏe của cá nhân và cộng đồng. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh lại lo ngại việc tiêm chủng cho trẻ bởi những nguyên nhân, suy nghĩ như sau:

Chất lượng của vắc – xin

Nhiều cha mẹ thường có tâm lý cho rằng vắc – xin rẻ tiền, tiêm miễn phí ở trạm y tế không có chất lượng tốt bằng vắc – xin dịch vụ tự trả tiền. Chính vì thế nhiều gia đình từ chối việc sử dụng vắc – xin tiêm chủng mở rộng, thay vào đó là bỏ tiền túi để sử dụng vắc – xin dịch vụ. Tuy nhiên, thưc tế thì về mặt chất lượng lẫn công nghệ sản xuất vắc –xin tại Việt Nam đều đảm bảo tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu thực hành sản xuất của Bộ Y tế, Tổ chức Y tế Thế giới; đã được thử nghiệm lâm sàng ở người trong nhóm nhỏ mới được sử dụng cho cộng đồng lớn.

Chính vì vậy, chất lượng vắc – xin phòng bệnh tại chương trình Tiêm chủng mở rộng của nhà nước và tiêm chủng dịch vụ đều tương đương nhau. Các bậc cho mẹ không nên quá lo lắng, tốn kém quá nhiều chi phí không cần thiết cho việc tiêm phòng ở trẻ.

Vì sao cha mẹ lo ngại khi cho trẻ đi tiêm phòng?

Chất lượng vắc-xin là mối quan tâm hàng đầu của cha mẹ (Ảnh: Internet)

Điều kiện bảo quản vắc – xin không đảm bảo

Vắc – xin được sản xuất bằng công nghệ sinh học phức tạp, thời gian cần để sản xuất là 6 tháng, hạn sử dụng ngắn và phải có điều kiện bảo quản đặc biệt. Chính vì vậy, nhiều cha mẹ vẫn luôn lo ngại về điều kiện bảo quản các vắc- xin trong nước hiện nay. Đặc biệt ở những cơ sở, trung tâm y tế tại những huyện, thị xã có điều kiện cơ sở vật chất chưa được tốt, cha mẹ lo ngại cho trẻ đi tiêm phòng. Tuy nhiên, theo bộ Y tế, vắc – xin miễn phí luôn sẵn có, đảm bảo yêu cầu về chất lượng cũng như điều kiện bảo quản. Những vắc – xin không đạt tiêu chuẩn sẽ được thu hồi theo đúng quy định.

Vắc – xin có thể gây tác dụng phụ

Nhiều phụ huynh có suy nghĩ rằng khi tiêm vắc – xin cho trẻ, có thể gây nên những tác dụng phụ, nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí có thể gây tử vong cao. Tuy nhiên vắc – xin hiện nay khá là an toàn , việc ảnh hưởng nghiêm trọng tói sức khỏe là điều rất hiếm gặp. Trẻ thường bị sốt nhẹ, đau ở chỗ tiêm sau khi tiêm vắc – xin. Chỉ nguy hiểm và gây tử vong cao ở trẻ khi cha mẹ không đưa trẻ đi tiêm phòng, dễ dàng bị lây các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới tử vong.

Tiêm vắc – xin nhiều lần cùng một lúc gây nguy hiểm

Cha mẹ thường băn khoăn rằng nếu cho trẻ tiêm phòng cùng lúc nhiều vắc – xin sẽ làm tăng nguy cơ bị tác dụng phụ độc hai, gây quá tải cho hệ miễn dịch, trẻ dễ bị sốt và ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, các bằng chứng khoa học đã cho thấy việc sử dụng nhiều vắc-xin cùng một lúc không hề gây tác động xấu lên hệ miễn dịch của trẻ. Ưu điểm của việc tiêm cùng một lúc một số loại vắc – xin là giảm số lần đi khám, hạn chế chi phí và tiết kiệm thời gian, hoàn thành lịch tiêm chủng đúng kỳ hạn và trẻ được bảo vệ toàn diện hơn.

Vì sao cha mẹ lo ngại khi cho trẻ đi tiêm phòng?

Tác dụng phụ của vắc-xin dễ gây nguy hiểm cho trẻ (Ảnh: Internet)

Phòng bệnh tốt hơn tiêm vắc – xin

Nhiều cha mẹ khi con bị sốt hay gặp một số bệnh khác thì thường chần chừ, nghĩ rằng  thực hiện các biện pháp phòng bệnh sẽ tốt hơn là đi tiêm chủng, có thể khiến trẻ bị bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, theo các bác sĩ trẻ, em có thể chích ngừa ngay khi bị một số bệnh nhẹ như cảm lạnh, tiêu chảy, đau tai, sốt nhẹ, nếu đã được bác sĩ thăm khám và  khẳng định có thể thực hiện tiêm vắc – xin.

Các biện pháp phòng bệnh chỉ mang tính chất tạm thời, không mang hiệu quả lâu dài và ổn định, trẻ vẫn có thể bị nhiễm bệnh. Tiêm vắc – xin là giải pháp bảo vệ trẻ tối nhất, tránh bị bệnh và hạn chế được các biến chứng và nguy cơ tử vong cao ở trẻ. Các chuyên gia y tế hiện nay khuyến cáo việc cha mẹ trì hoãn tiêm chủng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ cũng như của toàn cộng đồng. Cha mẹ nên chủ động tìm hiểu kĩ và đến bác sĩ tư vấn để thực hiên tiêm phòng cho trẻ an toàn và hiệu quả.

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!