Vì sao đàn ông có nguy cơ tử vong sớm hơn phụ nữ?

Sức khỏe nam giới - 05/03/2024

Bạn sẽ kinh ngạc khi biết rằng nguy cơ tử vong sớm ở đàn ông chủ yếu là vì tâm lý dễ bị... tổn thương thậm chí còn hơn cả phụ nữ đấy!

Bạn sẽ kinh ngạc khi biết rằng nguy cơ tử vong sớm ở đàn ông chủ yếu là vì tâm lý dễ bị… tổn thương thậm chí còn hơn cả phụ nữ đấy!

Các đấng mày râu vốn được xem là “sức dài vai rộng”, là điểm tựa và chở che cho phụ nữ. Thế nhưng, theo nhiều báo cáo mỗi năm, tuổi thọ nam giới lại thấp hơn nữ giới. Đâu là nguyên nhân dẫn đến sự nghịch lý này?

Nguyên nhân tuổi thọ đàn ông thấp hơn phụ nữ

Nam giới vốn dễ mắc các bệnh lây nhiễm như HIV, lao phổi… dẫn đến tình trạng sức khỏe bị giảm sút. Đây cũng chính là một trong số các nguyên nhân khiến tuổi thọ của đàn ông ngắn hơn so với phụ nữ. Bên cạnh đó, các vấn đề về tâm lý và giới tính cũng là các tác nhân ảnh hưởng phần nào đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nam giới.

Dưới đây là 3 nguyên nhân cơ bản được nhiều nghiên cứu đúc kết sau khi tìm hiểu tại sao tuổi thọ nam giới thường ngắn hơn nữ giới:

  • Nam giới mắc bệnh động mạch vành cao gấp 3 lần nữ giới
  • Số vụ tự tử của nam giới nhiều hơn nữ giới ở mọi lứa tuổi
  • Tội giết người và tự tử là một trong ba nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới tuổi từ 15 đến 34

Bên cạnh đó, một bác sĩ còn cho biết tỷ lệ tử vong ở nam giới cao hơn vì nam giới có xu hướng yếu ớt và dễ bị tổn thương hơn so với nữ giới ngay từ khi sinh ra. Theo bác sĩ, khi chịu đựng cơn đau, đàn ông thường không tỏ ra nhút nhát cũng như thể hiện bản thân là một người mềm yếu. Nhiều đấng mày râu chỉ tìm đến bác sĩ khi chịu quá nhiều áp lực và ức chế với vợ hoặc khi tình trạng bệnh của họ trở nên thật sự nghiêm trọng.

Bí quyết giảm nguy cơ tử vong sớm ở đàn ông

Trình bày trực tiếp với bác sĩ

Đàn ông nên bỏ đi sự bối rối và nhút nhát của mình khi giao tiếp với nhau trong các mối quan hệ xã hội, đặc biệt là trong việc khám và điều trị bệnh của bản thân. Hãy cởi mở hơn, thành thật khai báo với bác sĩ và không giấu diếm điều gì. Bởi nếu giấu các triệu chứng tế nhị và không thoải mái khi nói đến như rối loạn cương dương, bệnh của bạn có thể trở nên trầm trọng và dẫn đến các bệnh khác nghiêm trọng hơn như tiểu đường hay bệnh tim. Thêm vào đó, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu được khám các bộ phận nhạy cảm khác như vú mà hoàn toàn không ngại ngùng. Theo bác sĩ, đây cũng là một phần của cơ thể và rất cần thiết được kiểm tra.

Bác sĩ còn khuyến khích nam giới tự kiểm tra tinh hoàn theo cách mà phụ nữ được dạy để kiểm tra vú vì bệnh tật không chừa một ai. Mặc dù nam giới có thể rất khó chịu khi bị kiểm tra tuyến tiền liệt, nhưng sẽ giảm được các cơn đau do điều trị ung thư ở bộ phận đó nếu lỡ may mắc phải.

Kiểm tra nồng độ testosterone

Vì sao đàn ông có nguy cơ tử vong sớm hơn phụ nữ?

Từ tuổi 30, testosterone bắt đầu giảm 1% mỗi năm. Mức testosterone hạ thấp có thể dẫn đến sự suy giảm sức sống, khối lượng cơ, khả năng tập thể dục, trí nhớ, sự tập trung và ham muốn tình dục. Điều này không chỉ làm giảm chất lượng cuộc sống, nó còn có thể góp phần gây trầm cảm, ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe nam giới và khả năng tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành.

Bác sĩ cho biết mức độ giảm testosterone bình thường ít có tác động tương quan đến sinh lý hoặc tình dục. Nhưng trong trường hợp tụt giảm nhanh chóng ở tuổi từ 60 đến 80 có thể cản trở chất lượng cuộc sống. Bệnh nhân tiểu đường mang nguy cơ sụt giảm testosterone đáng kể.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhận định các hormone tuyến yên có thể giúp cân bằng lại những ảnh hưởng của lượng testosterone bị sụt giảm.

Phòng tránh các bệnh lây nhiễm

Vì sao đàn ông có nguy cơ tử vong sớm hơn phụ nữ?

Hệ thống miễn dịch của nam giới không mạnh mẽ bằng nữ giới. Đó là nguyên nhân nam giới tử vong do 7 trong số 10 bệnh lây nhiễm phổ biến, đặc biệt là bệnh lao và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Quan hệ tình dục an toàn là điều thực sự cần thiết, trước tiên bằng việc sử dụng bao cao su. Bên cạnh đó, nam giới nên kiểm tra việc tiêm chủng kỹ càng, nhất là khi chuẩn bị đi du lịch nước ngoài. Mỗi mũi tiêm uốn ván nên được tiến hành sau mỗi 10 năm.

Nhận biết và điều trị chứng trầm cảm

Vì sao đàn ông có nguy cơ tử vong sớm hơn phụ nữ?

Trầm cảm ở nam giới có thể phổ biến hơn nhiều so với ước tính trước đây. Triệu chứng của bệnh không phải lúc nào cũng rõ ràng. Bác sĩ tin rằng tính dễ bị tổn thương của trầm cảm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới theo những cách khác, dẫn tới sự gia tăng cao về bệnh tật và tỷ lệ tử vong ở nam giới.

Bác sĩ còn cho biết, đàn ông có xu hướng thể hiện trầm cảm khác với phụ nữ. Điều này có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ, thay đổi tính tình và mất ham muốn tình dục.

Bên cạnh trầm cảm, nam giới có thể bị mãn dục, một tình trạng phổ biến, đánh dấu bằng sự giảm testosterone ở nam giới. Tình trạng này tương tự như hội chứng tiền mãn kinh ở nữ giới.

Để điều trị trầm cảm cũng như mãn dục, đàn ông cần phải nhận ra tình trạng của bản thân và tìm cách trở về với cuộc sống bình thường. Để làm được điều này, nam giới cầ công khai thảo luận mối bận tâm của mình với bác sĩ cũng như mọi người xung quanh, đồng thời cố gắng tận hưởng những ngày tháng hiện tại và sống thật với chính mình.

Kiểm soát chặt chẽ những nam thanh niên trẻ

Vì sao đàn ông có nguy cơ tử vong sớm hơn phụ nữ?

Bản tính và lối sống thiếu thận trọng của thanh thiếu niên làm cho họ trở thành mục tiêu chính cho bệnh tật và tử vong. Phụ nữ phát triển cảm giác phán đoán và ra quyết định chính chắn hơn nam giới cùng độ tuổi. Thêm vào đó, nồng độ testosterone và các hormone kích thích khác về mặt sinh học, ở nam giới có một công thức nội sinh gây chết người tiềm ẩn. Giám sát hoạt động của thanh nam thanh niên và thiết lập các giới hạn cẩn thận là điều rất quan trọng. Các nam thanh niên như những chiếc xe lao đi không phanh. Họ chấp nhận rủi ro, lý tưởng, mãnh liệt và họ tin rằng mình không thể bị tấn công dễ dàng.

Kiểm tra nguy cơ mắc bệnh mạch vành

Vì sao đàn ông có nguy cơ tử vong sớm hơn phụ nữ?

Bệnh mạch vành cần được kiểm tra và đánh giá nghiêm túc. Để biết một người đàn ông có nguy cơ cao mắc bệnh mạch vành hay không, bạn cần phải kiểm soát các yếu tố sau: Có người thân đã chết vì bệnh tim trước tuổi 60 hay không? Nồng độ cholesterol trong máu là bao nhiêu? Có những lần ngất xỉu, mất ý thức hoặc hụt ​​hơi hay không?

Đàn ông không được may mắn về mặt di truyền so với phụ nữ trong loại bệnh này. Hormone nữ estrogen cung cấp cho nữ giới một lớp bảo vệ mà nam giới không có được. Nam giới có thể bắt đầu phát triển các dấu hiệu của bệnh động mạch vành ở tuổi 35, trong khi nữ giới không có nguy cơ bộc phát các triệu chứng tương tự. Những đấng mày râu có tiền sử gia đình bị bệnh tim nên báo với bác sĩ và cần có các biện pháp phòng ngừa thích hợp ngay từ đầu những năm 30 tuổi.

Nếu đàn ông có ý thức chăm sóc sức khỏe càng sớm, nguy cơ tử vong sớm sẽ càng giảm đi. Hãy chú ý điều chỉnh lối sống lành mạnh ngay từ bây giờ để có thể sống tới đầu bạc răng long với bạn đời nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Dương vật nam giới sẽ ra sao khi cơ thể dần lão hóa?
  • 8 lý do tại sao yoga tốt cho sức khỏe nam giới
  • Điểm danh các loại vắc xin cho nam giới

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!