Viêm cổ tử cung có lây sang chồng không?

Kiến Thức Y Học - 05/05/2024

Viêm cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa không còn quá xa lạ với chị em phụ nữ. Căn bệnh này không những ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của chị em. Chính vì vậy, rất nhiều chị em phụ nữ có thắc mắc liệu viêm cổ tử cung có lây sang chồng không? Để giải đáp câu hỏi này, Lily & WeCare xin cung cấp những thông tin qua bài viết dưới đây.

Viêm cổ tử cunglà căn bệnh phụ khoa không còn quá xa lạ với chị em phụ nữ. Căn bệnh này không những ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của chị em. Chính vì vậy, rất nhiều chị em phụ nữ có thắc mắc liệu viêm cổ tử cungcó lây sang chồng không? Để giải đáp câu hỏi này, Lily & WeCare xin cung cấp những thông tin qua bài viết dưới đây.

Viêm cổ tử cung có lây sang chồng không?

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung

Bệnh viêm cổ tử cung thường xảy ra ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản từ 20 đến 50 tuổi và do nhiều nguyên nhân gây ra.

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và đúng cách

Vùng kín là bộ phận rất nhạy cảm, dễ bị xâm nhập của các virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng,... Vì vậy, nếu vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ và đúng cách hàng ngày sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn lây lan và phát triển các bệnh phụ khoa, trong đó có bệnh viêm cổ tử cung.

Quan hệ tình dục không an toàn

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất bởi vi khuẩn lây lan rất nhanh qua con đường này. Ngoài ra, quan hệ quá thô bạo khiến cho vùng kín bị tổn thương nghiêm trọng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm âm đạo, viêm cổ tử cung,...

Viêm cổ tử cung có lây sang chồng không?

Biến chứng của các thủ thuật tại vùng kín

Nữ giới nếu từng tiến hành thủ thuật can thiệp tại vùng kín như: nạo hút thai không an toàn, tiểu phẫu thẩm mỹ vùng kín,... mà không đảm bảo an toàn sẽ dễ đối mặt với nguy cơ tổn thương, viêm nhiễm tại vùng kín và dẫn tới bệnh viêm cổ tử cung.

Lạm dụng dung dịch vệ sinh

Hiện nay, có rất nhiều loại dung dịch phụ nữ khác nhau trên thị trường. Trong đó có những loại dung dịch có độ PH không phù hợp với đặc điểm cơ thể của nhiều chị em và dẫn tới hiện tượng kích ứng, khiến cổ tử cung bị tổn thương, viêm nhiễm.

Triệu chứng của viêm cổ tử cung

- Âm đạo tiết nhiều khí hư bất thường như: khí hư có màu vàng, xanh hoặc có nhiều dịch nhày, có mùi hôi khó chịu và có thể có mủ.

- Đau ở vùng bụng dưới: Tùy theo mức độ bệnh mà mức độ đau có thể khác nhau ( đau nhức nhối hoặc đau quặn, đau dữ dội). Khi quan hệ tình dục, cơn đau càng tăng lên nhiều hơn, khiến người bệnh giao hợp khó.

- Khi vận động hoặc khi sinh hoạt tình dục âm đạo có thể xuất huyết bất thường.

- Tình trạng kinh nguyệt của chị em trở nên thất thường trong nhiều vòng kinh liên tiếp. Thời gian diễn ra một chu kỳ kinh nguyệt thường dài hơn, máu kinh có sự biến đổi về màu sắc và có thể xảy ra hiện tượng rong kinh.

- Ở một vài trường hợp, người bệnh có thể bị sốt, thân nhiệt từ 38oC – 38,5oC, cơ thể mệt mỏi, ê ẩm.

- Qua thăm khám phụ khoa, cổ tử cung có biểu hiện sưng và tấy đỏ. Trường hợp viêm nhiễm nặng, cổ tử cung có thể mưng mủ và bị loét.

Viêm cổ tử cung có lây sang chồng không?

Viêm cổ tử cung có lây sang chồng không?

Về cơ bản, viêm cổ tử cung không phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên trong trường hợp bệnh nhân viêm cổ tử cung mắc bệnh do cầu khuẩn, trực khuẩn, liên cầu khuẩn, trichomanas,... có nghĩa là mầm bệnh có trong dịch sinh dục, dịch âm đạo và máu (từ vết trầy xước, vết thương, lở loét,...). Khi quan hệ tình dục, kể cả quan hệ tình dục bằng miệng, bệnh có thể lây quá về xước, các vết thương hở hoặc trầy loét,...

Viêm cổ tử cung mặc dù không khó chữa. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh sản, sức khỏe của nữ giới và còn có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm khác như: viêm nhiễm sang các cơ quan lân cận, vô sinh, tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh xã hội qua đường tình dục không an toàn, thậm chí có thể trở thành một trong những yếu tố tăng nguy cơ ung thư không ngờ tới.

Vì thế khi chưa điều trị khỏi bệnh, tốt nhất chị em không nên quan hệ tình dục, hoặc khi quan hệ cần sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn. Đồng thời, chị em cũng nên khuyên chồng đi khám để chắc về khả năng không bị lây nhiễm.

Trên đây là những thông tinLily & WeCare muốn chia sẻ tới các bạn đọc, đặc biệt là đối với những chị em phụ nữ. Hi vọng, các chị em hiểu rõ về bệnh viêm cổ tử cung và con đường lây bệnh của nó. Hãy thường xuyên kiểm tra và xét nghiệm định kỳ để được bác sĩ tư vấn và kịp thời phát hiện bệnh sớm nhất có thể.

Xem thêm:

  • Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng phương pháp áp lạnh
  • Bị viêm cổ tử cung sau khi phá thai phải làm sao?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!