Viêm dạ dày cấp, dùng thuốc gì?

Cần biết - 03/29/2024

Viêm dạ dày cấp tính là bệnh rất thường gặp, với biểu hiện đau bụng dữ dội vùng thượng vị, kèm theo nóng rát, cồn cào.

Có phải tôi bị viêm dạ dày cấp không, có thuốc nào trị tình trạng này?

Nguyễn Mỹ Bình (Sài Gòn)

Viêm dạ dày cấp tính là bệnh rất thường gặp, với biểu hiện đau bụng dữ dội vùng thượng vị, kèm theo nóng rát, cồn cào. Đau thượng vị thường xuất hiện sau khi ăn do khi niêm mạc dạ dày đang bị viêm sung huyết, thức ăn vào sẽ tác động đến niêm mạc gây đau dữ dội.

Người bệnh có thể buồn nôn và nôn nhiều, nôn ngay sau khi ăn xong. Khi nôn nhiều sẽ làm người bệnh mất nước và chất điện giải, hốc hác, nhợt nhạt, mệt mỏi và gây sút. Người bệnh cũng có thể nôn kèm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như: ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, trướng bụng, sôi bụng, đi lỏng, sinh hơi nhiều và chán ăn.

Các thuốc dùng trong điều trị viêm dạ dày cấp gồm: Thuốc giảm đau chống co thắt cơ trơn (như atropin, papaverrin, nospa hay spasmaverin...), thuốc trung hòa dịch vị, bảo vệ băng se niêm mạc dạ dày (phosphalugel, gastrofulgyte), thuốc ức chế tiết acid (ức chế thụ thể H2 như cimetidin, ranitidin, famotidin, hay ức chế bơm proton như omeprazol, lansoprazol...).

Ngoài ra có thể dùng thuốc hạ sốt paracetamol (khi có sốt) hay bù nước điện giải bằng đường uống hoặc truyền dịch (khi có nôn nhiều). Tùy từng trường hợp cụ thể bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp.

Như vậy, đối với tình trạng của bạn để xác định có phải viêm dạ dày cấp hay không, bạn nên đi khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Tránh tình trạng tự mua thuốc dùng hoặc không điều trị.

Vì nếu viêm dạ dày cấp nếu không điều trị đúng cách, kịp thời sẽ trơ thành mạn và gây nhiều biến chứng, việc điều trị sẽ phức tạp hơn...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!