Viêm đường tiết niệu có ảnh hưởng gì?

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Viêm đường tiết niệu là bệnh lý phổ biến xảy ra ở cả nam và nữ, với bất kỳ độ tuổi nào. Tuy nhiên nhiều người còn chủ quan trong việc phòng tránh bệnh do không nắm được viêm đường tiết niệu có ảnh hưởng gì.

Viêm đường tiết niệu là bệnh lý phổ biến xảy ra ở cả nam và nữ, với bất kỳ độ tuổi nào. Tuy nhiên nhiều người còn chủ quan trong việc phòng tránh bệnh do không nắm được viêm đường tiết niệu có ảnh hưởng gì.

1. Viêm đường tiết niệu là gì?

Viêm đường tiết niệu là thuật ngữ chỉ bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Sự viêm nhiễm này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt của người bệnh bởi không chỉ là những cơn đau tức thời, nó còn gây nên những biến chứng, ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục, niệu đạo, bàng quang, thận...

2. Triệu chứng viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu thường có những biểu hiện rõ ràng, giúp người bệnh có thể nhận biết được ngay thông qua những triệu chứng như thường xuyên đi tiểu hoặc muốn đi tiểu, hay có cảm giác muốn đi vệ sinh liên tục, lượng nước tiểu trong mỗi lần vệ sinh rất ít; Có cảm giác đau buốt khi đi tiểu, giữa các lần đi vệ sinh có cảm giác như có kim châm; Đau ở bụng dưới và lưng và nóng rát ở vùng bụng dưới; Khi sự viêm nhiễm phát triển mạnh thì sẽ tan tỏa đến thận và dạ con khiến bệnh nhân có các triệu chứng như đau lưng, ớn lạnh, sốt, buồn nôn và nôn.

Hãy chú ý đến các triệu chứng để xử lý sớm khi bị viêm đường tiết niệu giúp tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra

Tuy nhiên, để biết chính xác mình có bị viêm đường tiết niệu hay không, mọi người cần phải đi khám, làm test kiểm tra.

Đối với trẻ em, các bậc cha mẹ cần phải hết sức chú ý, tránh để con mắc phải bệnh này, bởi hậu quả sẽ rất nặng nề. Bởi không được phát hiện sớm, bệnh biến chứng sẽ ảnh hưởng đến cả tương lai của con trẻ.

Lý do khiến bố mẹ phải chú ý cẩn thận là bởi, ngoài việc trẻ không tự nhận biết được bệnh, chúng còn có những triệu chứng riêng khi bệnh biểu hiện cùng với nhiều bệnh khác như sốt, đau bụng, bỏ ăn, quấy khóc... khiến mọi người hay nhầm lẫn, đưa ra những phán đoán về bệnh sai.

3. Những nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu

Theo các sỹ, nguyên nhân gây bệnh viêm đường tiết niệu thường là do vi khuẩn E. coli gây ra. Đầu tiên vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể thông qua bộ phận sinh dục, sau đó ngược dòng lên niệu đạo, tiến đến bàng quang, sau đó viêm lan lên trên thận...

Ngoài vi khuẩn E. coli, gây ra nhiễm trùng đường tiểu, thì còn có những “hung thủ” gây bệnh như Klebsiella, Proteus, Staphylococcus, Saprophyticus...

Các yếu tố thuận lợi cho viêm đường tiết niệu xảy ra là: sỏi đường tiết niệu, ứ trệ nước tiểu do u, phì đại tuyến tiền liệt, sinh hoạt tình dục với người bị bệnh đường sinh dục - tiết niệu mà không dùng phương tiện bảo vệ, mắc các bệnh như đái tháo đường, suy giảm miễn dịch, già yếu, suy kiệt... Viêm đường tiết niệu rất dễ tái phát nếu không điều trị dứt điểm, tận gốc.

Mức độ nguy hiểm phụ thuộc vào cơ quan bị viêm. Nếu vi khuẩn trú ngụ ở bàng quang, tức viêm bàng quang, việc viêm nhiễm không mấy nghiêm trọng. Nhưng nếu vi khuẩn xâm nhập tới thận, tức viêm thận, tính chất viêm nhiễm trong trường hợp này lại trở nên nghiêm trọng và cần phải đi khám ngay lập tức để được điều trị kịp thời.

Viêm đường tiết niệu có ảnh hưởng gì?

4. Viêm đường tiết niệu có ảnh hưởng gì

Người bệnh viêm đường tiết niệu luôn phải đối mặt với các triệu chứng gây ám ảnh như tiểu buốt, tiểu rắt, cảm giác đau rát và buốt lên tận óc mỗi khi đi tiểu. Ngoài ra các triệu chứng khác như sốt cao âm ỉ, đau bụng phần dưới thắt lưng, dưới rốn,...cũng gây ra không ít phiền toái ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày, đến chất lượng và hiệu quả công việc.

Ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Người bệnh viêm đường tiết niệu khi quan hệ tình dục có thể gặp cảm giác đau hoặc bỏng rát ở khu vực niệu đạo và bàng quang. Do đó bác sĩ thường khuyến cáo bệnh nhân nên kiêng quan hệ tình dục trong quá trình điều trị bệnh.

Nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh lý khác

Viêm đường tiết niệu nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn lây lan sang các vùng lân cận và gây bệnh tại đó.

Nam giới có thể bị bệnh ở niệu đạo, tuyến tiền liệt, ống dẫn tinh, tinh hoàn, bàng quang. Với nữ giới, vi khuẩn lây lan ngược dòng lên tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng và gây bệnh tại đó.

Nguy cơ vô sinh hiếm muộn

Nam giới bị viêm tuyến tiền liệt kéo dài sẽ ảnh hưởng đến số lượng, chất lượng cũng như hoạt động của tinh trùng. Nữ giới khi viêm nhiễm lây lan lên vòi trứng, buồng trứng có thể gây tắc vòi trứng, gây cản trở quá trình thụ thai.

Nguy cơ suy thận mạn tính

Khi bị nhiễm khuẩn, vi khuẩn sẽ sản sinh rất nhanh, chúng xâm nhập vào bàng quang, gây nhiễm trùng máu, nhiễm trùng thận, và có thể dẫn đến suy thận mạn tính.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục

Tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu kéo dài cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục như lậu, sùi mào gà,...

Xem thêm:

  • Viêm đường tiết niệu có nên quan hệ không?
  • Viêm đường tiết niệu ở nam giới có ảnh hưởng đến sinh sản?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!