Viêm hang vị dạ dày và cách điều trị

Cần biết - 05/02/2024

Viêm hang vị dạ dày có thể gây xuất huyết dạ dày, nhưng ít khi nặng trừ khi cũng bị loét niêm mạc dạ dày.

1. Dấu hiệu và triệu chứng bị viêm hang vị dạ dày:

- Người bệnh có cảm giác cồn cào hoặc đau rát (khó tiêu) ở bụng trên; một số người mô tả như có vị chua hoặc nóng rát dạ dày. Ăn có thể khiến triệu chứng nặng hơn hoặc cải thiện được những khó chịu.

- Cảm giác buồn nôn.

- Nôn.

- Chán ăn.

- Ợ hoặc chướng bụng.

- Sau khi ăn sẽ có cảm giác đầy vùng bụng trên.

Các dấu hiệu và triệu chứng viêm hang vị dạ dày là tương đối nhẹ và trong thời gian ngắn. Đôi khi, viêm hang vị dạ dày có thể gây xuất huyết dạ dày, nhưng ít khi nặng trừ khi cũng bị loét niêm mạc dạ dày.

Dấu hiệu xuất huyết dạ dày bao gồm nôn ra máu (có thể giống màu bã cà phê), và phân có máu (thường màu đen hoặc như hắc ín).

Viêm hang vị dạ dày và cách điều trị

Ảnh minh họa

2. Điều trị viêm hang vị dạ dày:

Cần phối hợp thuốc kháng sinh, giảm tiết axit, bọc niêm mạc dạ dày, điều trị triệu chứng.

Nếu bị đau bụng do bị viêm hang vị dạ dày có thể sử dụng các loại thuốc như: maloxid, metronidazole, amoxilin, kagasdine. Hoặc sử dụng: Nexium, Ellthon, clarithromycin, gastropulgit.

Bên cạnh việc dùng thuốc thì chế độ ăn và sinh hoạt hằng ngày đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Bạn nên tuân thủ chế độ ăn cũng như chế độ sinh hoạt như sau:

- Chia nhỏ nhiều bữa ăn trong ngày. Nếu bạn thường xuyên khó tiêu, ăn nhiều bữa nhỏ để đệm cho chất tiết axit dạ dày. Ngoài ra, tránh ăn các thực phẩm kích thích như: gia vị, cam quít hoặc thực phẩm có nhiều gia vị nếu bạn bị viêm hoặc loét dạ dày.

- Hạn chế hoặc tránh uống rượu, bia, chất kích thích.

- Không hút thuốc lá.

- Thay thuốc giảm đau. Nếu có thể, tránh dùng thuốc chống viêm phi steroid - aspirin, ibuprofen, ketoprofen và naproxen. Thay vào đó, thay thuốc giảm đau chứa acetaminophen.

- Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Bác sĩ có thể khuyên bạn dùng thuốc giảm độ axit dạ dày hoặc thuốc chẹn axit không cần đơn để ngăn ngừa tái phát viêm dạ dày.

- Duy trì cân nặng khỏe mạnh, không tăng hoặc giảm cân quá nhanh.

Tình trạng ợ nóng, chướng bụng và táo bón thường gặp nhiều hơn ở người thừa cân.

- Tập luyện thể dục thể thao nhiều. Tập luyện làm tăng nhịp thở và nhịp tim là hoạt động có lợi nhất mà bạn có thể làm để tiêu hóa tốt. Tập thể dục kích thích hoạt động của các cơ đường ruột, giúp đẩy chất cặn bã xuống ruột nhanh hơn. Bạn nên tập luyện ít nhất 30 phút vào hầu hết các ngày trong tuần.

- Hạn chế căng thẳng trong công việc cũng như cuộc sống để tránh bị viêm hang vị dạ dày.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!