Viêm kết mạc có lây không?

Kiến Thức Y Học - 04/26/2024

Bệnh viêm kết mạc thường gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và học tập, không những thế bệnh nằm trong nhóm bệnh về mắt phổ biến nhất. Bệnh viêm kết mạc có lây không luôn là một trong những vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm. Cùng Lily & WeCare đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Bệnh viêm kết mạc thường gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và học tập, không những thế bệnh nằm trong nhóm bệnh về mắt phổ biến nhất. Bệnh viêm kết mạc có lây không luôn là một trong những vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm. Cùng Lily & WeCare đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Viêm kết mạc có lây không?

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm kết mạc

Triệu chứng cụ thể của bệnhviêm kết mạc thường bao gồm khô mắt, tròng trắng mắt bị đỏ. Mắt cũng hay có hiện tượng chảy nước đối với bệnh xuất phát từ nguyên nhân do virus và dị ứng. Trường hợp này mắt bị ngứa và trên mí mắt sau khi ngủ qua đêm thường có một lớp vảy cứng đóng lại.

Viêm kết mạc là bệnh lành tính và thường không gây đau mắt nghiêm trọng, không ảnh hưởng đến thị giác, không dẫn đến mất thị giác hay nhạy cảm với ánh sáng. Tuy nhiên nó khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và chất lượng cuộc sống giảm sút.

Viêm kết mạc có lây không?

Bệnh viêm kết mạc có lây không?

Bệnh viêm kết mạclà bệnh phổ biến và thường do vi khuẩn và vi rút gây nên. Do vậy, bệnh viêm kết mạc có lây. Trong quá trình điều trị bạn cần cách ly với mọi người xung quanh, không dùng chung khăn hay các vật dụng dùng chung để tránh lây bệnh cho người khác.

Để tránh làm lây lan vi trùng hoặc tái nhiễm trùng, hãy thường xuyên rửa tay, giữ vệ sinh cá nhân thật tốt nhất là sau khi lau chùi vùng mắt bị nhiễm trùng. Bệnh viêm kết mạc có lây rất nhanh nên bạn cần tránh sờ tay lên mắt, tránh đưa vi khuẩn viêm kết mạc ra ngoài. Ngoài ra, không được sử dụng thuốc đều trị mắt đã được chỉ định của một thành viên khác trong gia đình hoặc là đã quá hạn sử dụng.

Cách lây lan bệnh viêm kết mạc

Viêm kết mạc cấp chủ yếu lây lan bằng đường tiếp xúc trực tiếp với rỉ ghèn của bệnh nhân qua tay bệnh nhân hoặc qua các vật dụng trung gian. Đường lây thứ hai là qua hơi thở và nước bọt người bệnh có mang mầm bệnh như nói chuyện quá gần, ho, hắt hơi, hôn hít... Vì vậy bệnh có thể lây lan nhanh thành dịch ở những nơi tập trung đông người.

Bệnh không lây qua việc nhìn vào mắt bệnh nhân, vì vậy việc đeo kính chỉ giúp người bệnh bớt chói mắt, bụi bặm và khó chịu chứ không ngăn chặn được sự lây lan như dân gian thường quan niệm trước đây. Đặc biệt có một hình thức lây lan rất mạnh đó là qua nước hồ bơi. Khi một người bị viêm kết mạc cấp đi tắm hồ thì virus gây bệnh sẽ tồn lưu trong nước một thời gian và lây truyền cho những người khác.

Viêm kết mạc có lây không?

Những lưu ý khi điều trị bệnh viêm kết mạc

Viêm kết mạc là một bệnh nhiễm trùng mắt được điều trị khá đơn giản bằng các thuốc giảm nhẹ triệu chứng, kháng viêm, kháng sinh nhỏ tại chỗ và toàn thân. Tuy nhiên nếu điều trị không đúng chỉ định và không kịp thời có thể có những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới thị lực lâu dài của bệnh nhân.

Có thể áp dụng một số biện pháp phụ trợ trong quá trình điều trị như sau: đắp khăn ấm lên mắt làm giảm đau và khó chịu, rửa mặt bằng xà phòng nhẹ hoặc dầu gội đầu trẻ em để loại bỏ bớt tác nhân gây bệnh, dùng nước muối sinh lý để rửa mắt và làm mềm lông mi nhất là vào buổi sáng. Bổ sung vitamin C để tăng cường sức đề kháng như nước cam, chanh...

Vì vậy, khi có các dấu hiệu viêm kết mạc cấp nên tới khám tại các bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng. Không nên tự ý mua thuốc hoặc dùng thuốc của người này điều trị cho người khác, đặc biệt là những thuốc có chất corticosteroid khi không có chỉ định của bác sĩ. Không nên xông mắt bằng các loại thuốc, lá cây hoặc thán mực tàu để tránh làm bệnh nặng thêm.

Viêm kết mạc có lây không?

Phòng tránh viêm kết mạc phát bệnh và lây lan

  • Tăng cường sức đề kháng bằng bổ sung vitamin C có trong các loại hoa quả như cam, chanh, bưởi...

  • Sử dụng nước muối sinh lý (Nacl 0.9%) hoặc thuốc nhỏ mắt để rửa mắt sau khi đi ngoài đường hoặc đi bơi về.

  • Tránh tiếp xúc trực trực tiếp, gần gũi với người bệnh tại cơ quan, trường học, bệnh viện... và chú ý sử dụng đồ dùng cá nhân riêng.

  • Luôn vệ sinh sạch sẽ hai bàn tay, hạn chế tối đa thói quen dụi tay vào mắt.

  • Hạn chế đến nơi đông người trong thời điểm mùa dịch.

  • Sau khi chăm sóc cho người bệnh phải rửa tay bằng xà phòng, khi khỏi bệnh phải rửa sạch kính của mình bằng xà phòng tránh tái nhiễm lại.

Thông thường viêm kết mạcsẽ khỏi từ từ nếu người bệnh có phương pháp chăm sóc mắt cẩn thận. Tuy nhiên có một số loại viêm kết mạc dai dẳng không khỏi hoặc điều trị sai lệch dẫn tới những biến chứng xấu không mong muốn. Khi có các dấu hiệu, mọi người cần đến các cơ sở thăm khám để các bác sĩ nhận xét, đánh giá và đưa ra cách điều trị thích hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!