Viêm nhiễm phụ khoa và ung thư âm hộ khác nhau thế nào

Sống khỏe mạnh - 05/04/2024

Số ca mắc và tử vong vì ung thư âm hộ có dấu hiệu ngày một tăng. Một trong những nguyên nhân là do chị em chủ quan, ngại không muốn đi khám phần phụ.

Ung thư âm hộ là ung thư bộ phận sinh dục ngoài hệ thống sinh sản của phụ nữ. Bệnh chiếm khoảng 3-4% trong số những bệnh phụ khoa ở phụ nữ. Nếu như trước kia căn bệnh này chủ yếu gặp ở những phụ nữ lớn tuổi (ngoài 50) thì trong thời gian gần đây bệnh có xu hướng trẻ hóa.

Mặc dù chưa tìm ra được nguyên nhân nhưng những nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ hành kinh muộn (khoảng 16-18 tuổi) và mãn kinh sớm (trước tuổi 40) thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người có chu kỳ kinh bình thường.

Chị N.T.H (40 tuổi tại TPHCM) cho biết, thấy kinh nguyệt không đều, nhiều dịch âm đạo, phần phụ ngứa rát, sau khi quan hệ có chảy máu… chị lại nghĩ chắc do đang ở giai đoạn tiền mãn kinh, phần phụ bị viêm nhiễm nên không đi khám. Đến khi thấy bụng đau tức kéo dài, ra máu bất thường, kiểm tra mới phát hiện ra chị bị ung thư âm hộ giai đoạn đầu.

Viêm nhiễm phụ khoa và ung thư âm hộ khác nhau thế nào

Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Nga – chuyên khoa vú phụ khoa cho biết, cùng với ung thư vú, buồng trứng, cổ tử cung thì ung thư âm hộ là một căn bệnh phổ biến ở chị em phụ nữ. Nếu như bệnh không được chữa trị và phát hiện kịp thời thì những biến chứng của bệnh sẽ vô cùng nguy hiểm.

Sở dĩ nhiều phụ nữ chủ quan với căn bệnh này do một số triệu chứng của bệnh khá giống với viêm nhiễm phụ khoa như ngứa rát, xuất hiện nhiều dịch nhầy với màu khác lạ và mùi khó chịu.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, một số dấu hiệu của ung thư âm hộ mà chị em cần lưu ý: Chảy máu âm đạo bất thường; Rong kinh, rong huyết; Dịch âm đạo tiết nhiều; Đau tức, khó chịu khi quan hệ; Chảy máu trong và sau khi quan hệ; Xuất hiện khối u tại vùng kín; Bẹn, đùi nổi hạch bất thường; Cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Theo các bác sĩ, ung thư âm hộ là bệnh nguy hiểm, có diễn biến âm thầm, khó nhận biết nhưng nếu quan sát kỹ những thay đổi bất thường của cơ thể, chị em sẽ phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh. Nếu bệnh được phát hiện và chữa trị ở giai đoạn sớm thì khả năng khỏi bệnh rất lớn, bệnh có tiên lượng tốt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!