Việt Nam ra mắt Trung tâm quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán Covid-19

Thời sự - 05/10/2024

Sáng 5/3, Bộ Y tế đã chính thức thành lập Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán Covid-19.

Việt Nam ra mắt Trung tâm quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán Covid-19

Bộ Y tế ra mắt Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán Covid-19. (Ảnh: BYT).

Theo Bộ Y tế, việc triển khai Trung tâm quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán Covid-19 là rất cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra đang diễn biến phức tạp trên thế giới. Tại Vũ Hán (Trung Quốc) – ổ dịch lớn nhất thế giới đã có hàng nghìn y bác sĩ nhiễm bệnh do không được bảo vệ an toàn.

Do đó, Trung tâm ra đời sẽ giúp các bác sĩ tại cơ sở giảm sự tiếp xúc với bệnh nhân, giảm được nguy cơ phơi nhiễm. Đây là bước đệm quan trọng trong việc thành lập các trung tâm chỉ huy của Bộ Y tế, Hội Hồi sức cấp cứu và Chống độc Việt Nam tập hợp các bệnh viện lớn tại 3 miền Bắc, Trung, Nam để các chuyên gia đầu ngành có thể hỗ trợ hội chẩn từ xa. Đồng thời có thể tiên lượng, tư vấn giải pháp xử lý và điều trị kịp thời các trường hợp lây nhiễm Covid-19 hay ứng dụng để kiểm soát dịch bệnh trong tương lai cho các bác sĩ tuyến dưới khi cần thiết.

Sự ra đời của Trung tâm này sẽ hỗ trợ về chuyên môn với các tuyến, kể cả vùng sâu, vùng xa.

'Trong trường hợp cơ sở khám chữa bệnh có điều trị người bệnh Covid-19, Trung tâm điều hành sẽ thiết lập điểm cầu để đảm bảo việc giám sát, hỗ trợ từ xa về chuyên môn chẩn đoán điều trị người bệnh Covid-19 tại chỗ. Điều này giúp hạn chế tối đa việc chuyển người bệnh lên tuyến trên không cần thiết', Ông Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) thông tin.

Trung tâm sẽ sử dụng phần mềm Bệnh án điện CLAS Healthcare cho toàn bộ các bệnh nhân nhiễm virus; phần mềm PACS và phần mềm truyền tải dữ liệu lâm sàng theo thời gian thực từ tất cả các cơ sở điều trị đến các Trung tâm hỗ trợ và Trung tâm chỉ huy; các phần mềm nêu trên sẽ tích hợp cùng với các thiết bị y tế hiện đại như máy thở CARESCAPE R860 và máy theo dõi bệnh nhân CARESCAPE B450.

Tại buổi ra mắt Trung tâm, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: 'Khi dịch xảy ra diện rộng, việc thiếu bác sĩ hồi sức là hiện hữu, vì thế Việt Nam phải triển khai ngay việc xây dựng và ra mắt Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị Covid-19'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!