Vitamin A có thể giúp giảm nguy cơ ung thư da

Cần biết - 04/26/2024

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh và Hàn Quốc đã cho thấy mối liên hệ giữa vitamin A và giảm nguy cơ ung thư da.

Vitamin A có trong các sản phẩm động vật (như trứng và thịt gà, gà tây hoặc gan bò) và có trong nhiều loại trái cây và rau quả, dưới dạng beta carotene, alpha carotene và beta cryptoxanthin. Một số loại trái cây và rau quả là nguồn cung cấp vitamin A tốt là khoai lang, cà rốt, cải xoăn, bí ngô, bông cải xanh, quả mơ và đu đủ…

Vitamin A có thể giúp giảm nguy cơ ung thư da

Vitamin A là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như hỗ trợ tăng trưởng và phát triển, tốt cho sức khỏe của mắt, sức khỏe sinh sản và da (giúp giữ cho làn da trẻ trung và dẻo dai).

Mới đây, nghiên cứu từ Trường Y khoa Warren Alpert và Trường Y tế Công cộng Brown, Trường Y Harvard và Đại học Inje ở Seoul, Hàn Quốc đã điều tra mối liên quan giữa vitamin A và ung thư biểu mô tế bào vảy, một trong những hình thức phổ biến nhất của ung thư da.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 75.170 phụ nữ (với độ tuổi trung bình là 50,4 tuổi) đăng ký vào Nghiên cứu Sức khỏe của Y tá và dữ liệu từ 48.400 nam giới (với độ tuổi trung bình 54,3 tuổi) đăng ký vào Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia Sức khỏe.

Trong thời gian theo dõi hơn 26 năm, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận tổng cộng 3.978 trường hợp ung thư da trong số những người tham gia ở cả hai nhóm nghiên cứu này.

Sau khi tìm hiểu các thông tin liên quan đến lượng vitamin A của người tham gia nhờ các khảo sát chi tiết mà những người tham gia trong hai nhóm nghiên cứu đã điền vào mỗi 4 năm một lần.

Dựa trên phân tích của mình, các nhà nghiên cứu thấy rằng những người có nồng độ vitamin A, retinol và một số carotenoids cao hơn, bao gồm beta cryptoxanthin, lycopene, lutein và zeaxanthin, nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào vảy ở da thấp hơn. Hầu hết các vitamin A trong những trường hợp này có nguồn gốc từ thực phẩm, đặc biệt là rau quả mà không phải từ các chất bổ sung.

Mọi người có thể tăng lượng vitamin A bằng cách bổ sung chế độ ăn uống. Tuy nhiên, nam giới trưởng thành không nên tiêu thụ hơn 900 microgam vitamin này mỗi ngày và nữ giới trưởng thành không nên ăn quá 700 microgam mỗi ngày.

Vitamin A là một loại vitamin thiết yếu cho sự duy trì và cải thiện thị giác, phiên mã gen, tăng cường chức năng hệ miễn dịch, đồng thời tốt cho làn da. Thiếu hụt vitamin A là tình trạng có thể dẫn đến mù lòa và tăng nguy cơ nhiễm virus. Tuy nhiên, việc hấp thu vitamin A quá mức có thể dẫn đến chứng vàng da, buồn nôn, chán ăn, khó chịu, nôn mửa, rụng tóc…

Do tan trong chất béo nên khi dùng các thực phẩm giàu vitamin A hoặc thuốc chứa vitamin A cần dùng chúng với chất béo để đạt được sự hấp thu tối ưu nhất.

Những người có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin A thường là những người nghiện rượu, người bị chứng kém hấp thu chất béo trong thời gian dài, người bị các vấn đề sức khỏe như: Mẫn cảm với gluten; hội chứng ruột rò rỉ; bệnh viêm ruột (hội chứng ruột kích thích IBS, viêm ruột kết Crohn hoặc viêm loét đại tràng); rối loạn tuyến tụy…

(Theo medicalnewstoday 8/2019)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!