Vô sinh: nguyên nhân và cách điều trị (phần 1)

Chuẩn bị mang thai - 04/30/2024

Hello Bacsi - Vô sinh (hay hiếm muộn) là nỗi niềm của rất nhiều cặp vợ chồng muốn có con. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách thoát khỏi tình trạng này nhé.

Vô sinh là tình trạng sau 1 năm vợ chồng bạn đã quan hệ tình dục đều đặn và không sử dụng bất kì biện pháp tránh thai nào mà vợ vẫn không có thai. Với phụ nữ trên 35 tuổi, thời gian trên có thể được rút ngắn lại còn 6 tháng có thể xem như nghi vấn vô sinh.

Mặc dù hiện nay chúng ta đã có nhiều kiến thức hơn về các nguyên nhân gây vô sinh so với 10 năm trước, nhưng vô sinh vẫn còn là vấn đề vô cùng phức tạp. Tin mừng là nhờ vào những công nghệ hỗ trợ sinh sản tiến bộ và những tình nguyện viên tiên phong, hàng triệu cặp hiếm muộn trên toàn thế giới được chữa trị. Trong bài viết này, Hello Bacsi sẽ giới thiệu đến bạn đọc những nguyên nhân và cách điều trị đối với từng trường hợp vô sinh.

Vô sinh do nam giới

Nguyên nhân đến từ nam giới luôn là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới hiếm muộn, có thể do lượng tinh trùng quá ít, hoặc khả năng di động của tinh trùng yếu.

Điều đáng mừng là chúng ta có rất nhiều cách để giải quyết vấn đề này, tuy nhiên, những hậu quả về mặt tinh thần sau điều trị là điều không thể tránh khỏi.

Điều đầu tiên khi nam giới muốn điều trị vô sinh là bạn phải đến khám chuyên khoa, và tìm phương pháp điều trị thích hợp. Có thể bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hoặc bơm tinh trùng (ICSI).

Lạc nội mạc tử cung ở người vợ

Đây là bệnh mãn tính ở nữ. Tế bào nội mạc tử cung phát triển ngoài lòng tử cung, gây nghẽn vòi trứng khiến trứng và tinh trùng không thể gặp nhau, hoặc trứng đã thụ tinh không thể di chuyển vào làm tổ trong tử cung. Những triệu chứng thường gặp của lạc nội mạc tử cung là đau và nặng bụng dưới, đau khi giao hợp và bị chuột rút khi đến kỳ kinh.

Cách duy nhất để xác định bệnh là nội soi ổ bụng và qua đó phẫu thuật loại bỏ nang lạc nội mạc tử cung. Nếu sau 6-8 tháng bạn vẫn không có thai, bác sĩ có thể kê cho bạn thuốc kích thích rụng trứng clomid, hoặc có thể sử dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo (IUI). Đối với các trường hợp nặng hơn thì có thể chọn phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Nữ giới bị rối loạn phóng noãn

Là nguyên nhân thường gặp gây vô sinh ở nữ, có thể do không phóng trứng, hoặc phóng trứng không thích hợp. Có những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nhưng không bao giờ phóng trứng (có thể do mãn kinh sớm) hoặc những phụ nữ phóng trứng 3 tháng/1 lần.

Nguyên nhân chính gây nên rối loạn đó là mất cân bằng hormone, tập thể thao quá sức, sụt cân quá mức, tăng cân quá mức, căng thẳng quá nhiều… Tóm lại,  những gì quá mức đều có thể gây hại cho hệ sinh sản của bạn.

Có thể điều trị rối loạn phóng trứng bằng thuốc kích thích rụng trứng. Với những phụ nữ lớn tuổi, bác sĩ thường tư vấn thụ tinh trong ống nghiệm.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Đa số phụ nữ đều không biết rằng mình mắc hội chứng buồng trứng đa nang do bệnh có rất nhiều triệu chứng khác nhau như: ít rụng trứng, kinh nguyệt bất thường, tăng cân quá mức, nổi mụn, lông trên mặt không bình thường và vô sinh.

Cách đầu tiên để điều trị hội chứng buồng trứng đa nang là thông qua chế độ ăn uống và luyện tập hợp lý. Một cách khác nữa là dùng Metformin. Thuốc này giúp cơ thể ổn định khả năng sử dụng insulin và giúp các hormone trở về trạng thái cân bằng, nhưng đa số người bệnh đều khó dung nạp được thuốc này.

Trên đây là 4 nguyên nhân tiêu biểu gây ra bệnh vô sinh. Ngoài 4 nguyên nhân chính trên, có 6 nguyên nhân phụ khác cũng vô cùng phổ biến ở Việt Nam, hãy đón đọc : Vô sinh – nguyên nhân và cách điều trị (phần 2) nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!