Vụ du khách ngộ độc Paracetamol phải cấp cứu: Đừng nghĩ là thuốc dễ mua mà dùng bừa kẻo rước họa vào thân

Cần biết - 05/18/2024

Mới đây một nữ du khách người nước ngoài bị ngộ độc thuốc Paracetamol do sử dụng quá liều. Nữ bệnh nhân đã được đưa vào một bệnh viện ở Tp. Đà Nẵng cấp cứu và điều trị kịp thời. Trường hợp ngộc độc Paracetamol do dùng quá liều đã không còn là mới ở nước ta. Bởi trước đó đã có không ít trường hợp nhập viện cấp cứu, thậm chí có người mất mạng vì suy gan do lạm dụng thuốc này.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và chuẩn bị được xuất viện, trước đó, nạn nhân nhập viện cấp cứu ngày 29/4 vừa qua trong tình trạng đau bụng, mệt mỏi, sốt, có dấu hiệu suy gan cấp; nạn nhân cho biết đã tự mua và uống 30 viên Paracetamol (15g) để giảm đau chỉ trong vòng 2 ngày.

Nói về những bất lợi của việc lạm dụng paracetamol, PGS.TS. Phạm Duệ - nguyên Giám đốc Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai cho biết, Paracetamol là một thuốc giảm đau, hạ sốt được sử dụng rộng rãi không cần đơn. Vì vậy, tỉ lệ ngộ độc paracetamol xu hướng tăng. Khi dùng quá liều, phần lớn thuốc được hấp thu trong vòng 2 giờ, nồng độ đỉnh đạt được sau uống là 4 giờ.

90% paracetamol được chuyển hoá ở gan theo con đường sulphat hoá và glucuronide hoá. Khi uống quá liều paracetamol thì quá trình sulfat hóa bị bão hòa gây độc với gan, tổn thương gan.

Mặc dù Paracetamol là một thuốc tương đối an toàn, nhưng khi dùng quá liều hoặc với liều điều trị cũng có thể gây ngộ độc ở những bệnh nhân dùng kết hợp với các thuộc khác có chứa thành phần Paracetamol.

Vụ du khách ngộ độc Paracetamol phải cấp cứu: Đừng nghĩ là thuốc dễ mua mà dùng bừa kẻo rước họa vào thân

Đừng vì thuốc dễ mua, dễ sử dụng mà lạm dụng Paracetamol

Triệu chứng của ngộ độc Paracetamol chia 4 giai đoạn: Giai đoạn 1 (trước 24 giờ): bệnh nhân thường không có triệu chứng, có thể gặp buồn nôn, nôn; Giai đoạn 2 (1-3 ngày): khó chịu hoặc đau hạ sườn phải là triệu chứng thường gặp. Giai đoạn 3 (từ 3-4 ngày): với những ca nặng có thể tiến triển thành suy gan tối cấp biểu hiện vàng da, bệnh não gan, rối loạn đông máu, tăng amylase máu, suy đa tạng và tử vong. Toan chuyển hóa nặng kèm theo tăng lactat. Giai đoạn 4 (từ ngày 5-2 tuần): giai đoạn phục hồi, cấu trúc và chức năng gan dần trở về bình thường.

Theo đó, PGS. Phạm Duệ khuyến cáo, đã là thuốc thì phải dùng có liều lượng, kể cả thuốc được cho là lành tính nhất cũng phải được sử dụng theo đúng chỉ định và liều khuyến cáo.

Đặc biệt, với người thường xuyên uống rượu không nên dùng bừa bãi paracetamol, vì sự kết hợp này sẽ làm tăng độ nguy hại cho gan lên nhiều lần

Để đảm bảo an toàn, người dân cần tuân thủ những nguyên tắc sau khi dùng paracetamol:

Không dùng paracetamol tự điều trị cảm sốt, giảm đau quá 10 ngày ở người lớn và quá 5 ngày ở trẻ em, trừ khi được bác sĩ hướng dẫn.

Liều thông thường hạ sốt cho trẻ là 10-15 mg/kg cân nặng, ngày uống 3-4 lần, liều tối đa cho trẻ là không quá 60 mg/kg/ngày. Người lớn, mỗi lần uống 500-600 mg, ngày uống 3 lần, không nên quá 3 gram trong ngày. Người cao tuổi nên dùng liều thấp hơn do chức năng gan đã kém.

Bệnh nhân nghiện rượu, có tiền sử viêm gan, suy dinh dưỡng khi dùng paracetamol sẽ có nguy cơ ngộ độc. Nhóm đối tượng này thường không có chất dự trữ để khử độc của paracetamol hoặc có nhưng rất ít. Vì vậy, khi dùng thuốc, họ cần được bác sĩ tư vấn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!