Vừa sinh ra, trẻ cũng có thể mắc bệnh tình dục

Giới tính - 04/23/2024

Đó chính là bệnh giang mai bẩm sinh mà mẹ truyền cho trẻ.

Những người bị bệnh giang mai mà không biết hoặc không điều trị tích cực khi sinh con có thể truyền cho con trở thành bệnh giang mai bẩm sinh.

Bệnh dễ trở thành mãn tính

Giang mai là bệnh xuất hiện từ thời thượng cổ, lây truyền chủ yếu qua đường tình dục. Đây là một bệnh nhiễm khuẩn do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây nên. Và đến nay căn bệnh này vẫn là nỗi ám ảnh của các bác sĩ.

Đưa con đi khám vì bé hay quấy khóc, thiếu máu nặng, vàng da. Chị Nguyễn Thị Hạnh trú tại Đông Dư, Gia Lâm, Hà Nội chết điếng khi bác sĩ chẩn đoán cháu bị giang mai bẩm sinh. Chị Hạnh cho biết từ trước đến nay chị và chồng đều không biết tới bệnh này.

Khi mang thai, chị Hạnh đi khám và không bao giờ được nhắc nhở về bệnh lây truyền qua đường tình dục. Chị Hạnh cũng không tin con bị bệnh bẩm sinh mà lây từ chị sang nên chị tiếp tục cho con đi kiểm tra. Kết quả, khi bác sĩ cho thử phản ứng RPR là dương tính, tiếp tục theo dõi, trong một năm kết quả vẫn là dương tính, khuyến cáo điều trị bệnh.

Lúc này, chồng và chị Hạnh đều đổ lỗi cho nhau không biết lây bệnh từ ai. Bản thân chị Hạnh cũng không biết vì sao, ai là người truyền bệnh vì trước khi kết hôn chị cũng có đời sống tình cảm không được tốt cho lắm. Vì chuyện này, hai vợ chồng chị thường xuyên cãi nhau.

Hay trường hợp của bé gái con chị Nguyễn Thị Điệp trú tại Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội thì khác. Chị Điệp thấy con xuất hiện các nốt phỏng ở tay không khỏi, bé quấy khóc nhiều. Ban đầu chị còn tưởng bé bị tay chân miệng nhưng đi khám thì không phải mà bé bị giang mai bẩm sinh.

Nói đến giang mai bẩm sinh, chị Điệp và chồng chỉ im lặng. 38 tuổi, chị Điệp và chồng bàn nhau sinh thêm đứa thứ 3 với hi vọng được cậu con trai cho đủ nếp, đủ tẻ. Niềm vui cũng được toại nguyện khi chị Điệp sinh được bé trai nặng 3,2 kg. Những ngày đầu, bé hay quấy khóc chị tưởng con khóc rạ đề như những đứa trẻ khác nhưng vài tháng sau cháu xuất hiện các phỏng nước và căn bệnh chính là giang mai bẩm sinh.

Vừa sinh ra, trẻ cũng có thể mắc bệnh tình dục

Hình ảnh bệnh giang mai biểu hiện ngoài da.

Chị Điệp rầu rĩ chia sẻ 'chồng tôi là lái xe đường dài, cơm chợ, vợ đường là điều khó tránh khỏi. Chỉ tiếc, vợ chồng không biết bệnh sớm đi chữa để lây cả sang cho con'. Nhìn đứa trẻ bé xíu đã phải trị căn bệnh do bố mẹ chúng bất cẩn mang lại, người mẹ như thắt từng khúc ruột. Dù đã quá ân hận nhưng vợ chồng anh chị cũng không thể làm thay đổi được điều gì.

Căn bệnh ẩn đi đáng sợ

Bác sĩ Phùng Thanh Vân, Khoa Sản và Da liễu, bệnh viện Đa khoa Hà Nội cho biết căn bệnh giang mai là căn bệnh thật sự đáng sợ và nó vẫn gia tăng hàng ngày.  Bệnh lây truyền qua đường tình dục (chủ yếu): Các phương thức quan hệ gồm giao cấu, hôn, vuốt ve tiếp xúc qua da với những dịch tiết sinh dục của người bị bệnh.

Ngoài ra, bệnh cũng có thể lây qua tiếp xúc gián tiếp như các đồ vật dùng chung với người bị giang mai như quần áo, chăn gối, đồ dùng cá nhân, nhà vệ sinh và khăn tắm,...  mà có dịch tiết, máu, mủ của người bệnh. Bệnh cũng lây qua việc tiêm chích, truyền máu... đều có thể làm cho mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Bác sĩ Vân cho biết thời gian ủ bệnh chuyển qua giai đoạn này khoảng 3 – 4 tháng. Nếu phát hiện được bệnh ở giai đoạn này bác sĩ có thể điều trị được. Nhưng giai đoạn này cũng hiếm người biết để đến khám, đa số họ để đến giai đoạn muộn khi giang mai đã xâm nhập sâu rộng và các bộ phận khác trên cơ thể như các tổn thương ở da, niêm mạc, cơ, xương, nội tạng, nhất là tim mạch và thần kinh.Có dạng giang mai bẩm sinh do mẹ lây qua con trong thời gian mang thai.

Bệnh rất nguy hiểm với phụ nữ mang thai, những bà mẹ khi mang thai mà chẳng may bị giang mai không điều trị thì nguy cơ truyền lây nhiễm cho đứa trẻ trong bụng là khó tránh khỏi.

Bình thường, ở giai đoạn này có thể gây sảy thai, thai chết lưu trước khi sinh. Tỷ lệ thai lưu tầm 10 % tuy nhiên bệnh sẽ ở dạng di truyền sang cho trẻ con. Trẻ có thể phát bệnh sớm từ 3 đến 4 tháng sau sinh nhưng có những trẻ bị bệnh này tái phát sau 3 tuổi. Việc điều trị cũng không hề đơn giản vì lúc này bệnh đã ảnh hưởng đến thần kinh. Biểu hiện trẻ quấy khóc, thiếu máu, vàng da, sung hạch, lách.

Bác sĩ Vân nhấn mạnh giang mai là một bệnh dễ lây nhiễm và gây những biến chứng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì vậy các bà mẹ có dấu hiệu của bệnh giang mai cần điều trị trước khi có con để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Khi thấy xuất hiện các điểm găng ban đỏ ở da cần đi kiểm tra ngay nhất là những người có đời sống tình dục rộng rãi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!