Xét nghiệm ADN cần những gì?

Kiến Thức Y Học - 04/30/2024

Xét nghiệm ADN là phương pháp phép xét nghiệm dùng các tế bào của cơ thể chúng ta để xác định quan hệ huyết thống. Xét nghiệm ADN cho phép chúng ta kiểm tra được mối quan hệ huyết thống một cách chính xác nhất hiện nay. Vậy Xét nghiệm ADN cần những gì?

Xét nghiệm ADN là phương pháp phép xét nghiệm dùng các tế bào của cơ thể chúng ta để xác định quan hệ huyết thống. Xét nghiệm ADN cho phép chúng ta kiểm tra được mối quan hệ huyết thống một cách chính xác nhất hiện nay. Vậy Xét nghiệm ADN cần những gì?

ADN là gì?

Cấu trúc phân tử ADN giống như một thang xoắn được làm bằng hai sợi, được biết đến như là một "hình xoắn". Những sợi của DNA chứa các thông tin dưới hình thức một mã số, lần lượt xác định đặc điểm của mỗi cá nhân và đặc điểm của cơ thể mỗi người. Có bốn loại khối xây dựng lên ADN (A, T, G, C) và trật tự của chúng là mã di truyền của con người.

Một nửa của ADN của một người được thừa hưởng từ mẹ, và một nửa là thừa kế từ người cha. Tuy nhiên, trong khi dấu vân tay không có giá trị cho thiết lập các mối quan hệ gia đình, các mật mã di truyền chứa trong chuỗi ADN lại có giá trị cho việc thiết lập mối quan hệ gia đình, bởi vì chúng được thừa hưởng từ thế hệ trước.

Xét nghiệm ADN cần những gì?

Xét nghiệm ADN cần những gì?

Xét nghiệm ADN cần những gì? Trong phương pháp xét nghiệm AND để tìm huyết thống thì nhất định cần có một trong những loại mẫu sau:

1. Mẫu máu tươi hoặc máu khô

2. Mẫu tóc (có chân)

3. Mẫu tế bào niêm mạc miệng

4. Mẫu móng tay (chân)

5. Mẫu cuống rốn

6. Mẫu tinh trùng

7. Mẫu mô

8. Mẫu xương, răng, vv ...

Các xét nghiệm sẽ có cùng độ chính xác như nhau, vì tất cả các tế bào trong cùng một cơ thể đều có cùng một loại ADN. Những loại mẫu trên được xếp nhất định vào 1 trong 3 loại mẫu AND dưới đâymà bạn cần biết:

Mẫu tiêu chuẩn

Bao gồm mẫu tế bào niêm mạc miệng và mẫu máu khô. Ưu điểm của 2 loại này là thời gian tách chiết ngắn nên thường được sử dụng trong các trường hợp làm xét nghiệm nhanh. Ngoài ra, loại mẫu này có chi phí xét nghiệm ADN thấp nhất, do đó nếu có thể thu mẫu công khai, bạn nên chọn mẫu niêm mạc miệng hoặc máu khô để tiết kiệm chi phí.

Mẫu bí mật

Phổ biến là mẫu chân tóc, móng tay, móng chân và cuống rốn. Rất dễ thu mà không gây sự chú ý, độ chính xác vẫn như các mẫu tiêu chuẩn.

Mẫu đặc biệt

Điển hình là mẫu tinh trùng. Dưới đây là các bước thu mẫu tinh trùng:

Bước 1: Lấy phong bì sạch, đánh dấu phong bì cha con để không bị nhầm lẫn. Mẫu của từng người cho mẫu được cho vào từng phòng bì riêng.

Bước 2: Thấm tinh trùng vừa xuất ra vào que tăm bông, miếng gòn sạch hoặc giấy thấm chuyên dụng.

Bước 3: Để mẫu khô tự nhiên và cho vào phong bì đã được chuẩn bị ở bước 1, mẫu của ai để đúng phong bì tên người đó.

Bước 4: Ký tên, dán kín và niêm phong phong bì lại.

Bước 5: Thu mẫu của người cho mẫu còn lại. Mẫu con sẽ thu các mẫu đã hướng dẫn bên trên như tế bào niêm mạc miệng, mẫu tóc, móng tay (chân), mẫu cuống rốn, v.v...

Xét nghiệm ADN cần những gì?

Tại sao xét nghiệm ADN phải vận hành theo ISO?

Xét nghiệm ADN là một lĩnh vực đòi hỏi độ chính xác cao. Mỗi kết quả của một xét nghiệm ADN huyết thống có thay đổi cuộc sống của một hoặc nhiều người, do vậy cần phải đảm bảo việc xét nghiệm được thực hiện chính xác nhất có thể.

Tất cả các quá trình tư thu mẫu, tách chiết ADN, phân tích ADN và đọc kết quả đều được làm và kiểm soát theo một quy trình chuẩn, từ đó các kết quả có độ chính xác và ổn định cao nhất.

Xét nghiệm ADN xác định mối quan hệ huyết thống là phương pháp chính xác nhất hiện nay. Nếu các mẫu ADN của mẹ, con và bố nghi vấn khớp với nhau trong từng gene thì độ chính xác có quan hệ huyết thống là 99.

Trẻ con có thể xét nghiệm từ khi chưa sinh ra, như vậy không có giới hạn nào về tuổi khi xét nghiệm huyết thống. Có thể thực hiện xét nghiệm ADN với một lượng mẫu rất nhỏ (1/4 giọt máu) hoặc một tăm bông chứa các tế bào trong miệng, hoặc một mẩu nhỏ cuống rốn đã rụng, như vậy trẻ sơ sinh có thể xét nghiệm rất dễ dàng. Để xét nghiệm huyết thống trước khi sinh có thể dùng nước ối có chứa các tế bào của thai nhi khi thai mới 3 tháng.

Nếu mẫu ADN của người con và bố nghi vấn không khớp với nhau từ hai gene trở lên, thì người đàn ông này không phải là cha đẻ của đứa trẻ với độ chính xác là 100%.

Ngày nay việc xét nghiệm ADN hay DNA ngày càng trở nên phổ biến và cần thiết. Trên đây là một số kiến thức cần biết về xét nghiệm AND và việc Xét nghiệm ADN cần những gì.

Địa chỉ xét nghiệm ADN đảm bảo về kết quả

Xét nghiệm tại nhà Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang có nhu cầu xét nghiệm xác đinh huyết thống, bởi: Xander là đối tác chính thức của Trung tâm Phân tích ADN & Công nghệ Di truyền – Trung tâm hàng đầu về xét nghiệm huyết thống trên cả nước. Ngoài ra Xander còn là đối tác độc quyền của 2 bệnh viện lớn là Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về độ chính xác của xét nghiệm. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • Mẫu xét nghiệm được phân tích tại phòng lab của Trung tâm Phân tích ADN & Công nghệ Di truyền với các thiết bị xét nghiệm hiện đại hàng đầu cả nước.
  • Mọi thủ tục đều được thực hiện tại gia đình bạn, giảm thiểu tối đa chi phí và thời gian chờ đợi
  • Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Chi phí các gói xét nghiệm

Xét nghiệm ADN cần những gì?

Lưu ý:

- Mẫu trong bảng giá trên là mẫu máu

- Thời gian không tính ngày thu mẫu và các ngày nghỉ.

- Mẫu móng tay cần thêm 3h và 500.000đ/ 1 mẫu

- Mẫu gốc tóc, tế bào sau má cần thêm 1h và 200.000đ/ 1 mẫu

- Mẫu cuống rốn cần thêm 2h và 200.000đ/ 1 mẫu

Cách tính giá Gói xét nghiệm huyết thống

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Xét nghiệm tại nhà Xander tới địa chỉ lấy mẫu

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024)73 049 779 - 0984 999 501(Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc: Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Cách lấy mẫu xét nghiệm ADN như thế nào?
  • Những điều cần biết về xét nghiệm ADN bằng máu

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!