Xét nghiệm HIV sau 1 tháng có được hay không?

Kiến Thức Y Học - 04/24/2024

Cách duy nhất hiện nay để xác định được một người có bị nhiễm virus HIV không là thực hiện các xét nghiệm HIV. Nhưng cần xét nghiệm trong thời gian nào để nhận được kết quả chính xác nhất? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích nhằm giải đáp thắc mắc trên.

Cách duy nhất hiện nay để xác định được một người có bị nhiễm virus HIV không là thực hiện các xét nghiệm HIV. Nhưng cần xét nghiệm trong thời gian nào để nhận được kết quả chính xác nhất? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích nhằm giải đáp thắc mắc trên.

Một số dấu hiệu nhiệm HIV dễ nhận biết

1. Sốt khoảng 38, 5 độ. Đây là triệu chứng rất phổ biến

2. Các triệu chứng tương tự bệnh cảm cúm kết hợp với sốt như: đau họng, đau đầu, mệt mỏi,... Chúng sẽ nhanh chóng mất dần sau vài ngày.

3. Đau cơ, đau khớp, sụt cân nhiều

4. Khoảng 40% người nhiễm HIV cảm thấy buồn nôn, tiêu chảy trong giai đoạn đầu mà không rõ nguyên do.

5. Nổi mẩn đỏ, phát ban, lên hạch, ngứa toàn thân. Tương tự như đối với các triệu chứng giống cảm cúm phía trên, các triệu chứng này thường bị nhầm sang các bệnh thông thường khác.

6. Ho khan, viêm phổi: Ho khan kéo dài trên một tháng kèm với hiện tượng sụt cân nhanh chóng là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch đã bị suy yếu

7. Ở giai đoạn muộn hơn, người có HIV còn xuất hiện bệnh zona, bệnh nấm tạo ra bệnh tưa miệng, do nấm candida gây ra.

8. Khi người có HIV bước sang giai đoạn AIDS toàn phần, họ sẽ bị mắc thêm các loại bệnh cơ hội như lao, viêm phổi, bệnh đường ruốt, bệnh phụ khoa,...

Xét nghiệm HIV sau 1 tháng có được hay không?

Khi nào thích hợp để xét nghiệm HIV?

Tùy từng phương pháp xét nghiệm mà sẽ có những mốc thời gian khác nhau để đảm bảo kết quả chính xác nhất.

Trong thời gian 22 ngày kể từ sau khi có hành vi phát sinh nguy cơ lây nhiễm virus HIV (tức là khoảng 3 tuần sau) là thời điểm sớm nhất có thể thực hiện xét nghiệm máu HIV Ag/ab combo. Xét nghiệm này sẽ giúp phát hiện ra cả kháng nguyên lẫn kháng thể...

Trong khoảng thời gian 3 tháng (12 tuần) sau khi có hành vi phát sinh nguy cơ lây nhiễm virus, có thể thực hiện thêm xét nghiệm HIV/Anti HIV: Loại xét nghiệm này cho phép phát hiện kháng thể virus HIV. Một điều đáng lưu ý là nếu kết quả từ xét nghiệm HIV/Anti HIV âm tính thì khả năng không lây nhiễm rất cao và chắc chắn, vì trường hợp âm tính trong xét nghiệm sau 3 tháng nhưng lại dương tính trong lần xét nghiệm sau 6 tháng tiếp theo chỉ chiếm tỷ lệ 1/10.000 tổng số ca xét nghiệm.

Xét nghiệm HIV sau 1 tháng có được hay không?

Trong khoảng thời gian 6 tháng (24 tuần) sau khi có hành vi phát sinh nguy cơ lây nhiễm virus, cần thực hiện tiếp xét nghiệm lần cuối để xác định chính xác khả năng nhiễm virus.

Bên cạnh đó thì phương pháp xét nghiệm HIV Ag/Ab Combo với kết quả chính xác nhất sau 28 ngày, không thay đổi sau 3 tháng đang được nhiều chuyên gia khuyến nghị sử dụng. Xét nghiệm HIV Ag/Ab giúp phát hiện đến 90% trường hợp lây nhiễm HIV cấp tính cũng như mới lây nhiễm ở giai đoạn đầu của bệnh, vượt trội hơn hẳn phương pháp xét nghiệm máu cũ. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai, phương pháp này cho phép bà mẹ sớm phát hiện và tiến hành điều trị để ngăn ngừa lây nhiễm sang bào thai, đảm bảo sức khỏe cho bé.

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!