Xét nghiệm ký sinh trùng ở đâu Tp. Hồ Chí Minh

Xét Nghiệm - 04/19/2024

Hiện nay có nhiều phương pháp xét nghiệm ký sinh trùng, vậy có những phương pháp nào? Nên xét nghiệm ký sinh trùng ở đâu Tp. Hồ Chí Minh? Hãy cùng Lily & WeCare tham khảo qua bài viết sau đây.

Hiện nay có nhiều phương pháp xét nghiệm ký sinh trùng, vậy có những phương pháp nào? Nên xét nghiệm ký sinh trùng ở đâu Tp. Hồ Chí Minh? Hãy cùngLily & WeCare tham khảo qua bài viết sau đây.

Xét nghiệm ký sinh trùng ở đâu Tp. Hồ Chí Minh

Các phương pháp xét nghiệm chẩn đoán ký sinh trùng

Chẩn đoán lâm sàng

Bệnh ký sinh trùng thường ít có những triệu chứng đặc thù cụ thể, có thể là những hội chứng tương tự với các bệnh khác nên việc chẩn đoán lâm sàng gặp nhiều khó khăn cần được khẳng định bằng chẩn đoán xét nghiệm.

Hiện nay tỉ lệ người dân Việt Nam nhiễm ký sinh trùng ở mức cao. Nhiều nơi điều kiện y tế chưa cho phép thực hiện các chẩn đoán xét nghiệm một cách đại trà, vì thế khả năng cũng như kĩ năng của cán bộ y tế về bệnh ký sinh trùng rất cần trang bị.

Chẩn đoán xét nghiệm

Phương pháp chẩn đoán này rất cần thiết để bổ sung cho việc chẩn đoán lâm sàng và khẳng định bệnh.

Bệnh phẩm

Thông thường mẫu bệnh phẩm được lấy từ nơi ký sinh trùng cư trú hay từ những sản phẩm đào thải.

Những mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm ký sinh trùng gồm có

  • Máu có thể tìm ký sinh trùng sốt rét, trùng roi, giun chỉ hoặc chẩn đoán miễn dịch.

  • Phân để tìm các loại trứng giun sán, đơn bảo, ấu trùng giun lươn.

  • Tủy xương để tìm ký sinh trùng sốt rét lúc cần thiết.

  • Mô: Một số ký sinh trùng sống trong mô như ấu trùng giun xoắn, ấu trùng sán dây lợn, các vi nấm.

  • Những loại dịch và chất thải khác như mủ vết thương, đờm, dịch ngoáy họng, dịch âm đạo, dịch màng bụng, dịch niệu đạo, dịch màng phổi, dịch rửa phế quản, dịch não tủy, chất nôn để tìm các loại đơn bào, vi nấm gây nên bệnh.

  • Những bệnh phẩm có tế bào sừng như vảy da, lông tóc, móng tìm những vi nấm gây bệnh.

  • Những mẫu vật để tìm ký sinh trùng: Ngoài chẩn đoán xác định bệnh ký sinh trùng ở người còn cần tìm ký sinh trùng ở vật chủ trung gian, môi trường ngoại cảnh,... Những mẫu vật có thể là vật chủ trung gian như cua, tôm, cá; sinh vật trung gian như ruồi, nhặng, thực vật thủy sinh; rau; nước; đất,...

Xét nghiệm ký sinh trùng ở đâu Tp. Hồ Chí MinhCác kĩ thuật xét nghiệm

Thực hiện xét nghiệm trực tiếp để tìm ký sinh trùng trường thành, ấu trùng, trứng hoặc đoạn ADN của ký sinh trùng.

  • Kĩ thuật soi tươi với nước muối sinh lý hay KOH tùy từng loại bệnh phẩm

  • Kĩ thuật nhuộm soi: Nhuộm sống với xanh methylen hoặc với đỏ trung tính 1/10000 để xem cấu tạo của đơn bào. Nhuộm chết từ đơn giản tới phức tạp: nhuộm lugol - nhuộm Gram - nhuộm Giêm Sa - Hematoxilin Fe - nhuộm HE - nhuộm P.A.S.

  • Kỹ thuật nuôi cất để chẩn đoán các vi nấm

  • Kỹ thuật khuếch đại gen PCR

Thực hiện xét nghiệm gián tiếp dựa vào phản ứng đặc hiệu giữa kháng nguyên như các chất được ký sinh trùng tiết ra, ký sinh trùng và kháng thể nên được gọi là chẩn đoán miễn dịch học.

Xét nghiệm gián tiếp được dùng đối với trường hợp khó hoặc không thể tìm trực tiếp ký sinh trùng.

  • Phản ứng ngưng liên kết hồng cầu (hémagglutination test).

  • Phản ứng miễn dịch huỳnh quang (immunofluorescence).

  • Phản ứng miễn dịch điện li (immunoelectrophoresis).

  • Phản ứng miễn dịch men (ELISA).

Chẩn đoán dịch tễ học, vùng

Do đặc điểm ký sinh trùng cũng như bệnh ký sinh trùng liên quan chặt chẽ đến môi trường tự nhiên cũng như môi trường xã hội, các yếu tố phong tục tập quán, địa lí kinh tế, xã hội...nên việc phân tích các đặc điểm trên rất cần thiết cho việc chẩn đoán cá thể cũng như chẩn đoán cho một cộng đồng, một vùng lãnh thổ rộng hoặc hẹp.

Địa chỉ xét nghiệm kí sinh trùng tại Tp. Hồ Chí Minh

Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện STO Phương Đông

  • Địa chỉ số 79 Thành Thái, 14, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh

  • Thời gian làm việc từ Thứ Hai - Chủ Nhật lúc 07:00 - 19:00

Trưởng khoa phụ trách Khoa Xét nghiệm của Bệnh viện STO Phương Đông là Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Vân Trang. Tại khoa được trang bị các máy xét nghiệm hiện đại, thế hệ mới nhất, sản xuất từ các hàng trang thiết bị y tế nổi tiếng của Mỹ và Nhật.

Khoa này thực hiện được tất cả những xét nghiệm một cách chính xác, nhanh chóng và đáp ứng mọi yêu cầu chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh như: xét nghiệm huyết học, miễn dịch, đông máu, hóa sinh, vi sinh, ký sinh, sinh học phân tử. Chất lượng của các xét nghiệm được bảo đảm qua nội kiểm tra chất lượng và ngoại kiểm tra chất lượng quốc tế (Bio - rad - Mỹ). Đặc biệt chính là khoa có bộ xét nghiệm chuyên biệt để đánh giá tình trạng loãng xương, thiếu xương.

Xét nghiệm ký sinh trùng ở đâu Tp. Hồ Chí Minh

Khoa Vi sinh - Bệnh viện Nhân dân Gia Định

  • Địa chỉ tại số 1 Nơ Trang Long, 7, Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

Năm 1978, từ khoa xét nghiệm gồm sinh hóa - huyết học – vi trùng, bộ phận vi trùng học tách ra lập một khoa riêng với tên gọi là Khoa Vi trùng hoạt động độc lập so với khoa Sinh hóa - Huyết học.

Tới năm 1998, khoa này được đổi tên thành Khoa Vi sinh cho tới nay. Tại khoa thực hiện những kĩ thuật về vi khuẩn học, ký sinh trùng học, miễn dịch học với mục đích đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của bệnh nhân.

Phòng xét nghiệm Sinh hóa - Miễn dịch - Huyết học tại Viện Pasteur

  • Địa chỉ tại 168 Pasteur , 8, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

  • Thời gian làm việc từ Thứ Hai - Thứ Sáu: Sáng: 07:00 - 11:00; Chiều: 13:00 - 17:00.

  • Thứ Bảy làm việc Sáng: 07:00 - 11:00; Chiều: 13:00 - 16:00

Phòng xét nghiệm là một trong những phòng thí nghiệm đầu tiên của Viện Pasteur. Vào thập niên từ 1950 – 1990 nơi đây đã từng là một trung tâm xét nghiệm lớn thực hiện những xét nghiệm Sinh hóa cho tất cả các Bệnh viện, cũng như Phòng khám tại Sài Gòn nói riêng và các thành phố lân cận nói chung.

Từ năm 1991 tổng hợp từ những phòng xét nghiệm sinh học truyền thống Khoa Xét nghiệm sinh học lâm sàng đã hình thành 2 phòng xét nghiệm Miễn dịch và Huyết học. Khởi đầu từ sự hợp tác với Viện Pasteur Paris, tới nay bộ phận xét nghiệm này không ngừng được cải tiến và trang bị máy móc hiện đại, nhân sự đào tạo chính quy trong và ngoài nước.

Với sự phát triển chung của xã hội và tạo thương hiệu chất lượng, mong muốn phục vụ bệnh nhân, khách hàng tốt nhất. Theo sự chỉ đạo từ ban giám đốc viện, phòng xét nghiệm tiêu chuẩn chất lượng ISO được xây dựng và được Văn phòng công nhận chất lượng – Vilas thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng công nhận đạt tiêu chuẩn TCVN ISO 15189: 2007, mã hiệu VILAS Med 009.

Hiện nay phòng xét nghiệm này được trang bị hầu hết các máy móc thiết bị tự động và hiện đại: Hệ thống Cobas 6000, Hệ thống máy Olympus AU680, máy Architech, máy Cell- Dyn RUBY, máy Cobas E411, Hệ thống máy điện đi Protein và Hemoglobin.

Những thiết bị trên được hiệu chuẩn bảo trì thường xuyên hàng tháng. Đồng thời hàng tháng phòng tham gia chương trình ngoại kiểm do công ty Bio-rad hoặc Randox tổ chức để phục vụ cho công tác đảm bảo chất lượng xét nghiệm. Mỗi ngày trung bình tại viện phục vụ khoảng 600 khách hàng và thực hiện khoảng 2.200 xét nghiệm các loại khác nhau. Kết quả xét nghiệm Sinh hóa – Miễn dịch – Huyết học tại viên luôn được khách hàng trong và ngoài nước tin tưởng, tín nhiệm.

Bên cạnh phòng xét nghiệm, tại viện còn có đội ngũ y, bác sĩ chuyên nghiệp luôn tận tình chăm sóc, tư vấn, giải thích cho khách hàng trước và sau xét nghiệm. Phòng xét nghiệm này luôn cập nhật, phát triển các chỉ tiêu mới cho phù hợp với yêu cầu thực tế nhằm mục đích phục vụ khách hàng tốt nhất.

Xét nghiệm ký sinh trùng ở đâu Tp. Hồ Chí Minh

Chi phí xét nghiệm kí sinh trùng

Chi phí xét nghiệm kí sinh trùngLily & WeCaređưa ra trong bài viết này được dẫn từ Viện Pastuer Tp. Hồ Chí Minh. Viện triển khai xét nghiệm kí sinh trùng trong giờ hành chính, từ thứ 2 - thứ 6 hàng tuần.

Bệnh nhân nên đăng kí khám bệnh trước, trình bày tình hình bệnh với bác sĩ để được xác định cần làm xét nghiệm tìm kí sinh trùng nào. Qua đó mới có chỉ định thực hiện xét nghiệm cụ thể.

Chi phí chung cho việc thực hiện các xét nghiệm kí sinh trùng tại Viện Pastuer là 70.000 đồng/ 1 xét nghiệm tìm kí sinh trùng. (Theo Alobacsi)

Những loại xét nghiệm kí sinh trùng là:

  • Ascaris lumbricoide

  • Angiostrongulus

  • Fasciola hepatica

  • Strongyloides

  • E.histolytica

  • Taenia solium

  • Toxocara canis

  • Gnathostoma

  • Echinococcus

  • Schistosoma

  • Paragonimus

  • Trichinella

  • Filaria

  • Clonorchis Sisnensis

  • Toxoplasma gondii

Bài viết trên đây là một số thông tin về phương pháp, địa chỉ, giá xét nghiệm ký sinh trùngtại Tp. Hồ Chí Minh mà bạn nên biết.

Xem thêm:

  • Xét nghiệm ký sinh trùng trong máu
  • Xét nghiệm ký sinh trùng ở Bệnh viện Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!